Đánh giá Persona 5 Strikers – Khi ăn trộm lại cứ thích đi càn như Rambo

Là phần ngoại truyện của Persona 5, Strikers đã rất xuất sắc khi kết hợp hai thể loại hành động chặt chém và chiến thuật theo lượt vào một sản phẩm.

Thật không quá lời chút nào khi nói Persona 5 cũng như phần update Persona 5: Royal là một trong những tựa game JRPG xuất sắc nhất trong những năm gần đây. Đây cũng chính là điều đã giúp cho series – vốn dĩ là một nhánh spin-off của thương hiệu Shin Megami, trở nên phổ cập hơn với đại chúng.

Persona 5: Ấn tượng bom tấn RPG 2017
Persona 5: Ấn tượng bom tấn RPG 2017
Lần đầu tiên trong lịch sử của dòng game, Persona 5 có nguyên dàn nhân vật chính mang tiền sử phạm tội dài dằng dặc, đi cùng một lối chơi bạo lực đến tận lõi.

Nói tới thành công của tựa game này thì có lẽ chúng ta không cần phải bàn cãi nhiều bởi đây chính là phiên bản Persona bán chạy nhất cho tới thời điểm hiện tại cũng như gặt hái được rất nhiều giải thưởng danh giá, trong đó nổi bật nhất chính là giải thưởng Game RPG xuất sắc nhất năm tại sự kiện The Game Award 2017.

Như một lẽ tất yếu, các fan Persona đều không mong muốn thương hiệu mình ưa thích sẽ ngủ quên trên chiến thắng mà phải được nối tiếp bởi phần tiếp theo ấn tượng, hay nhất cũng là một sequel ra gì và này nọ. Đáp lại mong mỏi đó, Atlus đã không làm phụ lòng người hâm mộ khi công bố Persona 5 Strikers vào năm 2019.

Việc ra mắt Persona 5 Strikers khiến cho nhiều fan không khỏi ngạc nhiên bởi game được thực hiện với sự tham gia của studio Omega Force, nhà phát triển nổi tiếng với phong cách gameplay hack n’ slash đi càn một chọi cả ngàn. Và câu hỏi được đặt ra là liệu việc kết hợp những nét đặc trưng trong yếu tố nhập vai của Persona 5 với lối chơi hành động điên cuồng có đem lại cho Strikers thành công giống như Hyrule Warriors: Age of Calamity vốn cũng do studio này đảm nhận trước đó? Hy vọng trong bài đánh giá ngày hôm nay tác giả sẽ giúp cho độc giả có được câu trả lời xác đáng về thắc mắc trên.

Game chặt chém nhưng cốt truyện lại có chiều sâu đáng kể

Nói đến story của Strikers thì giống như trường hợp của Hyrule Warriors: Age of Calamity và Legend of Zelda: Breath of the Wild, người chơi gần như bắt buộc phải trải nghiệm Persona 5 trước thì mới có thể hiểu chuyện quái quỷ gì đang xảy ra trong phần spin-off này. Và có lẽ cũng vì lí do này nên đây dường như là tựa game được làm riêng cho những fan ruột của Persona 5 chứ không dành cho tất cả mọi đối tượng game thủ.

Persona 5 khởi đầu với cuộc hội ngộ của Joker và nhóm bạn “đầu trộm đuôi cướp” của mình để lên kế hoạch cho một chuyến cắm trại. Tất nhiên mọi chuyện đâu chỉ đơn giản như vậy bởi một sự kiện hay nói đúng hơn là một thảm họa đã xảy ra khiến cả nhóm Phantom Thieves phải vào cuộc để vãn hồi lại trật tự xã hội. Thật đáng ngạc nhiên bởi Strikers chỉ là một phần phụ bản thế nhưng câu chuyện trong game lại dark deep không kém gì phiên bản chính.

Giống như Persona 5, cốt truyện của Strikers đụng chạm đến rất nhiều vấn đề mà xã hội đương đại đang phải đối mặt, trong đó có cả hội chứng rối loạn tâm lý. Chủ đề này được thể hiện xuyên suốt game và ví dụ điển hình nhất chính là các con trùm của Strikers. Mỗi tên phản diện trong game đều có quá khứ rất bi thảm, điều đó đã góp phần biến đổi tâm lý họ trở thành những kẻ điên loạn gây nguy hiểm cho xã hội. Với một câu chuyện có phần hơi nặng nề như vậy nên Strikers như tác giả đã nói ở trên hơi khó để mà làm quen với đại đa số game thủ, đặc biệt là những người mới làm quen hay chưa từng có trải nghiệm nào với dòng game Persona.

Đằng sau mỗi con trùm là cả một quá khứ đau lòng…

Thời lượng để hoàn thành Strikers có thể xem khá dài với một game chặt chém khi tiêu tốn khoảng 40 giờ chơi, và nhịp độ game cũng được làm rất tốt khi người chơi sẽ có những khoảng thời gian “nghỉ” tương đối sau các trường đoạn nhanh đến nghẹt thở. Với bản chất là một game JRPG thế nên số lượng các đoạn hội thoại phải nói là khổng lồ với vài phân cảnh kéo dài có khi đến cả 15, 20 phút. Tuy nhiên có một điểm khá hay đó là những đoạn hội thoại trên không khiến cho người chơi cảm thấy chán hay buồn ngủ mà ngược lại chúng đem lại rất nhiều tiếng cười bởi sự bẩn bựa và hài hước của các nhân vật.

Game không thiếu những trường đoạn hài bựa như thế này

Game cũng mang đến cho người chơi lựa chọn giữa voice tiếng Anh và tiếng Nhật. Tuy cả hai đều được làm rất chỉn chu nhưng đối với một tựa game JRPG như thế này thì lựa chọn voice tiếng Nhật lại có phần nhỉnh hơn đôi chút để game thủ có thể thưởng thức trọn vẹn không khí của Persona 5 Strikers.

Lối chơi mới lạ với những gì người ta từng biết về Persona

Không giống như phần game chính, Persona 5 Strikers không sử dụng lối chơi chiến thuật theo lượt quen thuộc mà thay vào đó là gameplay hành động chặt chém nhịp độ nhanh, thứ vốn là “đặc sản” của Omega Force. Tuy vậy một số yếu tố quen thuộc của series Persona vẫn được giữ lại ví dụ như game sẽ tạm dừng khi người chơi lựa chọn sử dụng các kĩ năng, cũng như sự trở lại các đòn đánh tổng lực hay chức năng Showtime.

Kẻ địch chính trong game phần lớn là các Persona thù địch và giống như phần game trước trước đó, mỗi Persona đều có điểm mạnh yếu đặc trưng và để có thể hạ gục chúng thì game thủ phải khéo léo tận dụng các đòn đánh phù hợp cũng như tận dụng việc các Persona có đặc điểm tương khắc với đối thủ trong đội hình của mình để có thể giành chiến thắng một cách thoải mái hơn.

Việc sử dụng năng lực đặc biệt của các Persona đã trở thành một trong những thứ không thể thiếu của mỗi phần game

Đánh bại được kẻ thù không chỉ đem về điểm kinh nghiệm, tiền cũng như các vật phẩm để nâng cấp nhân vật và Persona mà trong một số trường hợp người chơi còn có thể thu phục chính Persona đối địch đó về phục vụ dưới trướng của mình. Tính năng này không mới nếu như đã trải nghiệm nhiều phiên bản Persona khác nhau thế nhưng trong một game chặt chém mang thương hiệu này thì điều đó vẫn tạo ra được sự hấp dẫn nhất định.

Game cũng có một số đoạn khuyến khích người chơi tiếp cận đối phương một cách bí mật

Do được phát triển bởi Omega Force thế nên Persona 5 Strikers cũng mang trong mình chất Musou đặc trưng khi trong các trận đánh người chơi sẽ phải đối đầu với rất, rất, rất nhiều kẻ thù bao vậy xung quanh mình. Cách điều khiển của game cũng rất dễ làm quen khi các đòn combo chỉ xoay quanh việc kết hợp giữa nút đánh mạnh và nhẹ. Bên cạnh đó việc thực hiện các đòn đánh sẽ góp phần làm tăng thanh năng lượng tuyệt chiêu tất sát để nhân vật có thể “dọn cỏ” một cách dễ dàng khi cần thiết.

Phong cách chặt chém điên cuồng thường thấy ở các game Musou

Các màn chơi trong game (gọi là Jail) được thiết kế rất rộng lớn và không đụng hàng với nhau. Mỗi Jail đều mang một đặc trưng rất riêng biệt và đòi hỏi người chơi phải có chiến lược tiếp cận, di chuyển hợp lý tương ứng nếu không sẽ trở thành thảm họa. Không chỉ có vậy, mỗi màn chơi đều có những câu đố nho nhỏ vừa đủ khó yêu cầu game thủ phải giải đáp để có thể mở được hết các item ẩn cũng như bí mật của Jail đó. Tất nhiên nếu không đủ kiên nhẫn bạn có thể bỏ qua mà không ảnh hưởng gì đến nội dung chính của game nhưng nếu đã là một tay “tổ” già đời trong Persona thì hiếm có người chơi nào lại chấp nhận buông xuôi dễ dàng như vậy.

Mỗi map của Persona 5 Strikers có rất nhiều thứ để người chơi khám phá

Ngoài việc đi càn quét ở các Jail thì người chơi cũng có thể đi lại khám phá các địa điểm khác nhau trong thành phố cũng như tương tác với các NPC để nhận nhiệm vụ, tuy nhiên việc này được làm khá tuyến tính và không tạo được tính tự do thoải mái như trong phần game gốc. Dẫu có chút đáng tiếc nhưng thôi cũng đành vì dù sao Omega Force chưa bao giờ được đánh giá cao ở phần này nên miễn cưỡng cũng có thể chấp nhận được.

Việc khám phá thành phố trong game không được tự do như Persona 5 trước đây

Hình âm hoàn hảo nhưng rõ ràng không thể có sự đột phá

Phong cách đồ họa mang đậm chất nghệ thuật với nhiều gam màu sặc sỡ và đầy sống động của Persona 5 chính là thứ đã làm nên tên tuổi cho game nói riêng và cả thương hiệu nói chung cho nên không quá khó hiểu khi Strikers tiếp tục sử dụng art style này để thể hiện phần hình ảnh của mình. Điểm mạnh là dễ nhận được sự tán đồng và cảm tình của người chơi tuy nhiên những fan khó tính sẽ cảm thấy đây là sự lười biếng của NSX khi gần như bê lại nguyên xi phần hình ảnh của bản gốc mà không có bất kỳ cải tiến nào. Bên cạnh đó chuyển động nhân vật cực mượt cùng với các đoạn cắt cảnh đậm chất anime cũng là những thứ khiến người chơi không thể rời khỏi màn hình một khi đã vào game.

Phong cách đồ họa đã làm nên tên tuổi cho cả dòng game

Mảng âm thanh của game cũng không hề kém cạnh khi phần lớn các bài soundtrack kinh điển từ phần trước đều được remix lại trong Strikers và đi kèm với đó là một số bài hát mới. Bạn đọc có thể thưởng thức một số đoạn nhạc điển hình của game sau đây. Cũng giống như hình ảnh, dù đã được remix lại cẩn thận nhưng phần soundtrack vẫn chưa tạo được cảm giác đột phá dù thực tế nó đã rất tuyệt vời rồi.

Kẻ kế thừa xứng đáng?

Có thể nói studio Omega Force trong thời gian gần đây đã bắt đầu chứng minh khả năng “mát tay” của mình trong những dự án phối hợp với các thương hiệu đình đám khác. Và giống như series Legend of Zelda với tựa game Hyrule Warriors, nhà phát triển đã thổi vào dòng game Persona một luồng gió tương đối mới mẻ và thú vị với Persona 5 Strikers. Mặc dù mang trong mình nhiều thay đổi nhưng Strikers vẫn giữ nguyên được những giá trị cốt lõi của siêu phẩm RPG một thời và điều này khiến cho game giống như một phần hậu truyện tiếp nối hoàn chỉnh hơn là một bản spin-off. Nếu bạn giống như tác giả, cũng là một fan cuồng của dòng game nói chung và Persona 5 nói riêng thì chắc chắn Strikers sẽ là tựa game không thể bỏ qua.

Điểm mạnh:

  • Truyền tải gần như trọn vẹn giá trị của Persona 5
  • Cốt truyện hấp dẫn
  • Hình âm xuất sắc
  • Gameplay thú vị, đã tay

Điểm yếu:

  • Cốt truyện đòi hỏi người chơi phải trải nghiệm phần game trước mới hiểu được
  • Lối chơi chặt chém dễ gây nhàm chán sau một thời gian

Không còn gì bàn cãi, Persona 5 chính là tựa game RPG tuyệt vời nhất trong những năm gần đây mà chúng ta từng được trải nghiệm. Tuy nhiên, bom tấn cỡ nào cũng không thể tránh khỏi việc có những hạt sạn gây khó chịu cho người chơi trong quá trình trải nghiệm. Hãy cùng xem thêm những vấn đề khiến cho P5 thiếu chút nữa thì trở thành sản phẩm hoàn hảo tại đây.

Bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Kênh Tin Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?
Và cuối cùng bạn đã đăng ký kênh Youtube của Kênh Tin Game chưa? Đăng ký đi vì nó miễn phí.