Watch Dogs: Legion làm cộng đồng chia rẽ còn hơn cả bầu cử ở Mỹ - PC/Console

Số điểm thấp lè tè của Watch Dogs Legion và một tràng chửi rủa giành cho Ubisoft, cho thấy một bộ phận cộng đồng không hề thích tựa game này chút nào.

Mặc dù không phải là một game nổi đình nổi đám, nhưng với việc ra mắt vào thời điểm khá nhạy cảm, khi đúng nghĩa là game thủ không có gì để chơi cả, Watch Dogs: Legion vẫn nhận được sự chú ý nhất định và nhờ vào việc tung ra nhiều thông tin độc đáo trước khi ra mắt, thì tựa game này có khá nhiều phản hồi khác nhau. Tính tới thời điểm này thì khó có thể nói Watch Dogs Legion thành công tới đâu, khi cả fan lẫn anti fan của nó vẫn đang cãi nhau như đúng rồi, chia rẽ còn hơn đi bầu cử.

Assassin’s Creed Rogue có thật sự là một thất bại của Ubisoft?Assassin’s Creed Rogue có thật sự là một thất bại của Ubisoft?
Assassin's Creed Rogue có thật sự là một thất bại của Ubisoft?
Nếu như Unity được coi là "con cừu đen" của series Assassin's Creed thì Rogue cũng xui xẻo không kém khi luôn bị coi là tựa game "underrated" nhất của thương hiệu trên, nhưng liệu nó có thật sự đáng để bị ghẻ lạnh như vậy?

Tôi không phải fan của Watch Dogs: Legion và kể cả những phần trước đó, mặc dù đã có chơi qua Watch Dogs 2 nhưng cảm nhận của bản thân là nó cũng chỉ ở mức bình thường chứ không phải hay ho như kì vọng. Nhưng nếu như bạn nhìn vào số điểm của Watch Dogs: Legion trên metacritic thì đúng là thảm họa, khi tựa game này chỉ đạt 4,5 điểm ở phần user score – mức thấp ngang ngửa The Last of Us 2 khi mới ra mắt, lý do của việc này thì rất nhiều nhưng cơ bản là game đã bị ăn bomb review đầy mồm từ anti-fan. Nguyên nhân lớn nhất cho việc này, có lẽ là do Watch Dogs: Legion được Ubisoft phát triển.

Trong rất nhiều các đánh giá tiêu cực thì bạn có thể nhận ra một câu nói rất quen thuộc đó là: “thế giới mở nửa mùa và clone y chang từ Assassin’s Creed mà ra”, đây có thể coi là một cái meme nói về sự lười biếng của Ubisoft khi họ rất hay cắt và dán các chi tiết từ những tựa game cũ (ở đây là 2 phần Assassin’s Creed gần nhất), thay skin nhân vật, đổi chi tiết lối chơi mà vẫn giữ y nguyên cái công thức của thế giới mở mà không thèm chỉnh sửa thêm tính năng.

Watch Dogs: Legion làm cộng đồng chia rẽ còn hơn cả đi bầu cửWatch Dogs: Legion làm cộng đồng chia rẽ còn hơn cả đi bầu cử

Nếu ai chơi Assassin’s Creed Origin và Odyssey hẳn biết rõ vụ này nhất, fan thì kêu gào vấn đề này rất nhiều năm nay nhưng hiển nhiên là Ubisoft không quan tâm cho lắm – thực ra thì với cái tiến độ 1 năm đẻ sòn sòn 1 tựa game kiểu này thì cũng chẳng có thể đòi hỏi hơn được.

Nhưng về phía fan của Watch Dogs: Legion cũng có cái lý của riêng mình, bọn họ cho rằng vốn dĩ Watch Dogs Legion cũng có thể coi là một game tương đối chơi được, số lượng đánh giá tiêu cực đến rất nhiều từ những anti-fan thâm căn cố đế của Ubisoft – kiểu là có ra cái gì thì cũng bị chửi thôi.

Hơn nữa cũng giống như The Last of Us 2 thì hiệu ứng “coi youtube xong chấm điểm” cũng đang khiến Watch Dogs Legion bị ảnh hưởng, thành ra số lượng điểm thấp những ngày đầu đã khiến game tụt thảm hại.

Watch Dogs: Legion làm cộng đồng chia rẽ còn hơn cả bầu cử ở MỹWatch Dogs: Legion làm cộng đồng chia rẽ còn hơn cả bầu cử ở Mỹ

Phần đông game thủ chê bai Watch Dogs: Legion ngoài thế giới mở ra còn nằm ở lối chơi, bọn họ chỉ trích tiến độ cũng như cách thức tiếp cận game chán một cách ghê gớm, cũng như cái câu “tất cả NPC đều có thể chơi được” là hoàn toàn lừa đảo. Nói một chút thì trước khi game ra mắt, Ubisoft có nói về việc bạn có thể thu phục bất cứ NPC nào trên đường, bất kể bọn họ thuộc phe phái nào và mỗi NPC như vậy sẽ có một bộ kỹ năng riêng biệt. Điều này được các fan ủng hộ khen ngợi, cho rằng nó khá giống như săn Pokemon phiên bản phức tạp hơn nhưng các anti-fan thì chê tới bến.

