Vào một ngày mùa đông năm 2011, khi những cơn mưa nặng hạt và gió mùa đông bắc đang làm Mọt thun hết cả ra, Bethesda đã phát hành huyền thoại Skyrim, tựa game đã đặt ra những tiêu chuẩn cho những trò chơi thế giới mở sau này. Tuy nhiên, những tiêu chuẩn này lại thay đổi một lần nữa với sự xuất hiện của The Legend of Zelda: Breath of the Wild vào một ngày cuối xuân năm 2017, khi muôn hoa đang nở rộ như thế giới Hyrule tươi đẹp vậy.
Kể từ đó, thể loại game thế giới mở đã bắt đầu phát triển một cách nhanh chóng, đặc biệt là những tựa game “học hỏi” Breath of the Wild dường như đang dần tạo ra một thể loại game mới. Dù nhiều game thủ cho rằng những tựa game này chỉ ăn theo sự thành công của BotW mà thôi, tuy nhiên sự thật là có một vài game thực sự rất hay và đáng chơi đó.
Hai bản sao nổi tiếng của Breath of the Wild
Khi nhắc tới những bản sao của Breath of the Wild, chúng ta không thể không nhắc tới Genshin Impact của Mihoyo và Immortals Fenyx Rising của Ubisoft. Cả hai tựa game này đều nhận được rất nhiều sự chỉ trích vì đã sao chép Breath of the Wild mà không tự động não để thiết kế game đi. Tuy nhiên, nếu hai trò chơi này chỉ đơn thuần ăn theo BotW thì có lẽ chúng đã không đạt được những thành công như ngày hôm nay.
Mỗi một tựa game này đều mang tới những điều mới mẻ cho dòng game tương tự BotW, những điều mà Nintendo đã không nghĩ tới hoặc không muốn đem vào trò chơi của mình. Từ cơ chế chiến đấu được cải thiện trong Immortals tới tính năng chơi cùng bạn bè của Genshin, mỗi tựa game này đều có điểm khác biệt so với BotW. Đây là một hiện tượng mà chúng ta đã từng thấy ở nhiều thể loại game khác nhau, đặc biệt là khi các studio game độc lập khai phá những tiềm năng thường bị các “ông lớn” lãng quên.
Các bản sao sẽ góp phần mở rộng thể loại game
Một ví dụ quen thuộc nhất đối với game thủ có lẽ là Dark Souls, sự thành công của loạt game này đã đánh dấu sự ra đời của thể loại game Souls-like, với đặc trưng là những màn đánh boss khó nhai và độ khó “trên trời”. Việc có nhiều tựa game tương tự Dark Souls nghĩa là sẽ có nhiều ý tưởng mới được nghĩ ra để làm giàu thêm thể loại Souls-like. Một vài ví dụ nổi bật về việc những bản sao với cơ chế mới mẻ bao gồm hệ thống bạn đồng hành trong Code Vein, cơ chế hóa đá trong Mortal Shell…
Điều tương tự cũng đang xảy ra với Breath of the Wild, những tựa game như Genshin và Immortals được phát triển dựa trên BotW nhưng chúng cũng có riêng cho mình những điểm khác biệt. Dù cho BotW được đánh giá cao hơn hẳn, Mọt vẫn nghĩ rằng Breath of the Wild 2 có thể học tập một vài điều hay từ những bản sao này.
Genshin Impact đưa multiplayer vào thế giới mở
Một trong những điểm đặc biệt nhất về Genshin Impact là cơ chế multiplayer. Dù có khá nhiều trò chơi thể loại thế giới mở trực tuyến, ví dụ như tựa game MMO Final Fantasy 14 với một thế giới rộng lớn, tuy nhiên Mihoyo là studio game đầu tiên kết hợp phong cách BotW cùng với cơ chế multiplayer. Đây cũng là một trong những lý do dù đã nhận khá nhiều gạch đá khi vừa được giới thiệu, Genshin Impact vẫn trở thành một trong trò chơi phổ biến nhất năm 2020 (và mang lại doanh thu kếch xù cho NSX).
