Terminid và Automaton, 2 kẻ thù đáng sợ nhất mà mọi chiến binh Helldiver đều phải đối mặt khi tham gia vào tựa game bắn súng co-op góc nhìn thứ ba của Arrowhead. Chính chúng là nguyên nhân đẩy Super Earth vào một cuộc chiến thiên hà không hồi kết, với những chiến trường trải khắp các hành tinh. Nổi bật giữa những chiến trường ấy là Malevelon Creek, hành tinh bị ví với “rừng rậm Việt Nam” vì độ tàn khốc và đáng sợ của những “bụi cây biết nói” bằng máy. Sau nhiều ngày chiến đấu không mệt mỏi, các Helldiver đã nhận phải thất bại cay đắng và buộc phải rút lui chiến thuật khỏi hành tinh này, nhưng đó không hoàn toàn là lỗi của họ. Mọi thứ đều đã được sắp xếp, và kẻ đứng sau sự thất bại này không ai khác ngoài Joel!
Joel là ai ? Anh là một nhà phát triển tại Arrowhead Game Studio, hãng đứng sau Helldivers 2. Toàn bộ cuộc chiến thiên hà với vô số chiến trường với những trận thắng và thua là cách mà game kể chuyện để dẫn dắt người chơi vào thế giới tàn khốc của các “Thợ lặn Địa ngục”. Các Major Order từ chính quyền Super Earth sẽ được ban phát theo dạng nhiệm vụ hàng ngày hoặc hàng tuần, hướng người chơi đến những mục tiêu nhất định, và trên thực tế, người đứng sau các mệnh lệnh ấy, là Joel, Game Master duy nhất của trò chơi. Anh chính là người chịu trách nhiệm cho các diễn biến trập trùng của cuộc chiến xuyên ngân hà, đưa ra các chỉ thị từ Super Earth, và quyết định xem nơi nào thắng, nơi nào bại. Một quyền năng to lớn có thể sánh ngang với “Chúa”.
Johan Pilestedt, Giám đốc điều hành của Arrowhead, đã tiết lộ về vai trò của Joel trong diễn biến cốt truyện của Helldivers 2: “Có một nhân viên [Joel] với chức danh Game Master với quyền kiểm soát các trải nghiệm chơi nhờ các hệ thống được tích hợp trong game. Chúng tôi phát triển câu chuyện thông qua những gì đang diễn ra trong trò chơi.” Với trách nhiệm như vậy, Joel sẽ đặt ra độ khó cho việc chiếm lấy một hành tinh, thậm chí đôi khi còn thức dậy “nửa đêm để cung cấp cho các Automaton một chút quân tiếp viện để người chơi không chiếm lấy [hành tinh] quá nhanh.”
Hiểu theo một cách khác, Joel cũng chính là Game Master trong một ván Dungeons and Dragons với quy mô lớn hơn nhiều so với bình thường. Pilestedt thừa nhận tầm ảnh hưởng của D&D đối với cách tiếp cận của nhóm về cuộc chiến tranh thiên hà của Helldivers 2, đồng thời nói rằng “studio muốn tái tạo cách kể chuyện mang tính hợp tác, phản ứng qua lại của các tựa game tabletop” trong trò chơi của riêng họ. Sau khi sự thất bại tại Malevelon Creek được nhiều người chơi đón nhận một cách thích thú, studio đang chuẩn bị để biến nhiều hành tinh khác thành các “nhân vật chính” trong giai đoạn sắp tới, tăng nhanh nhịp kể chuyện để tạo ra nhiều trải nghiệm thú vị hơn.
Điều đáng ngạc nhiên là các người chơi lại chấp nhận cách kể chuyện này một cách vô cùng tích cực. Nhiều tuyên bố mang đầy tính châm chọc đúng theo tinh thần của Helldivers 2 đã được người chơi phát tán trên mạng xã hội, thể hiện sự yêu thích và cách mà họ “nhập tâm” vào nhân vật. Nói không ngoa, các “Thợ lặn Địa Ngục” đang có mặt khắp nơi trên các mạng xã hội. Pilestedt cũng xác nhận về sự thất thủ của người chơi tại Malevelon Creek là có chủ đích và chia sẻ rằng “là một phần của lộ trình, có những điều chúng tôi muốn giữ bí mật vì muốn gây bất ngờ và thích thú”.
Bên cạnh đó, Pilestedt cũng nhấn mạnh rằng nhóm của mình chỉ có những “dự đoán” về cuộc chiến sẽ diễn ra như thế nào, còn kết quả cuối cùng sẽ để lại cho sự tương tác giữa những người chơi Helldivers 2 và Joel. Có thể nói rằng, đây là một cách kể chuyện vô cùng linh hoạt và thú vị, khiến những người chơi cảm thấy thích thú khi có sự tương tác và tầm ảnh hưởng của mình với cuộc chiến trong game. Ngoài ra, cũng cần cảm ơn Joel vì đã giúp mang đến một trong những câu chuyện hấp dẫn nhất trong năm. KenhTinGame sẽ liên tục cập nhật những thông tin mới nhất của làng game Việt Nam và thế giới. Để không bỏ lỡ, người đọc có thể:
Tham gia cộng đồng Xóm Mê Game trên Facebook tại đây.
Và xem những Video Review chất lượng của KenhTinGame tại đây.