Với người viết, Advance Wars mang một vị trí hết sức đặc biệt, đơn giản vì khi mà series game chiến thuật theo lượt này còn đang làm mưa làm gió trên những chiếc máy chơi game cầm tay của Nintendo... thì người viết hoàn toàn không biết gì về nó. Có lẽ như bao đứa trẻ Việt Nam khác vào thời ấy, tất cả những gì trong tay người viết có là một chiếc PC cà tàng mua lại từ một công ty thanh lý đồ cũ. Một chiếc màn hình CRT 14 inch với lớp kính chắn to bản, một chiếc Case bụi kín với cấu hình Pentium 2 400Mhz, RAM 64MB và chiếc Card màn hình với dung lượng vỏn vẹn có 15MB. So với những cấu hình cả chục GB RAM và Card màn hình khủng bây giờ thì bạn có thể thấy nó còn chẳng đáng để bán ve chai. Chính vì thế mà với người viết, những tựa game như Half-Life, Counter-Strike, StarCraft hay Đế Chế, những siêu phẩm của quãng thời gian 1999-2000 huyền thoại... là một thứ gì đó quá đỗi xa xỉ. Nhưng điều kỳ diệu đầu tiên xảy ra với chiếc PC tưởng chừng vô dụng ấy lại đến dưới dạng một chiếc đĩa CD. Nếu đã trải qua thời kỳ mà những hàng quán ghi và bán đĩa CD bắt đầu nở rộ thì chắc hẳn bạn cũng nhớ đến những "tuyển tập" bao gồm đủ các thể loại game trên trời dưới biển được gom vào một chỗ. Chúng đa số là những tựa game nhỏ với dung lượng chỉ khoảng vài chục MB, đủ để góp nhặt vào một hai đĩa CD gì đó. Đó có thể là những game mini dạng như xếp hình, xếp bóng, những tựa game "nhẹ nhàng" như Commandos, Virtua Cop hay may mắn thì có một vài phiên bản Final Fantasy đầu tiên... Nhưng bên cạnh những bộ đĩa "hổ lốn" như thế thì cũng có những tuyển tập giả lập trên các hệ máy cầm tay của Nintendo bao gồm cả chục game trong 1 bộ, và đó cũng chính là khi người viết biết đến Advance Wars. Hình ảnh 2D nhẹ nhàng, tông màu tươi sáng với lối chơi chậm chắc tính toán như trên bàn cờ, đã ngay lập tức thu hút một cậu trẻ vẫn chưa biết gì về game. Chẳng vậy mà cứ mỗi lần ăn tối xong xuôi là người viết lại nhảy vào chiếc máy tính bụi bặm, bật giả lập lên và khởi động Advance Wars để đắm mình vào thế giới riêng. Nhưng đó là tất cả những gì mà người viết biết về Advance Wars vì đó là chiếc đĩa duy nhất bản thân có trong tay. Người viết không thể biết liệu game có phần sau hay không, không biết ai làm ra nó, thậm chí còn chẳng biết giả lập là gì huống chi đi tìm trong cái thời mà Internet là một khái niệm quá xa vời... Advance Wars đơn giản chỉ là một thứ gì đó thần kỳ diễn ra trong chớp nhoáng và chẳng bao giờ quay trở lại. Cho đến khi lớn lên và bắt đầu biết về Advance Wars thì dòng game ấy đã không còn tồn tại nữa rồi. Phiên bản thật sự cuối cùng của Advance Wars xuất hiện từ 14 năm về trước trên hệ máy Nintendo DS... Và kể từ đó cho đến nay Nintendo đã chào sân thêm 2 hệ máy hoàn toàn mới cùng với vô vàn phiên bản khác nhưng Advance Wars chưa hề được trở lại dù chỉ một lần. Với bản thân người viết và nhiều fan hâm mộ của Advance Wars, tựa game nay chỉ còn là một kỷ niệm đẹp dường như không bao giờ có thể trở lại...