Thật ra Mọt cũng không quá ngạc nhiên về sự thành công của Genshin, khi mà bấy lâu nay cộng đồng game thủ vẫn yêu cầu Nintendo nhớ thêm cơ chế co-op vào Breath of the Wild 2. Tuy nhiên có lẽ đây là một giấc mơ khó có thể trở thành hiện thực, bởi vì việc có thêm người chơi thứ hai hoặc thứ ba có thể sẽ khiến Nintendo phải thay đổi hoàn toàn những thiết kế của BotW 2. Nếu vậy thì những tựa game như Genshin Impact là cách duy nhất mà game thủ vừa có thể trải nghiệm một thế giới mang phong cách BotW mà lại vừa có thể chơi chung với bạn bè.
Immortals Fenyx Rising và cơ chế chiến đấu đặc sắc
Nhìn chung, cơ chế chiến đấu trong Immortals Fenyx Rising là sự kết hợp giữa Assassin’s Creed: Odyssey và Breath of the Wild, tuy nhiên tựa game này vẫn có cho mình một điểm khác biệt so với những trò chơi khác của Ubisoft. Với việc tích hợp thanh thể lực vào quá trình chiến đấu, người chơi Immortals cần phải sử dụng những kỹ năng của mình một cách hợp lý để có thể gây được lượng sát thương lớn nhất. Với những game thủ đã quá quen thuộc với cơ chế chiến đấu trong BotW, việc chém giết trong Immortals thực sự là một trải nghiệm mới mẻ mà Mọt nghĩ bạn nên thử.
Trong Breath of the Wild, phần lớn các cuộc chiến đều cho phép chúng ta tìm ra những cách thức để né tránh việc chiến đấu trực tiếp, bạn có thể lẻn vào trại của bọn Bokoblin để trộm đi vũ khí của bọn chúng, hoặc đặt mấy thùng thuốc nổ bên cạnh khi chúng ngủ say. Còn ở trong Immortals, việc chiến đấu lại xoay quanh việc vừa gây sát thương lại có thể làm choáng kẻ địch. Điều này biến các cuộc chiến trong Immortals trở thành các cuộc trình diễn kỹ năng thay vì một câu đố mà bạn phải giải đi giải lại nhiều lần giống như trong BotW.
Breath of the Wild 2 có thể vượt qua người tiền nhiệm?
Nhìn vào cách mà các studio game khác đã cải thiện một vài tính năng và cơ chế quan trọng của Breath of the Wild, Nintendo hẳn đã biết rằng họ nên làm gì với Breath of the Wild 2. Họ có thể phức tạp hóa cơ chế chiến đấu lên một chút, ngoài ra cũng nên thêm vào một vài chế độ chơi multiplayer để chúng ta có thể trải nghiệm cùng bạn bè chẳng hạn.
Mặt khác, Nintendo cũng có thể tránh những sai lầm mà các bản sao đã mắc phải. Ví dụ như việc thế giới của Genshin Impact bị hạn chế bởi cấp độ cũng như tiến độ cốt truyện của người chơi. Vì vậy, miễn là Nintendo chú ý tới những ưu điểm và khuyết điểm của những tựa game tương tự như BotW, Mọt nghĩ rằng Breath of the Wild 2 có cơ hội rất lớn để vượt qua người tiền nhiệm.
Kể từ khi được ra mắt, The Legend of Zelda: Breath of the Wind đã trở thành một trong những tựa game thế giới mở hay nhất. Không chỉ vậy, Breath of the Wind còn đánh dấu sự ra đời của hàng loạt trò chơi thế giới mở với phong cách tương tự khác. Với số điểm 97 trên trang Metacritic, tựa game này chắc hẳn có thể làm hài lòng ngay cả những game thủ khó tính nhất.
Nếu bạn có hứng thú với thể loại game thế giới mở nói chung, bạn có thể đọc danh sách những game thế giới đáng chơi tại đây.
Và cuối cùng bạn đã đăng ký kênh Youtube của Kênh Tin Game chưa? Đăng ký đi vì nó miễn phí.