Cả nhà cùng nhau đi du lịch vòng quanh thế giới trước khi các con mất thị lực vĩnh viễn

Vợ chồng Edith Lemay và Sebastien Pelletier không may mắn khi 3 trên 4 người con của họ mắc chứng viêm mõng mạc sắc tố. 

TIN LIÊN QUAN

Hai vợ chồng người Canada Edith Lemay và Sebastien Pelletier lần đầu nhận thấy rằng con gái Mia của họ gặp vấn đề về thị lực khi cô bé 3 tuổi.

Mia là con cả trong số 4 người con của họ và cô bé được chẩn đoán mắc bệnh viêm võng mạc sắc tố, một bệnh di truyền hiếm gặp gây mất hoặc suy giảm thị lực theo thời gian.

Edith Lemay và Sebastien Pelletier cùng các con

Đến thời điểm này, Lemay và Pelletier đã kết hôn được 12 năm và họ tuyệt vọng khi nhận thấy hai con trai Colin, hiện 7 tuổi và Laurent, hiện 5 tuổi, cũng gặp phải các triệu chứng tương tự.

Vào năm 2019, các cậu bé cũng được chẩn đoán mắc chứng rối loạn di truyền tương tự. May mắn thay con trai Leo, hiện 9 tuổi được tuyên bố không mắc bệnh.

Cậu bé Leo trong chuyến đi đến Cappadocia, Thổ Nhĩ Kỳ đầu năm nay

Lemay nói:

“Bạn thực sự không thể làm gì được, hiện tại không có cách chữa trị hoặc phương pháp điều trị hiệu quả nào để làm chậm sự tiến triển của bệnh viêm võng mạc sắc tố. Chúng tôi không biết bệnh đến nhanh như thế nào, nhưng chúng tôi dự đoán 3 đứa sẽ bị mù hoàn toàn ở tuổi trung niên.” 

Sau khi nhận được thông báo từ bác sĩ, cặp vợ chồng dồn sự chú ý vào việc giúp con cái xây dựng các kỹ năng mà chúng cần trong tương lai.

Khi chuyên gia của Mia gợi ý rằng họ có thể giúp cô bé sử dụng “ký ức hình ảnh”, Lemay đã tìm ra cách để giúp cô bé cùng 2 bé trai còn lại.

“Tôi nghĩ, ‘Tôi sẽ không cho con bé xem một con voi trong một cuốn sách, tôi sẽ đưa con đi xem một con voi thật. Và tôi sẽ lấp đầy trí nhớ thị giác của Mia bằng những hình ảnh đẹp nhất, tốt nhất mà tôi có thể”, Lemay chia sẻ.

Cả gia đình check-in Ölüdeniz, Thổ Nhĩ Kỳ

Cô và chồng bắt đầu lên kế hoạch dành một năm để đi du lịch vòng quanh thế giới với các con. Trước khi thành cha mẹ, Lemay và Pelletier thường xuyên đi du lịch cùng nhau. Các con của họ cũng từng đi du lịch, nhưng chuyến đi dài ngày và xa như vậy là chưa từng có với họ.

Pelletier làm việc trong lĩnh vực tài chính cho biết:

“Sau chẩn đoán, chúng tôi rất vội vã. Chúng tôi có nhiều điều tuyệt vời có thể làm ở nhà, nhưng không có gì tốt hơn là đi du lịch. Không chỉ có phong cảnh, mà còn để ngắm những nền văn hóa và con người khác nhau.”

Cặp đôi dồn hết tiền tiết kiệm cho chuyến đi. May mắn hơn, công ty mà Pelletier làm việc và có cổ phần được một bên khác mua lại, giúp hai vợ chồng có thêm tiền.

Ban đầu, gia đình sáu người dự định khởi hành vào tháng 7 năm 2020 và đã lên kế hoạch cho một hành trình bao gồm đi xuyên nước Nga bằng đường bộ hay khám phá Trung Quốc.

Tuy nhiên, họ buộc phải trì hoãn chuyến đi do những hạn chế đi lại do đại dịch Covid-19 gây ra. Họ cũng phải sửa đổi hành trình vô số lần. Cuối cùng, khi rời Montreal vào tháng 3 năm 2022, rất ít chuyến đi của gia đình tuân theo kế hoạch ban đầu.

Pamukkale, Thổ Nhĩ Kỳ

Lemay nói: “Chúng tôi thực sự rời đi mà không có hành trình. Chúng tôi đã có ý tưởng về nơi chúng tôi muốn đến, nhưng chúng tôi vừa đi vừa lên kế hoạch, có thể trước một tháng chẳng hạn”.

Gia đình đã có những chuyến đi ở vùng hoang dã Namibia, Zambia, Tanzania, ở Thổ Nhĩ Kỳ một tháng, Mông Cổ, Indonesia. Họ hứa sẽ cập nhật hình ảnh về những địa điểm mới thông qua Instagram và Facebook trong thời gian tới.