Tất cả cho đến khi cái tên Tiny Metal xuất hiện... Được phát triển bởi những cựu binh của làng game Nhật Bản nay đứng chung dưới mái nhà Area 35, Tiny Metal là một hậu bản tinh thần, một sự hồi sinh của Advance Wars, một món quà từ những fan hâm mộ dành cho fan hâm mộ. Với phong cách lối chơi mang đúng "dòng máu" Advance Wars năm xưa, Tiny Metal đã chạm đến khoảng trống trong lòng của cả một thế hệ game thủ... những người có lẽ đã phải chờ đợi quá lâu. Lối chơi Tiny Metal hay chính xác hơn là phiên bản "nâng cấp" Tiny Metal: Full Metal Rumble, đã mang đến cho người chơi trải nghiệm chuẩn chỉ của một tựa game chiến thuật theo lượt. Ở đó người chơi sẽ có cơ hội điều khiển các đơn vị quân trên bản đồ chia ô như bàn cờ, với mỗi đơn vị đại diện cho một quân cờ với sức mạnh và cách thức chiến đấu hoàn toàn khác nhau. Ví như Rifleman với vai trò của một lính bộ binh cơ bản có thể di chuyển trên mọi địa hình nhưng yếu về mặt hỏa lực, trong khi Scout là đơn vị xe Jeep lại có thể áp đảo về sức mạnh nhưng không thể leo núi hay chiếm nhà. Cùng với đó thì người chơi sẽ có thêm Lancer - lính tên lửa, Sniper - lính bắn tỉa, Metal - xe tăng, Heay Metal - xe tăng hạng nặng hay Fortress - siêu pháo đài bay khổng lồ có thể biến tất cả thành bình địa. Những đơn vị lính này không quá nhiều nhưng cũng không quá ít, chúng vừa đủ ở số lượng và chất lượng để có dung hòa với nhau để trở thành những công thức chiến thuật độc đáo nhất mà mỗi người có thể nghĩ ra. Ai đó có thể ưu tiên dùng lính vượt địa hình để chiếm nhà địch, ai đó có thể ưu tiên phương tiện chiến đấu để áp đảo kẻ thù, tất cả đều có thể thiên biến vạn hóa với các đơn vị quân dù trong chế độ Campaign theo cốt truyện hay đấu trí giữa người với người. Mỗi đơn vị đều có một điểm mạnh yếu và tính khắc chế khác nhau, khiến người chơi sẽ phải tính toán làm sao để áp đảo đối phương trước khi hắn làm điều tương tự với mình. Ví như với Scout thì đơn vị này có thể chống lính thường là Rifleman rất hiệu quả nhưng lại yếu thế khi gặp Lancer vác tên lửa chống tăng, trong khi đó Metal có hỏa lực mạnh và giáp dày nhưng lại di chuyển cực kỳ nặng nề dễ bị tập hậu bởi trực thăng Gunship. Đó là còn chưa kể đến kết cấu địa hình khi game thủ có thể ra lệnh chiếm nhà máy hay khu vực thành thị, cho phép sản sinh thêm quân, tăng chỉ số phòng thủ hay thậm chí hồi máu và đạn. Phối hợp tất cả những yếu tố ấy vào với nhau game thủ có cho mình một bàn cờ hóc hiểm vô cùng, chia thành nhiều kiểu địa hình từ bình nguyên cho đến đồi núi, từ đường bộ cho đến miền biển... tất cả khiến game thủ phải cân đo đong đếm từng yếu tố để giành chiến thắng.
Nói đến đây chúng ta cũng không thể quên hệ thống hành động của từng đơn vị. Trên thực tế nó hoạt động không khác là bao so với hệ thống Skill khi cho phép mỗi đơn vị kích hoạt khả năng đặc trưng của mình. Ví như lính thì có thể chiếm nhà, xe có thể chuyển quân hay một số đơn vị đặc biệt có thể cung cấp đạn dược. Ngoài ra thì mỗi phe phái sẽ có một khả năng đặc biệt áp dụng cho toàn bộ quân đội của mình ví như tăng sức sát thương hay đẩy cao khả năng phòng thủ. Tất cả những khía cạnh ấy dù lớn hay nhỏ, sẽ được đặt lên bàn cân chiến thuật và tạo nên công thức chiến thắng cuối cùng... Vì thế Tiny Metal: Full Metal Rumble là một sự tri ân tuyệt vời cho Advance Wars nói riêng và toàn bộ dòng game chiến thuật nói chung khi tạo nên một lối chơi nhiều tầng lớp, ẩn chứa vô vàn sự tính toán và trên hết là bám chắc lấy con đường "dễ để chơi nhưng khó để giỏi". Về khía cạnh đồ họa, Tiny Metal: Full Metal Rumble là một sự hòa hợp giữa phong cách Chibi với hiệu ứng 3D đẹp mắt, song hành với những nhân vật hoàn toàn vẽ tay toát lên khí chất mạnh mẽ đến yêng hùng. Đó có thể là một vị chỉ huy với ánh mắt hừng hực lửa, một "bô lão" với dáng dấp của Samurai, hay một nữ lính bắn tỉa với bộ đồ ngụy trang đầy cá tính. Tiny Metal: Full Metal Rumble quả thật gợi nhớ nhiều cho người viết về một cuốn Manga với phong cách độc lạ, hòa hợp sự tinh tế của nhiều trường phái khác nhau.
Khuyết điểm Tuy nhiên không vì thế mà Tiny Metal: Full Metal Rumble không có những hạt sạn, và điển hình nhất chính là ở mảng âm thanh. Ở đó mảng lồng tiếng Anh cho nhân vật được thể hiện hết sức nhạt nhòa nếu không muốn nói là thiếu hồn, khiến người chơi cảm giác như diễn viên chỉ đọc theo bản thảo cho sẵn chứ không hề biểu đạt bất cứ ngữ điệu nào. Tất cả phần lồng tiếng này chỉ là sự bằng bằng không hơn, làm mất đi cái chất của cốt truyện và không khí chiến trận của game. Lời khuyên của người viết dành cho bạn đọc là nên chuyển phần lồng tiếng về tiếng Nhật trong khi giữ lại phụ đề tiếng Anh để cảm nhận hết thần thái của game. Kết lạiTiny Metal: Full Metal Rumble là một lời tri ân, một sự gợi nhớ tuyệt vời về những kỷ niệm năm xưa của bản thân người viết và rất nhiều game thủ ngoài kia... Với lối chơi tuyệt vời, hình ảnh đẹp mắt cùng nét vẽ tay hòa hợp với sự tân thời trong đồ họa 3D, Tiny Metal: Full Metal Rumble sẽ là một sự phí hoài nếu bạn không trải nghiệm tuyệt phẩm này ngay bây giờ. Thông tin về game
Tên: Tiny Metal: Full Metal Rumble.
Nhà phát triển: Area 35.
Ngày phát hành: 11/07/2019.
Hệ máy: Switch/Steam.
Website: https://tinymetal.com/.
Bạn đọc có thể mua game tại: