Yakuza 0 và câu chuyện về những phẩm chất mà một quý ông cần phải có - PC/Console

Tin được không khi một gã yakuza và một gã cựu yakuza lại có thể sơ hữu những phẩm chất chất đặc trưng làm nên danh tiếng của một quý ông?

Nhật Bản là là một quốc gia hiện đại thế nhưng văn hóa truyền thống của đất nước này vẫn ẩn chứa những nét đặc sắc, thậm chí có phần kỳ lạ mà những người nước ngoài không cách nào hiểu rõ. Trong nhiều năm qua những người làm nghệ thuật tại xứ sở này luôn cố gắng truyền bá văn hóa truyền thống của họ ra bên ngoài thông qua những tác phẩm đình đám thuộc nhiều lĩnh vực như văn họa, điện ảnh hay hội họa. Với những người yêu thích trò chơi điện tử, văn hóa truyền thống Nhật Bản cũng là yếu tố thường được nhìn thấy thông qua những tựa game bom tấn.

Nếu ngày xưa chúng ta từng được tìm hiểu cách một Nhẫn giả sống và làm việc như thế nào (mặc dù có phần hơi khoa trương) thông qua những trò chơi như Tenchu, Ninja Gaiden thì hiện tại quá trình đó vẫn còn được tiếp diễn thông qua Sekiro: Shadow of “chết nhiều vãi nồi”. Bước ra khỏi địa hạt của đám ưa bịt mặt bận đồ đen, văn hóa truyền thống Nhật Bản vẫn có thể được tìm thấy ở nhiều trò chơi khác mà cái tên Mọt tui muốn nhắc đến hôm nay chính thương hiệu Yakuza.

Yakuza 0 và câu chuyện về những phẩm chất mà một quý ông cần phải có

Yakuza là gì? Chắc không có mấy người không hiểu danh từ này nên xin miễn nhắc nhắc lại chỉ biết rằng toàn bộ thương hiệu này hay bản thân Yakuza 0 nói riêng quả là một trò chơi kỳ lạ. Kỳ lạ ở chỗ thay vì cứ chơi bình thường để kết thúc game như cách mà họ thường đối xử với những game hành động thế giới giới mở thời hiện đại, lấy cốt truyện về giới xã hội đen kiểu Grand Theft Auto hay Sleeping Dogs, người ta thường có xu hướng thong thả, cố gắng thực hiện hết toàn bộ các nhiệm vụ phụ để tìm hiểu sâu hơn về nền văn hóa cổ truyền đặc biệt nhưng cũng không kém phần kỳ dị của của đất nước Phù Tang.

Kiryu và Majima, hai gã đàn ông, hai số phận và hai địa danh khác nhau. Một ở Tokyo sầm uất và một ở vùng Osaka yên bình nhưng cuộc phiêu lưu của cả hai luôn khiến cho người ta chấp nhận chơi chậm lại để tận hưởng từng chút một sự sâu sắc trong nội dung. Trong quá trình trải nghiệm Yakuza 0, có vô số nhiệm vụ phụ mà nếu xét một cách công tâm thì nó cũng được đầu tư về nội dung chẳng kém gì các nhiệm vụ chính tuyến. Giải quyết những nhiệm vụ này không chỉ mang lại cho người chơi những phần thưởng giá trị mà quan trọng hơn hết chính là quá trình thực hiện sẽ giúp chúng ta hiểu thêm về các giá trị truyền thống của văn hóa Nhật Bản cùng những phẩm chất mà những quý ông cần phải có.

Khác với các sản phẩm còn lại trong thương hiệu, Yakuza 0 có đến tận hai nhân vật chính, hai quý ông Kiryu và Majima. Về mặt luật pháp mà nói đây không phải là hai công dân gương mẫu mà người ta có thể dùng như một một tấm gương để noi theo. Gã chó điên Majima còn suốt ngày mơ ước sẽ được trở lại kiếp sống của một yakuza sau khi bị trục xuất khỏi băng đảng. Cái giá của sự trở lại là gì? Là thủ tiêu Makoto, cô gái mù tội nghiệp trót dính vào phi vụ kinh doanh bất động sản trị giá hàng trăm triệu Yên tại Kamurocho. Majima thật sự đã có ý định ra tay với cô gái này nhưng khi nhìn thấy Makoto nghẹn ngào ôm chân mình mà khóc vì sợ hãi, hắn đã không thể xuống tay được. Đó là một trong những cảnh đẹp nhất của trò chơi.

