[FACT] Những điều bạn có thể chưa biết về Streamer triệu view Tyler “NINJA” Blevins

Là một trong những Streamers tiêu biểu nhất của thế giới game, Tyler “Ninja” Blevins kiếm hơn 500.000 USD mỗi tháng nhờ Stream việc chơi game của mình trên Twitch, cũng như chơi live trên Youtube cùng hàng loạt các hoạt động quảng bá khác.

tyler-blevins [FACT] Những điều bạn có thể chưa biết về Streamer triệu view Tyler NINJA Blevins 1

Và hiện anh ta đang dần trở nên ngày càng nổi tiếng không kém gì PewDiePie, Dr.DisRespect… cả. Và dù lý lịch trích ngang của anh chàng này cũng không có gì khó kiếm cả. Nhưng bên cạnh đó, còn có những sự thật thú vị chẳng dễ gì kiếm ra cả.

Và dưới đây là những điều bạn chưa biết về Streamer triệu view Tyler “NINJA” Blevins

1/ TỪNG LÀM NHÂN VIÊN PHỤC VỤ NHÀ HÀNG

he-once-held-down-a-typical-job-1523294881 [FACT] Những điều bạn có thể chưa biết về Streamer triệu view Tyler NINJA Blevins 2

Hầu hết các người nổi tiếng, các ngôi sao, minh tinh màn bạc… không hề sinh ra trong danh vọng mà hầu hết đều bắt đầu cuộc sống như bao người bình thường khác. Họ đi học, chơi thể thao, làm công việc bán thời gian.

Trước khi thành công trong vai trò một Streamer, Ninja cũng không khác gì cả. Anh từng làm việc tại Noodles & Company, một chuỗi nhà hàng chuyên về mỳ đĩa. Và anh làm công việc này khi còn học đại học và chơi đá bóng.

“Đó là một trong những thứ hiếm hoi mà tôi làm tốt hồi còn đi học, là thứ mà tôi bỏ thời gian, tâm huyết vào cũng như bóng đá vậy.” Tyler trả lời phỏng vấn CNBC.

Và nếu bạn định đi theo bước chân của Ninja, lời khuyên của anh là đây “Các cậu nhóc ngoài kia, các nhóc không thể cứ thế bỏ lại mọi chuyện và tập trung vào việc chơi game kiếm sống được đâu.”

2/ TỪNG XUẤT HIỆN TRONG MỘT TẬP CỦA FAMILY FEUD

he-once-appeared-on-an-episode-of-family-feud-1522447374 [FACT] Những điều bạn có thể chưa biết về Streamer triệu view Tyler NINJA Blevins 3

Tyler “Ninja” Blevins rất giỏi trong việc chơi game, à nhưng còn gameshow thì sao? Câu trả lời đã có từ tít năm 2015.

Gia đình Blevins, bao gồm cả Tyler và các thành viên gia đình khác, đã tham gia một tập của Family Feud. Họ chơi khá là thành công và khi kết thúc đã thu về được tổng cộng 40.000 USD tiền thưởng. Và Ninja của chúng ta đóng góp vô cùng lớn vào thành công đó. Trong một câu hỏi “Tiền tươi” bởi Tyler. Anh phải trả lời câu hỏi “Gọi tên một từ bắt đầu với chữ p mà bạn có thể gặp phải trong văn phòng.” – Câu trả lời Paper – Giấy đã dành về cho đội của anh 20.000 USD – tức ½ tổng số tiền thưởng.

Và việc gia đình nhà Blevin được tham gia cũng phải cảm ơn tới sự sáng tạo của Tyler. Bởi sự kiện tuyển lựa người tham gia không diễn ra gần nhà Blevins nên cậu phải gửi băng ứng tuyển tự làm. Băng ứng tuyển sau đó đã thu hút được sự chú ý của nhà sản xuất show và họ đã mời gia đình nhà Blevins tới tham gia phỏng vấn trực tiếp.

