Cộng đồng xứ Trung “bối rối” khi PUBG biến thành Game of Peace: Không còn máu me, kẻ địch bị hạ… vẫy tay chào rồi biến mất

Game of Peace cũng giống như PUBG, nhưng bị cắt xén đi nhiều yếu tố bạo lực và mang tính chất “vinh danh” những tinh hoa của đất nước Trung Quốc nhiều hơn.

Tencent đã bỏ phí hơn 1 năm chờ đợi các nhà chức trách cấp phép cho PUBG, để thu lợi nhuận thông qua các giao dịch mua bán trong ứng dụng. Tuy nhiên, vì không đạt được những yêu cầu đề ra, tựa game rốt cuộc vẫn không thể lọt qua cửa kiểm duyệt.

Tencent từ bỏ việc phát hành PUBG tại Trung Quốc vì chính quyền mãi không cấp phép, thế bằng tựa game vinh danh quân đội nước nhà
PUBG không được cấp phép kiếm tiền tại Trung Quốc. Photo: VCG/VCG

Trong một bài đăng trên trang Weibo chính thức tại Trung Quốc, Tencent xác nhận họ sẽ kết thúc thử nghiệm cho PUBG và thay thế bằng một tựa game mang chủ đề “chống khủng bố” – Game for Peace. Theo báo cáo, nó đã được phê duyệt cho phép nhà xuất bản kiếm tiền vào tháng Tư.

“Với việc PUBG Mobile hiện có khoảng 70 triệu người dùng hoạt động trung bình hàng ngày tại Trung Quốc, chúng tôi kỳ vọng Game for Peace có khả năng tạo ra 8 tỷ nhân dân tệ đến 10 tỷ nhân dân tệ (1,18 tỷ đến 1,48 tỷ USD) doanh thu hàng năm.” – Các nhà phân tích của China Renaissance cho biết,

Tencent mô tả Game for Peace là một trò chơi bắn súng chiến thuật được phát triển nội bộ, nơi “vinh danh các chiến binh trên bầu trời xanh bảo vệ vùng trời của đất nước,” ngụ ý đến lực lượng không quân Trung Quốc.

Tencent từ bỏ việc phát hành PUBG tại Trung Quốc vì chính quyền mãi không cấp phép, thế bằng tựa game vinh danh quân đội nước nhà

Cui Chenyu, nhà phân tích trò chơi IHS Markit cho biết đánh giá của người dùng chỉ ra rằng Game for Peace rất giống với PUBG.

 “Gần như giống hệt nhau,” cô nói. “Lối chơi, bối cảnh, thiết kế đồ họa và các nhân vật, chúng gần như y hệt.”

Một số người dùng Weibo cho biết khi bắt đầu Game for Peace, họ thấy mình ở một nơi giống với địa điểm họ rời đi trong PUBG, đi kèm với lịch sử chơi PUBG hoàn chỉnh.

Tuy nhiên, Tencent nói với Reuters rằng “chúng là những thể loại game rất khác nhau.” Còn người phát ngôn của Krafton – công ty chủ quản Bluehole – cho biết đang xem xét tình trạng PUBG tại Trung Quốc và từ chối bình luận thêm.

Vào thứ Tư, chủ đề có tên “PUBG đã biến mất” nhanh chóng lọt top xem nhiều nhất trên Weibo, với hơn 300 triệu lượt click và gần 90.000 bài đăng.

Tencent từ bỏ việc phát hành PUBG tại Trung Quốc vì chính quyền mãi không cấp phép, thế bằng tựa game vinh danh quân đội nước nhà

“Tôi đã sợ đến phát khiếp,” một người dùng Weibo nói về cảm xúc của bản thân khi nhận ra PUBG bị đóng cửa ở Trung Quốc, giải thích rằng anh ấy đã bỏ ra nhiều đêm liền để đạt những thành tựu nhất định trong game.

“Tuy nhiên, tôi không hề đoán trước được rằng một khi tiến hành cập nhật lên Game of Peace, nó lại đưa tôi trở lại cùng level. Trò chơi đã đổi tên và trở nên rất xã hội chủ nghĩa để được chấp thuận.”

Những bình luận khác thì nói về sự vắng mặt của các yếu tố bạo lực máu me, thứ mà các cơ quan kiểm duyệt luôn cảm thấy quan ngại.

 “Tôi đến chết vì cười,” một người dùng Weibo khác nói. “Khi bạn bắn trúng đối phương, họ không hề chảy máu, mà còn nhổm dậy, vẫy tay chào nữa chứ!”

Theo reuters