Bọn họ chỉ ra rằng việc thu phục NPC này hoàn toàn là một công thức RNG vô nghĩa, vì người chơi gần như sở hữu được một bộ skill tương đối ngay từ khi bắt đầu, hơn nữa game sẽ set cấp độ chung cho toàn bộ nhân vật nên câu nói khá đúng ở đây là “bạn có thể thu phục cả một đội quân, nhưng rồi cuối cùng cũng chỉ dùng có một người mà thôi”. Nó kiểu lặp đi lặp lại và không có tình đột biến, kể cả khi đã đưa tính năng permadeath vào thì cũng vậy, bạn sẽ rất nhanh tìm được một NPC tương đồng với nhân vật mình đang dùng để thế vào.

Watch Dogs: Legion làm cộng đồng chia rẽ còn hơn cả bầu cử ở MỹWatch Dogs: Legion làm cộng đồng chia rẽ còn hơn cả bầu cử ở Mỹ

Về đồ họa thì cộng đồng lại tiếp tục chia phe ra cãi nhau, với những ai yêu thích hình ảnh đẹp mắt và các đại cảnh với góc quay hoành tráng, thì Watch Dogs: Legion khá đủ để thỏa mãn bọn họ, đặc biệt tính năng ray tracing của game được khen ngợi cực kỳ và nó đủ để chạy mượt mà khung hình cao. Nhưng đối với những người khó tính hơn thì bọn họ nói rằng những thứ này là thừa thãi, vì Watch Dogs Legion giống như một khúc gỗ bên ngoài thì đẹp nhưng bên trong rỗng tuếch.

Đầu tiên thì cơ chế lái xe của game bị chê bai không tiếc lời, khi hiệu ứng vật lý của nó thực sự là thảm hại, lái một đằng xe chạy đi một nẻo và nó “trượt” trên đường luôn chứ không có lực cản. Các anti-fan phàn nàn về vấn đề lạm dụng đổ bóng trong game, khiến cho nhìn thì đẹp nhưng nhức mắt khủng khiếp và vô cùng rối rắm. NPC và tương tác môi trường hiển nhiên như bao game khác từ Ubisoft tiếp tục ăn gạch, tức là game chán ngấy với việc chạy vòng vòng từ chỗ này qua chỗ khác như Uber đang đi tìm khách vậy.

Watch Dogs: Legion làm cộng đồng chia rẽ còn hơn cả bầu cử ở MỹWatch Dogs: Legion làm cộng đồng chia rẽ còn hơn cả bầu cử ở Mỹ

Tiếp theo cốt truyện là thứ mà hai phe tranh cãi điên cuồng nhất, tôi thì không có hứng thú với bất kì cốt truyện nào do Ubisoft viết ra, nên chỉ tóm tắt là Watch Dogs: Legion vẫn nói về việc nổi dậy chống áp bức, nhưng thay vì chủ nghĩa anh hùng cá nhân thì đây là chúng ta đồng lòng đứng lên đi theo chính nghĩa (thông qua việc thu phục NPC bất kì). Các fan của game thì cho rằng yếu tố lồng ghép này tạo ra sự đột biến, cũng như truyền tải thông điệp về đoàn kết, bác ái và tinh thần đồng đội… nghe có quen quen không.

Cơ mà đối với các anti-fan thì cốt truyện của Watch Dogs: Legion hoàn toàn lố bịch, khi nó cố nhét quá nhiều yếu tố chính trị vào game, nhất là trong thời kì nhạy cảm hiện tại. Nhiều người thẳng thừng nói rằng bọn họ không có hứng thú và cũng không cần biết về mấy cái thông điệp ẩn này, vì nó hơi bị quá sỗ sàng và trắng trợn nhồi vào đầu game thủ những thứ như tinh thần đoàn kết hay bác ái này nọ. Khá mà nói được ý kiến nào đúng hay sai, cơ mà nếu bạn rảnh rỗi đi đọc cãi nhau dạo giống tôi, thì sẽ thấy một bên khen cốt truyện lên mây xanh còn một bên thì đang dìm tới vực thẳm – tức là cực hay hoặc cực dở không có ngoại lệ.

Watch Dogs: Legion làm cộng đồng chia rẽ còn hơn cả bầu cử ở MỹWatch Dogs: Legion làm cộng đồng chia rẽ còn hơn cả bầu cử ở Mỹ

Nhưng có một điều không thể phủ nhận là Watch Dogs: Legion có vẻ đã phát triển hơi bị gấp gáp, với lỗi thì hàng đống và patch thì phải ra mắt ngay lập tức để vá, tính năng multiplayer thì còn chưa xuất hiện. Có lẽ trong cái thời điểm mà game thủ đang không có cái gì để chơi, thì việc Watch Dogs Legion ra mắt vừa đủ để họ có cớ lao vào tranh cãi nhất là khi nó lại đến từ Ubisoft nữa.

Cái này chả biết là nên mừng hay nên vui, vì mấy ngày tới sản phẩm đinh của hãng là Assassin’s Creed Valhalla sẽ ra mắt, có khi nhờ Watch Dogs: Legion mà nó được chú ý hơn cũng nên.