3/ KHỞI ĐẦU GAME NGHIỆP VỚI VAI TRÒ GAME THỦ HALO CHUYÊN NGHIỆP

he-got-his-start-in-games-as-a-professional-halo-player-1523294881 [FACT] Những điều bạn có thể chưa biết về Streamer triệu view Tyler NINJA Blevins 4

Ban đầu, Ninja không nhảy thẳng vào Stream game khi chọn game làm sự nghiệp của mình. Thực tế, anh nhận được một lượng fan đáng kể từ thời kì còn làm game thủ Halo chuyên nghiệp.

Sự nghiệp game thủ chuyên nghiệp của Ninja bắt đầu vào năm 2009 khi tham dự một sự kiện thi đấu Halo trong khuôn khổ giải đấu Halo 3 tại Orlando, Florida. Kể từ đó, anh cũng chơi chuyên nghiệp luôn Halo: Reach nhưng phải tới giải đấu MGL Fall Championship năm 2012 của Halo 4 thì Ninja mới làm nên tên tuổi cho mình. Đội đấu của anh kết thức giải đấu với ngôi vị quán quân và trong game đấu cuối, Ninja dẫn đầu các game thủ với điểm số cao nhất luôn.

Kể từ đó, Ninja tiếp tục chơi Halo chuyên nghiệp với các đội tuyển danh tiếng như Renegades và Team Liquid. Nhưng rồi tham vọng stream game của anh trỗi dậy, và thế là Ninja của chúng ta rời bỏ thế giới game chuyên nghiệp để tập trung toàn bộ thời gian phát triển cộng đồng Twitch của mình.

4/ CÓ MỘT FAN TỪNG DONATE NGUYÊN 62.000 USD CHO ANH TRONG MỘT BUỔI TỐI

maxresdefault [FACT] Những điều bạn có thể chưa biết về Streamer triệu view Tyler NINJA Blevins 5

Các Streamer trên Twitch làm ra tiền theo những cách khác nhau. Phương cách phổ biến nhất đó là đăng kèm quảng cảo, chạy trong lúc Stream, qua đó các Streamer được chia phần lợi nhuận quảng cáo của Twitch và trở thành “cộng sự” với nền tảng đó. Cac Streamer công sự này cũng có thể có những “Subcribers” chịu trả 5$ một tháng để tắt quảng cáo để kiếm thêm thu nhập cho chính mình.

Nhưng có một lựa chọn thứ ba còn sinh lời gấp bội đó là Quyên góp – Donation. Các Streamer rất thích được quyên góp bởi chúng vòa thẳng túi tiền của các Streamer chứ không phải chia phần trăm qua bên trung gian Twitch. Hầu hết mọi người xem thường chỉ donate vài USD mỗi lần thôi, nhưng thỉnh thoảng lại có một số vung cả đống tiền ra quyên góp cho Stramer. Và vào một đêm, một người xem cao hứng đã Donate cho Ninja nguyên 62.000 USD một lần làm cho chàng Ninja của chúng ta làm anh gần như phát điên lên, liên tục gáo thét “Không thể như vậy được” và sau đó  vài phút thì đứng dậy tự tay đi thu tiền luôn.

5/ CỘNG ĐỒNG FAN CỦA NINJA TỪNG BỊ LỪA TIỀN

his-community-later-got-scammed-by-the-above-donors-gofundme-1523294881 [FACT] Những điều bạn có thể chưa biết về Streamer triệu view Tyler NINJA Blevins 6

Và người lừa họ lại chính là chàng fan hào phóng từng donate 62.000 USD cho Ninja, một anh chàng hào phóng có nickname là AC Royale, có lịch sử thường donate cả đống tiền cho các Streamer được anh chàng ta yêu thích. Thế nên dễ hiểu là khi AC Royale phải đăng thông báo kêu gọi quyên góp lên vì dính phải một vụ đâm xe rồi bỏ chạy và đang cần quyên tiền làm phẫu thuật não, ai ai cũng thây scảm động cho một con người hào sảng không may gặp hiểm cảnh.

