Đánh giá New World: Có công phát triển có ngày thành game

New World hay Tân thế giới là tựa game online thế giới mở vừa ra mắt không lâu của Amazon, đơn vị trước giờ chỉ được biết đến với mảng thương mại điện tử hay vài năm gần đây là Prime Video để cạnh tranh cùng Hulu và Netflix.

Điều khiến người ta tò mò và đôi ba phần nghi ngại nhất về New World trước khi ra mắt chính là “thành tích” không quá tốt đẹp của Amazon Prime Games.

Chiến tích không có gì đáng tự hào của ông lớn về thương mại điện tử này bao gồm nhiều dự án gặp vấn đề như Breakaway, The Grand Tour, Crucible và Lord of the Rings Online. Trò chơi đầu tiên bị hủy bỏ sau giai đoạn Alpha, kẻ thứ hai sụp đổ vì định hướng mông lung của đội ngũ sản xuất, gương mặt thứ ba cũng chịu chung số phận sau khi trì hoãn lịch phát hành liên tục vì các vấn đề về kỹ thuật và cái tên cuối cùng bị dẹp bỏ sau khi Athlon Game bị Tencent thâu tóm. Tất nhiên Amazon là kẻ rất có tiền và những cú vấp ngã với Breakaway lẫn Crucible là chuyện có thể thông cảm vì hãng vốn không có kinh nghiệm trong lĩnh vực này nhưng đến lần thứ ba hay thứ tư thì khó mà chấp nhận được. Có lẽ chính vì áp lực quá lớn đó mà New World, ban đầu được dự định ra mắt vào tháng 5/2020, đã phải dời lịch phát hành đến 4 lần và cuối cùng sau nhiều lần trì hoãn thì trò chơi đã chính thức ra mắt vào ngày 28/9 vừa qua.

danh gia New World

Những năm gần đây, thế giới  mở là một tiền tố rất ăn khách mà bất cứ thương hiệu game nào cũng cố gắng đưa vào để câu khách hay chí ít cũng là chiếm lấy chút lợi ích trong khâu quảng cáo. Chưa cần biết cái game đó ra sao và thế nào, cứ nhét cái tiền tố thế giới mở vào tự nhiên sẽ câu kéo được sự chú ý. Chẳng thế mà một dòng game từ xưa giờ chỉ được biết đến với phi vụ chặt chém đã tay và khả năng copy paste siêu hạng như Dynasty Warrior cũng học đòi đu trend với phiên bản thứ 9 được quảng bá rất rầm rộ là Tam Quốc thế giới mở đầu tiên. Phi vụ này không thành công cho lắm bởi cái kiểu thế giới mở nửa mùa của trò chơi đã khiến người ta lắc đầu ngao ngán sau khi trải nghiệm và từ đó về sau Koei Tecmo cũng không dám nhắc tới chuyện này thêm lần nào nữa. Khá may mắn cho Amazon và cho cả chúng ta bởi trong lần trải nghiệm đầu tiên có thể thấy thế giới mở của New World là một món hàng treo đầu dê và bán đúng món thịt dê hảo hạng.

Bao lâu rồi chúng ta mới được trải nghiệm một game online vừa đông vui vừa chất lượng? Có lẽ New World chính là đáp án cho câu hỏi đó.

Về cơ bản thế giới trong game có tên gọi là Aeternum, nơi này khá rộng lớn và có nhiều hoạt động tương tự như bất cứ MMORPG truyền thống nào khác, ngoại trừ việc nó… mở đúng như lời quảng cáo. Aeternum là một hòn đảo huyền thoại chứa các mạch khoáng ma thuật gọi là Azoth, vừa có thể cường hóa sinh vật vừa khiến chúng biến dị. Vì vậy, đây là một hòn đảo đầy ma thuật và quái vật. Ngoài ra, trong cuộc phiêu lưu người ta còn có thể tìm thấy những tàn tích bị bỏ lại bởi một nền văn minh cổ đại, những cư dân bản địa bị Azoth tha hóa và đủ các thể loại loại kẻ thù khác. Tuy nhiên, câu chuyện còn mang lại nhiều điều hơn là chỉ bối cảnh, và Aeternum cũng chứa đựng rất nhiều bí mật. New World có thể không siêu phàm như những gì đã quảng cáo nhưng có lẽ cảm giác háo hức khi chờ đợi trải nghiệm một game online thế giới mở đúng nghĩa cùng bạn bè đã giúp trò chơi có thêm nhiều điểm cộng tích cực. Như mấy câu dạng “súp gà cho tâm hồn” hay rao giảng, muốn đi nhanh hãy đi một mình còn muốn đi xa thì phải đi cùng nhau.

danh gia New World

Với việc cùng đám chiến hữu chờ đợi sever mở cửa sau đó tiến vào tân thế giới để khám phá mọi thứ với nhau, đó là điều tuyệt vời nhất mà một tựa game online có thể mang lại. Một cuộc phiêu lưu chỉ đúng nghĩa khi có những người đồng đội cùng nhau chia sẻ những điều thú vị và hiển nhiên những thứ bình thường trông có vẻ hơi buồn tẻ cũng trở nên vô cùng sinh động khi tân thủ thôn vẫn đang đầy ắp các nhà mạo hiểm, những hội nhóm party góp phần khiến mọi thứ trở nên nhộn nhịp khi luôn miệng í ới rủ nhau khám phá mọi thứ trong Aeternum. Sau khi đã vượt qua hàng chờ đang chứa đầy những kẻ sốt ruột chờ được mạo hiểm, chúng ta sẽ tiếp cận một New World đầy sống động. Đã bao lâu rồi chúng ta mới được tận hưởng lại cảm giác háo hức này kể từ những ngày sôi động của Lineage II, Vindictus, TERA hay ít nhiều gì đấy của… Võ Lâm Truyền Kỳ? Black Desert sau này có lẽ là một kẻ thừa kế khá xứng đáng nhưng vẫn cho ta cảm giác trống vắng hay thiếu thốn kiểu gì ấy mà thật khó để giải thích bằng câu chữ.

danh gia New World

Nhưng tựa game online của Amazon thì lại làm được điều đó, sự sống động này thể hiện rất rõ ràng ngay cả khi người chơi cho rằng bản thân đang trải nghiệm các sự kiện trong game một mình. Trong lúc bạn đang cố gắng tận hưởng sự cô lập của bản thân thì ở xung quanh cuộc sống vẫn diễn ra, thế giới trong Aeternum vẫn hoạt động với hàng tá công việc đang được hàng ngàn người chơi khác triển khai như khai thác khoáng sản, đốn hạ các khu rừng, săn bắn các loại động vật quý hiếm. Mọi hoạt động của cuộc sống cứ tiếp diễn liên tục và biến câu chuyện trong game trở thành một bản nhạc trữ tình thú vị khiến người ta không thể ngừng thưởng thức. Như đã nói ở trên, đồng đội giúp tăng trải nghiệm của game thủ, dù có lúc bạn sẽ gặp vài tên khá là xấu tính nhưng chung quy đã chơi game online, đặc biệt là một game online có yếu tố sinh tồn trong thế giới mở như New World mà lại chọn chơi một mình thì cũng chả khác gì việc đang thèm gầy sòng đánh bài mà thiếu tay vậy.

danh gia New World

Cần làm rõ một điều, bản thân của New World không ép buộc người chơi phải tổ đội để vượt qua các thử thách, ít nhất là cho tới cấp độ 25 khi các dungeon khó nhằn bắt đầu xuất hiện. Nếu muốn, bạn có thể dành toàn bộ thời gian để chiến đấu solo với quái vật, lên cấp và tìm kiếm hoặc chế tạo thiết bị mới. Game thủ có thể lập nhóm với những người chơi khác để tham gia các sự kiện thế giới hoặc thử đánh boss. Bạn không cần phải quan tâm nhiều đến tính năng phe phái và có thể chơi New World như một game nhập vai thế giới mở tiêu chuẩn: khám phá các khu vực mới, tiêu diệt quái vật mới, tìm kiếm tài nguyên mới, chế tạo trang bị mới. Tuy nhiên cái gì thì cũng có giá của nọ, chơi solo thì sẽ không ai làm phiền bạn nhưng cuộc đời của bạn trong các nhiệm vụ thu thập coi như bỏ bởi vì mật độ game thủ hiện tại trong New World đang rất cao và tình trạng mất công mất sức săn nai săn sói cả buổi rồi nhìn kẻ khác lột da chúng để hưởng thụ chiến lợi phẩm vì lượng sát thương gây ra không đủ là khá thường xuyên.

danh gia New World

New World có rất nhiều động vật hoang dã và chúng xuất hiện với tần suất khá thường xuyên trong các nhiệm vụ ban đầu. Rõ ràng bạn có thể phớt lờ một hoặc hai nhiệm vụ nhưng vài chục nhiệm vụ tiếp theo thì kiểu gì cũng cần tìm một nhóm thợ săn để tránh tình trạng người đông hơn quái. Đó là chưa kể đến việc AI của game khá thú tính khi ưa thích dồn nhiều người vào cùng một bãi săn để làm nhiệm vụ, lúc trước bạn vừa bị sói cắn khi vừa rời khỏi làng và chỉ vài giây sau bạn đã kịp nhận ra mình bị đưa đến một nơi quái quỷ chỉ toàn là thợ săn và chả có con sói nào, đó là lý do cần phải party mỗi khi có thể và cố gắng đè nén cái tôi xuống đừng chơi solo. Ở đâu có nhân loại thì ở đó có giang hồ, khi không còn chơi solo bạn sẽ thấy mình nhanh chóng bị cuốn vào những trận so găng từ nhỏ lẻ một cách tự phát giữa các nhóm party nhìn nhau không vừa mắt hay quy mô hơn là PvP giành lãnh địa.

Lúc này câu chuyện không còn là vấn đề trông ngứa mắt hay ân oán giữa cá nhân với nhau nữa nữa mà là lợi ích của cả một tập thể. 

Bạn có thể thấy rằng New World có ba thế lực chủ đạo tranh giành quyền kiểm soát hòn đảo gồm Covenant, Syndicate và Marauder. Tùy theo từng máy chủ mà lực lượng nào sẽ chiếm ưu thế rõ rệt nhưng dẫu sao điều đó cũng khá là ngẫu nhiên bởi sever tôi đang trải nghiệm ưu thế thuộc về phe Syndicate nhưng chẳng qua là do người ta thích tên gọi của phe phái này chứ không phải vì Syndicate mạnh hơn hai faction còn lại. Khi xung đột xảy ra, đa phần sẽ được giải quyết bằng nắm đấm nhiều hơn là ngoại giao và nếu muốn chiến đấu với những người chơi khác trong thế giới mở, bạn có thể bật cờ PvP của mình để bắt đầu cuộc tàn sát. Cứ yên tâm về chuyện PvP vì sẽ không thiệt hại quá nhiều nếu bị giết khi PK phe phái và dân chơi New World sẽ sớm phát hiện mình được hỗ trợ khá nhiều nếu tham gia trải nghiệm tính năng này.

danh gia New World

Ở một cấp độ thấp hơn của phe phái, chúng ta sẽ nhận thấy các thành trấn xung quanh khu trung lập có thể bị chiếm cứ bởi các bang hội, tổ chức hay gia tộc mà trong game gọi chung là company, company đang chiếm giữ thị trấn sẽ cung cấp lợi ích nhất định cho người chơi trong bang lẫn phe phái mà company đó đang đầu quân. Ngoài ra hệ thống trong game cũng rất biết cách nuôi dưỡng lòng thù hận khi những người chơi thuộc company khác sẽ liên tục nhận được thông báo nhắc nhở bản thân đang ở trong vùng lãnh thổ nằm dưới sự quản lý của thế lực nào và dĩ nhiên đó chẳng phải là điều gì dễ chịu cho lắm. Và rồi không sớm thì muộn thì chiến tranh cũng sẽ nổ ra, ngoài lợi ích thì mặt mũi cũng là một vấn đề xứng đáng được coi trọng bởi một kẻ yếu gà như tôi có thể phớt lờ cảnh báo gây hấn khi cần thiết phải di chuyển trong lãnh địa của company khác để làm nhiệm vụ nhưng có lẽ những chú cá voi mạnh mẽ lại không được tốt tính như vậy.

Tóm lại, để cho dễ hình dung thì tân thế giới trong New World lấy bối cảnh một nơi vừa xa lạ nhưng lại vừa quen thuộc với game thủ.

Bối cảnh trò chơi mang đậm khí chất của thời đại Phục Hưng cuối thế kỷ 17, nơi súng ống đã được phát minh nhưng đao kiếm và hiệp sĩ vẫn còn tồn tại bên cạnh yếu tố giả tưởng là phép thuật, bùa chú cùng các sinh vật siêu nhiên. Lối chơi của game là sự kết hợp giữa game online và yếu tố sinh tồn kết hợp thế giới mở rất thời thượng. Nhưng cũng cần lưu ý là kiểu sinh tồn của game không phải tìm đối phương để làm thịt kiểu Battle Royale mà thiên về hợp tác đoàn đội và khám phá dạng như Minecraft của Mojang vậy. Trong game bạn có thể chặt cây, đào mỏ, xây dựng, mua bán và chiến đấu với những người chơi khác và bao gồm tất tần tật những tính năng cơ bản của thể loại sinh tồn. Từng cành cây, từng khối đá, từng con vật trong game đều có thể bị đốn, đào, xẻ để phục vụ cho công cuộc khai phá tân thế giới của người chơi.

Điểm thu hút của game là tập trung vào việc cải thiện những tương tác giữa game thủ với nhau cho phù hợp với thể loại game online. Bạn có thể ra nhiệm vụ và trả công cho những người khác, điều mà từ trước đến nay vốn là “đặc quyền” thường trực của nhưng tay NPC khó ưa. Nếu game thủ cần một loại quặng mà mình không biết ở đâu, họ có thể đặt một nhiệm vụ mới tìm kiếm loại quặng đó và người cung cấp thông tin sẽ nhận được khoản tiền thưởng đã đặt ra. Bạn có thể cùng bạn bè lập company (gia tộc), rồi xây dựng căn cứ ở bất kỳ đâu trong thế giới rộng lớn này, nhưng dĩ nhiên những vị trí “đắc địa” dễ thủ khó công sẽ luôn là lựa chọn hàng đầu bởi yếu tố PvP. Một đặc điểm khác của New World là game không hề có hệ thống cấp bậc. Mỗi game thủ đều có thể tự do học cách chế tạo các vật phẩm, công trình theo ý thích của mình, nhưng nếu một gia tộc muốn phát triển lớn mạnh, sự phân công hợp lý về vai trò của các thành viên là không thể thiếu. Càng nhiều thành viên và càng đa dạng về kỹ năng, gia tộc sẽ có thể kiểm soát một vùng đất lớn hơn và trở nên tiến bộ hơn về mặt công nghệ. 

danh gia New World

Chiến đấu là một phần quan trọng trong lối chơi dù là PvP hay PvE, nhưng game thủ hoàn toàn có thể vứt bỏ các kỹ năng chiến đấu và tập trung vào các nghề nghiệp như giả kim thuật, thợ rèn, nông dân… Họ cũng có thể không vào một gia tộc nào, trở thành sống ngoài vòng pháp luật nếu muốn. Tuy nhiên nếu chọn con đường này, những người hạ gục bạn sẽ không bị trừng phạt, mà còn có thể được thưởng nếu bạn bị “treo giải” bởi một nạn nhân nào đó trong game. Điểm cuối cùng cần quan tâm về New World chính là nếu đang sử dụng các dịch vụ thuê bao theo định kỳ dạng Prime của Amazon và không ưa World of Warcraft chỉ vì hình thức thu phí theo tháng thì bạn có thể an tâm vì New World chỉ yêu cầu thanh toán dứt khoát một lần. Theo đó phiên bản tiêu chuẩn có mức giá 49.99 đô-la hay 499.000đ theo mức trợ giá tại khu vực Việt Nam của Steam, không quá đắt nhưng cũng chẳng rẻ trong thời buổi gạo châu củi quế khi dịch bệnh đang diễn ra như hiện nay. Tất nhiên nếu đã quá rành kiểu vận hành của các game online thì bạn cũng nên chuẩn bị thêm tiền cho các vật phẩm phụ trợ in-game nếu lỡ máu quá. Game online thì kiểu gì cũng sẽ có lúc nạp tiền, game Tây hay game Tàu cũng thế, chạy không thoát đâu.

Hơn cả một tựa game online, New World là câu chuyện truyền cảm hứng tích cực bởi Amazon đã bị chết giễu rất nhiều trước khi sản phẩm ra mắt.

Chỉ 8 tháng trước khi mắt mắt, các biên tập viên của tạp chí Bloomberg từng cay nghiệt khi giật tựa “Amazon có thể làm ra bất kỳ thứ gì, ngoại trừ một trò chơi điện tử hấp dẫn”. Nhiều người tin vào lời phán xét của Bloomberg bởi có quá nhiều thứ khẳng định điều đó, Amazon có một trong những sàn thương mại điện tử chuyên bán lẻ lớn nhất thế giới. Từ gói giao hàng hỏa tốc Prime, họ triển khai nó thành dịch vụ phim ảnh trực tuyến Amazon Prime Video vô cùng đáng gờm, có khả năng cạnh tranh với Netflix thông qua nhiều tác phẩm gốc hấp dẫn như The Boys, Jack Ryan, Good Omens, The Man in the High Castle… hay các bộ phim được mua bản quyền có chọn lọc như  American Gods, Fear The Walking Dead. Thế nhưng khi lấn sân sang lĩnh vực game, đứa con của tỷ phú Jeff Bezos lại liên tục ăn quả đắng với những Breakaway, The Grand Tour, Crucible hay Lord of the Rings Online.

Với những lời dè bỉu và việc phải lùi ngày phát hành tận 4 lần, ít ai hy vọng New World lại trở thành bom tấn vào những tháng cuối năm 2021 nhưng trò chơi lại làm được điều đó với thành tích đạt mức 801.642 người chơi đã online cùng lúc trong ngày thứ 4 game chính chính thức ra mắt. Có thể nói đây là kết quả vô cùng tuyệt vời bởi trong năm nay chưa có tựa game nào được phát hành trên Steam lại đạt đến con số ấn tượng đó. Càng tuyệt vời hơn khi thành công của New World không phải là dạng ăn xổi ở thì khi số lượng người chơi vẫn tiếp tục tăng trưởng đều đặn tròn gần 1 tháng sau ngày lên kệ. Có thể nói thành công của New World hôm nay không phải là sự ngẫu nhiên khi các bài học đắt giá từ những thất bại trước đó đã được rút kinh nghiệm một cách triệt để và ngay cả ông chủ Jeff Bezos cũng phải lên Twitter ca ngợi sự kiên trì của đội ngũ phát triển game. Vẫn chưa biết trò chơi sẽ tiến xa đến mức nào trong tương lai nhưng rõ ràng sau một loạt các sản phẩm thất bại, Amazon đã bắt đầu nếm trái ngọt của sự thành công rồi.

UPDATE NGAY lịch đăng video mới của Youtube Kênh Tin Game vào 19h30 thứ 3 - 5- 7 - Chủ Nhật hằng tuần nhé!!!!
Fanpage Kênh Tin Game Esports - khu vườn địa đàng với hàng ngàn tin tức Esports và 7749 loại meme/video.. vui tính hơn cả crush của bạn. LIKE NGAY ĐỂ CẢM NHẬN!
Bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Kênh Tin Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?