Bóp méo hình ảnh Lý Tiểu Long, phim mới của quái kiệt Quentin Tarantino vấp phải tranh cãi kịch liệt

Con gái Lý Tiểu Long yêu cầu Quentin Tarantino "câm miệng" và ngừng bóp méo hình ảnh của cha cô.

Once Upon a Time in Hollywood (Chuyện ngày xưa ở… Hollywood) là bộ phim điện ảnh mới do quái kiệt Quentin Tarantino làm đạo diễn kiêm kịch bản, bộ phim có sự góp mặt của những tên tuổi hàng đầu Hollywood như Leonardo DiCaprio và Brad Pitt. Bộ phim xoay quanh diễn viên truyền hình Rick Dalton và người đóng thế của anh là Cliff Booth khi họ chật vật với những đổi thay của ngành điện ảnh. Bộ phim cũng có sự xuất hiện của huyền thoại võ thuật Trung Quốc Lý Tiểu Long dưới sự thể hiện của nam diễn viên Mike Moh. Tuy nhiên Quentin Tarantino đã vấp phải sự phản đối kịch liệt từ phía gia đình, bạn bè cũng như học trò của Lý Tiểu Long vì đã xây dựng sai lệch, bóp méo hình tượng của ông.

Trong phim, nhân vật Lý Tiểu Long xuất hiện trong phân cảnh thách đấu với diễn viên đóng thế Cliff Booth (Brad Pitt đóng) trên phim trường Hollywood. Trong ba ván đấu, Lý Tiểu Long chỉ thắng ván đầu và thảm bại ở ván sau, theo kịch bản gốc Lý Tiểu Long sẽ có màn thảm bại ở hiệp đấu thứ ba, tuy nhiên nó đã vấp phải sự phản đối kịch liệt của Brad Pitt. Chính vì thế Quentin mới phải thay đổi kịch bản và không quay ván đấu này.

Trong phim, Lý Tiểu Long được miêu tả là một kẻ kiêu căng, ngạo mạn và có phần ngu ngốc. Ngay khi những thước phim này được công bố, những người thân quen và nhất là gia đình của cố võ sĩ đã lên tiếng phản đối kịch liệt. Đặc biệt mâu thuẫn tiếp tục leo thang trước phát ngôn mới nhất của vị đạo diễn lừng danh, theo đó Quentin cho rằng: “Lý Tiểu Long vốn là một người ngạo mạn. Tôi không bịa đặt cách anh ấy nói chuyện. Tôi từng nghe thấy anh ấy nói theo kiểu như vậy.” Trả lời trang Variety, cô Lý Hương Ngưng – con gái của Lý Tiểu Long tức giận bày tỏ:

Lý Hương Ngưng cho biết cô cảm thấy rất khó chịu khi thấy các khán giả ngoài rạp cười nhạo cha mình, cô cho rằng Quentin có thể khắc họa Lý Tiểu Long theo bất cứ cách nào và như những gì Quentin nói, đây hoàn toàn chỉ là những chuyện hư cấu nhưng không nên ấn định nó là sự thật. Như vậy chẳng khác nào nói ‘ừm, Lý Tiểu Long chính là vậy đấy, nhưng đây chỉ là một bộ phim giả tưởng thôi, vì thế đừng bận tâm nữa.’