Ngay lập tức cộng đồng fan của Ninja nhảy vào cuộc, quyên được hàng ngàn USD cho AC Royale lo liệu tiền chi phí y tế. Nhưng cộng đồng càng đào sâu vào câu chuyện thì nó lại càng sặc mùi “cá kiếm”. Cuối cùng các bằng chứng không thể chối cãi được  rằng câu chuyện của AC Royale là… bốc phét. Và sau khi xóa tài khoản Twitter của mình, AC Royale quay trở lại giải thích rằng anh ta từng có một công việc ôtts với thu nhập cao nhưng bị mất việc và gặp khó khăn về tài chính. Dù không có thu nhập nhưng AC Royale vẫn tiếp tục quyên góp cả đống tiền cho các Streamer trên Twitch vì nó làm anh ta “cảm thấy tốt”. Còn vụ kêu gọi tiền quyên góp  thì thuần túy chỉ vì anh ta đang cần tiền tiêu pha mà thôi, và hứa sẽ hoàn trả lại toàn bộ tiền cho các nhà quyên góp trong chiến dịch.

Ninja sau đó đã phải viết một bức thư cho cộng đồng fan của mình để truyền tải sự thất vọng và đau lòng anh cảm thấy về sự việc trên.

6/ MỞ LỚP HỌC ONLINE DẠY LÀM STREAMER

he-teaches-on-a-website-for-others-who-want-to-become-streamers-1523294881 [FACT] Những điều bạn có thể chưa biết về Streamer triệu view Tyler NINJA Blevins 7

Stream game, tức chơi game cho mọi người xem lấy tiền có vẻ như một nghề, một sự nghiệp trong mơ cho hầu hết mọi game thủ. Thể nên cũng chẳng có gì lạ khi một số người quyết bỏ tiền ra để học được cách bắt đầu. Có cả một trang web mang tên LVLUP Dojo để phục vụ đối tượng độc giả này, cung cấp tài liệu giáo dục, học tập dưới dạng video và Blog làm sao để trở thành một streamer tốt hơn, một vận động viên eSports chuyên nghiệp hơn.

Và chàng Ninja của chúng ta là một cộng tác viên của LVLUP Dojo và dạy một khóa về Live Streaming. Khóa học của anh chàng đã chạm đến được những khái niệm cơ bản nhất về việc stream online. Bao gồm cả việc làm sao để mua và set up được những phần mềm cần thiết để streaming. Đồng thời cũng đi sâu vào các chi tiết sâu xa hơn như là lịch stream, sự liên tục của việc stream và các streamer có thể củng cố, duy trì đà tăng trưởng của lượng người xem a làm sao.

Và còn có cả một sự tưởng thưởng cá nhân hơn cho những Sucriber đều đặn hàng tháng, hàng năm của LVLUP Dojo. Đó là những buổi tư vấn 1v1 với Ninja, một trong những streamer hàng đầu trên thế giới hiện nay.

7/ TỪNG BỊ BAN STREAM 48H VÌ “DOXXING” MỘT NGƯỜI XEM

he-once-received-a-48-hour-twitch-ban-for-doxxing-a-viewer-1523294881 [FACT] Những điều bạn có thể chưa biết về Streamer triệu view Tyler NINJA Blevins 8

Để được phát sóng trên nền tảng Twitch, có khá nhiều quy tắc, luật định cơ bản mà bạn phải tuân thủ theo. Một trong những quy tắc đó là không được phép “Doxxing”, tức hành vi tiết lộ danh tính thựccủa một ai đó. Theo Twitch “Các hành vi tiết lộ, chia sẻ thông tin cá nhân hoặc địa chỉ nhà riêng của một cá nhân mà không có sự cho phép của cá nhân đó có thể dẫn đến việc “Đình chỉ vô hạn (việc stream) ngay lập tức”.

Và Ninja đã “dính chưởng” trong một lần stream năm 2016 sau khi nhận một khoản tiền Donate đi kèm thông điệp kì thị trên Stream. Để đáp trả hành vi lệch lạc, sai trái này, Ninja quyết định thực hiện một… hành vi sai trái khác, Đó là dành cả đêm để cứ nhấn nhá, xì ra từng chút một thông tin cá nhân về người donate xấu tính nọ – vi phạm rõ ràng điều luật trên của Twitch.

Sauk hi nhiều tài khoản Twitch báo cáo hành vi trên, Ninja đã thực sự bị đình chỉ việc Stream trong vòng 48 giờ đồng hồ.

8/ LƯỢNG ĐỘC GIẢ THEO DÕI CHỈ TĂNG MẠNH VÀO KHOẢNG CUỐI NĂM 2017 QUA ĐẦU NĂM 2018

photo1521709384491-15217093844911591241955 [FACT] Những điều bạn có thể chưa biết về Streamer triệu view Tyler NINJA Blevins 9

Vốn Ninja đã là một Streamer nổi tiếng có tên tuổi rồi, nhưng lượng người theo dõi vẫn còn xa hàng top một khoảng cách rất lớn. Và chỉ cho đến gần đây sức ảnh hưởng của anh chàng mới bùng nổ  mà thôi. Vào khoảng năm 2014 chẳng hạn, theo lời một mod cũ của channel Ninja, anh chỉ có khoảng 800 người xem một buổi là kịch và có ít hơn 1000 người sucribe trả phí.

Nhưng rồi mọi chuyện thay đổi, Ninja càng nổi tiếng thì càng nhiều người tìm đến để theo dõi, số lượng sucriber càng tăng như một hệ quả tất yếu.

Tua nhanh một chuyện đến ngày nay, giờ Ninja thu hút được hơn 90.000 người xem trả phí mỗi lần lên sóng. Và các con số thống kế tăng vọt theo những bước nhảy lớn vô cùng. Từ 10.000 vào tháng 12/2017 đến 60.000 vào tháng 2/2018 tới 200.000 vào tháng 3/ 2018. Một mức tăng trưởng vô cùng “sốc não”, nếu ước tính số tiền thu được với mỗi Subcriber là khoảng  5 USD  thì mỗi  tháng Ninja đã thu được 560.000 USD chỉ từ việc Streaming mà thôi.

9/ PHÁ KỶ LỤC STREAMING KHI CHƠI FORTNITE VỚI RAPPER DRAKE

ninja-has-played-fortnite-with-rapper-drake-1523295349 [FACT] Những điều bạn có thể chưa biết về Streamer triệu view Tyler NINJA Blevins 10

Với thế giới game, Ninja là một ngôi sao, một người nổi tiếng. Còn với thế giới âm nhạc, Drake là một Rapper người Canada tài năng có danh có tiếng. Vây nên bạn có thể tưởng tượng ra được rằng bất kỳ streamer Twitch bài có Drake tham gia streaming sẽ thu hút được rất nhiều sự chú ý đó.

Và chuyện đó đã thực sự xảy ra; rapper Drake chơi cùng Ninja trong vài trận Fortnite vào giữa  tháng 3 năm 2018 trong mục chơi Duo theo đôi. Và như trang Complex miêu tả thì phi vụ Streaming đó đã “ làm nổ tung mạng Internet” với hơn 600.000 người chơi tham gia theo dõi cuộc đấu đó và trong một lúc, cả rapper Travis Scott, cầu thủ bóng bầu dục Juju Smith Schuster cũng tham gia Stream. Một kết quả dễ hiểu cho sự giao thoa giữa ba thế giới game, âm nhạc, thể thao bởi các cá nhân chuyên nghiệp có danh tiếng trong lĩnh vực của mình.

Lượng view của Ninja ngày đó đã phá tan kỷ lục streaming trong một ngày của Twitch, vốn trước đó được nắm giữ bởi Dr.DisRespect, một tay streamer cự phách khác của thế giới Streaming.