Băng game cổ hét giá hơn 2 tỷ mới bán

Liệu mức giá 90.000 đô la Mỹ có là thỏa đáng với băng game "hiếm nhất từ trước tới nay"?

Có vẻ như danh hiệu "trò chơi hiếm nhất từ trước tới nay" dễ bị ngộ nhận, hoặc ít nhất đối với một trò chơi không được công nhận trong cộng đồng. Tuy nhiên, mọi người đều đồng ý rằng số lượng bản Extra Terrestrials (bản nhái không phải bản gốc), phát hành năm 1983 cho Atari 2600 được bày bán là rất ít, và sau 36 năm sau, một trong số phiên bản này lại có mặt trên thị trường. Nhưng liệu giá trị của nó có lên tới 90.000 đô la hay không lại là một câu hỏi khác. Trước đây, danh sách những game hiếm được thừa nhận như Stadium Events đã thu hút sự chú ý của nhiều người, do mức giá cũng như mối quan hệ của những "của hiếm" trên với lịch sử video game. Stadium Events là tiền thân của Power Pad, trước khi Nintendo mua lại nhà sản xuất này và thâu tóm sản phẩm của họ. Một vài người khác tuyên bố sở hữu danh hiệu "trò chơi hiếm nhất" bao gồm Air Raid, trước đây được mệnh danh là trò chơi cho máy Atari 2600 hiếm nhất từ trước đến nay.

Vụ việc của Extra Terrestrials thì khó hiểu hơn nhiều, đến mức việc chi một khoản tiền khổng lồ cho một tác phẩm "tự chế" nghe có vẻ bất hợp lý. Nhưng nguyên nhân chính mức giá 90.000 đô la nằm ở ngày sản xuất của trò chơi này. Được phát hành năm 1984, Extra Terrestrials trở thành một trong những trò chơi Atari 2600 cuối cùng sau cuộc khủng hoảng video game vào năm 1983. Extra Terrestrials không chỉ "copy" trò chơi nổi tiếng đằng sau cuộc khủng hoảng video game đó, mà còn cho thấy vấn đề thậm chí lớn hơn đối mặt với sự cạnh tranh từ các trò chơi trên nền tảng console vào thời điểm đó: Chính tổ hợp các yếu tố dư thừa với phần lớn doanh thu đến từ một phần nhỏ trò chơi, một biển game rẻ tiền, các advergame (game với mục đích quảng cáo), và lập trình chất lượng kém đã nhấn chìm mọi thứ.

Extra Terrestrials được thực hiện ở Burlington, Ontario bởi Skill Screen Games-một doanh nghiệp gia đình xét từ phần credit của trò chơi. Bảo tàng Personal Computer của Brantford, Ontario có giữ một bản sao của tựa game trên và qua video này bạn có thể biết nhiều hơn về nó.

Người bán gamewizard69 cho biết mình là chủ sở hữu duy nhất được xác nhận của trò chơi tại thời điểm hiện tại (Bảo tàng PC là đối tượng duy nhất có bản sao). Danh sách rao bán tựa game chỉ bao gồm mỗi băng game (không hộp, không hướng dẫn sử dụng hay các vật liệu khác) và nó đang ở tình trạng "có thể chấp nhận được". Extra Terrestrials đi kèm hộp đựng Lucite được đặc chế để người mua có thể trưng bày.

Xét theo một khía cạnh, việc định giá 90.000 đô la cho trò chơi là biểu tượng cho nguồn gốc của nó - điều duy nhất thực sự chứng minh rằng đây là trò chơi hiếm nhất, hoặc đáng giá đến vậy, chính là cảm nhận của người bán. Và tất nhiên là cả bất cứ ai chịu bỏ 90.00 đô la cho Extra Terrestrials.