Yakuza ngoại truyện: Họ đã làm điều đó như thế nào P.1
Yakuza giang hồ ký: Họ đã xây dựng nó như thế nào? P.1
Sự ra đời của thương hiệu Yakuza chính là bởi vì tình thế bắt buộc cũng như sự cứng đầu của một người đàn ông chứ không phải SEGA tâm huyết dâng trào muốn giới thiệu bản sắc dân tộc đến toàn thế cộng đồng game thủ trên thế giới.

Trở lại với các nhiệm vụ phụ trong Yakuza 0, một số khá nghiêm túc trong khi số còn lại thuần túy là biến thái quá sức. Nhưng có một điểm chung giữa các nhiệm vụ phụ tuyến mà người chơi có thể nhận tại Tokyo và Osaka đó là chúng phơi bày một khía cạnh rất khác của Kiryu và Mashima. Một gã yakuza và một gã từng là yakuza thường sẽ không phải là một cặp nhân vật có thể khiến người ta cảm thấy hứng thú về nội tâm lẫn nhân phẩm nhưng đây là là một trường hợp khác. Trong mọi tình huống Kiryu và Mashima luôn chứng tỏ bản thân là những quý ông thực thụ khi luôn tỏ ra tử tế khi còn có thể, tôn trọng danh dự, chấp nhận sự khó khăn của cuộc sống, không bao giờ lùi bước và quan trọng nhất nhất là kiên định với những giá trị nhân sinh mà bản thân theo đuổi.

Đây là một trường hợp khá thú vị và hiếm hoi bởi ngày này không có nhiều trò chơi điện tử chỉ cho mấy thằng nhóc hay cả những tay lớn hơn nhưng vẫn suy nghĩ như lũ nhóc như thế nào mới là hình tượng của một quý ông đích thực. Đối với những game phiêu lưu giải đố hay giả lập về cuộc sống, nơi tốc độ có thể thả chậm thì họa may còn khả dĩ, riêng thể loại game hành động, hình tượng nhân vật lại thường xuyên bị đóng khung theo những chuẩn mực có sẵn. Thử nghĩ lại mà xem, trong bất cứ game hành động nào đó, nhân vật chính nếu không phải là những gã tăng động sau khi nốc hết một vại Mountain Dew kiểu Uncharted, Gears of War, Call of Duty thì cũng là những tên có nội tâm u ám theo kiểu khắc kỷ như The Last Of Us, Arkham Knight hay Deus Ex.

Tất nhiên thứ gì cũng có ngoại lệ như Geralt thường xuyên thấy bản thân bị lôi ra khỏi chặng đường thực thi nhiệm vụ chính tuyến để giúp đỡ người là cũng như phân phát canh gà có độc. Đó là lý do vì sao anh ta thường xuyên gắt gỏng trong suốt sê-ri the Witcher, thậm chí ngay cả khi làm tình cùng những tuyệt thế mỹ nữ như Yennefer hay Triss anh ta vẫn có chút gì đó trông thật là cay cú. Tình bạn của Rhys và Vaughn trong Tales From The Borderlands lại tập trung xoay quanh thể loại hài hước slapstick lẫn phong cách geekiness. BJ Blazckowiz trong The New Order cũng có sự thay đổi rõ rệt khi thanh niên một thời được dùng làm nguyên mẫu cho kiểu anh hùng cơ bắp thiếu não như Duke Nukem, Commando, rambo giờ đây cũng nhu mì một cách lạ thường, anh ta cũng tiết lộ mong ước được ở bên cạnh những người thân trong gia đình. Đó là sự thay đổi tích cực về hình ảnh nhân vật trong game hành động nhưng nó không thường xuyên xảy ra.

Yakuza 0 và câu chuyện về những phẩm chất mà một quý ông cần phải có

Trở lại với Yakuza 0 thì khí khái nam nhi của trò chơi khiến người ta cảm thấy rất thú vị bởi trước khi vào game ai cũng biết bối cảnh của Kiryu và Mashima là như thế nào và bọn họ tuyệt đối không phải người lương thiện. Thế nhưng điều đó không ngăn cản họ trở thành những quý ông mẫu mực khi Kiryu sẵn sàng giúp người phụ nữ lạ mặt đi tìm con gái, khi biết cô ta đang bị một tổ chức tà giáo đầu độc, hắn cũng sẵn sàng phá tan nơi đó để cứu vớt cuộc đời cô dù “tiền công” nhận được chắc chắn không hề tương xứng. Majima cũng là một trường hợp kỳ lạ khi ban đầu anh ta muốn “thịt” – làm thịt, ám sát, diệt khẩu… nếu có nghĩ sai xin hãy tự trọng, Makoto để được đặc ân quay trở lại băng đảng cũ. Sau khi bị cô gái mù ôm chân khóc nghẹn ngào, hắn lại đổi thái độ khi chăm sóc cô từng li từng tí, không để cô gái mù phải chịu đến bất cứ sự ủy khuất nào. Đây không phải là quý ông thì thứ gì mới đáng gọi là quý ông đây các vị?

Sự tử tế và chất nam tử hán đại trượng phu của hai nhân vật chính trong Yakuza 0 còn nhiều lần được bộc lộ qua những nhiệm vụ phụ hết sức hài hước như đóng giả làm bạn trai của một cô bé đang bị cha mình hối thức… đi coi mắt, đập bẹp nhiều tên xã hội đen chỉ để tìm lại chiếc đĩa game cho một chú nhóc để từ đó mới phát hiện một câu chuyện cảm động về tình cha con hay đánh vật với chiếc máy gắp thú bông chỉ để giúp bé gái có một ngày vui vẻ hơn. Khác với sự tưởng tượng của chúng ta về một xã hội hiện đại nhưng vẫn ẩn giấu đằng sau nó tư tưởng trọng nam khinh nữ, các cô gái trong Yakuza 0 lại thường được hai quý ông Kiryu và Mashima hết sức trân trọng và bảo vệ. Cũng có người cho rằng có thể họ chỉ cố làm màu cho thiên hạ thấy Nhật Bản cũng có bận tâm đến nữ quyền và xã hội nào mà không có mặt trái nhưng ít nhất trong thế giới game chúng ta cũng có một ví dụ xinh đẹp.

Có thể nói phẩm chất quý ông của Kiryu và Mashima là một trong những yếu tố khiến người ta ưa thích Yakuza 0. Thông qua những điều tưởng chừng rất nhỏ nhặt khi giúp đỡ phái yếu trong các nhiệm vụ, hình ảnh nhân vật trong trò chơi lại càng được xây dựng trở nên đầy đặn và mang đậm tính nhân vật nhiều hơn, khác hẳn với kiểu mấy thằng ngáo chỉ biết dùng nắm đấm và súng đạn để giải quyết vấn đề trong các tựa game khác. Nhìn chung game thủ rất cần những nhân vật như Kiryu và Mashima, những nhân vật ảo trong thế giới game nhưng lại có cách hành xử trượng phu cùng triết lý về nhân sinh mang đậm các phẩm chất cao đẹp của quý ông thời hiện đại. Ngày nay những gã choai choai ngoài đời thật hay cố tỏ ra nam tính bằng những câu chửi thề tục tĩu hay các hành động bản năng bộc phát mang đậm chất bầy đàn, không có so sánh sẽ không thấy được sự chênh lệch nhưng rõ ràng khi đặt cạnh bọn rừng rú ấy rõ ràng Kiryu và Mashima mới chính là những đấng nam nhi đại trượng phu đích thực.