“Lỡ” phát hành game chế giễu chủ tịch nước, công ty Trung Quốc ngậm ngùi ăn "trái đắng"

Indievent, nhà phát hành tại Trung Quốc đã bị thu hồi giấy phép kinh doanh, nguyên nhân chính được xác định là do phát hành tựa game chứa hình ảnh chế giễu chủ tịch nước Tập Cận Bình.

Đầu năm nay, Devotion - game kinh dị Đài Loan chính thức “bay màu” khỏi Steam do nhiều tranh cãi liên quan đến một số hình ảnh xuất hiện trong tựa game với hàm ý xúc phạm chủ tịch nước Tập Cận Bình. Hiện tại, lệnh cấm tựa game vẫn chưa được gỡ bỏ trong khi nhà phát hành tại Trung Quốc, Indievent, đã bị chính phủ thu hồi giấy phép kinh doanh.

Thực tế, quyết định thu hồi giấy phép kinh doanh của Indievent đã có từ tuần trước nhưng lúc đó chính phủ không đưa ra lý do gì cụ thể, chỉ nói là công ty này đã “vi phạm một số luật pháp liên quan”. Tuy nhiên, mới đây, phóng viên tờ GamesIndustry.biz - Khee Hoon Chan đã phát hiện, nguyên nhân chính xác của việc này là do Indievent đã “không may” phát hành tựa game Devotion tại Trung Quốc. “Điều ngạc nhiên là Indievent không có bất cứ động thái tranh luận hay phản kháng nào trước quyết định của Bộ về việc thu hồi giấy phép kinh doanh của công ty. Về cơ bản, họ có quyền được giải thích nhưng công ty này đã chọn việc giữ im lặng” - Chan cho biết thêm.

Ngay sau sự cố chế giễu chủ tịch Tập Cận Bình xảy ra, Indievent đã cắt đứt quan hệ với Red Candle - cha đẻ của Devotion, Winking Entertainment - nhà phát hành Devotion khác tại Trung Quốc cũng có động thái tương tự nhưng do công ty này có trụ sở tại Đài Loan nên “may mắn” thoát khỏi quyết định khai tử của chính quyền Trung Quốc đại lục. Ngay cả vậy, sự việc này vẫn ảnh hưởng nghiêm trọng đến các nhà phát triển và phát hành game của đảo quốc này bởi cho dù luật pháp Trung Quốc đại lục không ảnh hưởng trực tiếp đến các công ty như Winking, phần lớn nguồn vốn đầu tư cho ngành công nghiệp game của Đài Loan đều đến từ đại lục. Điều này có nghĩa, một khi chính phủ Trung Quốc tiếp tục gây áp lực, thị trường game ở Đài Loan chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn.

Không chỉ Trung Quốc, hậu quả của việc này là ngay cả chúng ta - những game thủ bên ngoài quốc gia này cũng mất cơ hội được trải nghiệm Devotion. Chính phủ Trung Quốc có vẻ như không ngần ngại và thương xót trong việc loại bỏ những nội dung được coi là gây hại cho lợi ích cộng đồng, việc cấm máu me và các yếu tố cờ bạc trong game cũng như vậy. Với sức mạnh và vị thế của một thị trường game lớn nhất thế giới, Trung Quốc chắc chắn sẽ còn ảnh hưởng lâu dài đến các nhà sản xuất và phát hành video game.