Đánh giá Valheim: Sinh tồn giữa Scandinavia theo phong cách Viking

Tuy vẫn còn trong giai đoạn Early Access nhưng Valheim đã nhận được sự chú ý rất lớn từ cộng đồng game thủ ngay thời điểm được phát hành.

Với hơn 4 triệu bản được “tẩu tán” trên Steam chỉ trong 3 tuần kể khi ra mắt vào đầu tháng 2 năm nay cùng với hàng loạt các đánh giá tích cực, tựa game indie Valheim đã và đang trên đường trở thành một trong những tựa game sinh tồn có triển vọng nhất của năm 2021.

Valheim – Siêu phẩm game sinh tồn lấy bối cảnh thần thoại Bắc Âu
Valheim – Siêu phẩm game sinh tồn lấy bối cảnh thần thoại Bắc Âu
Valheim là một tựa game sinh tồn lấy cảm hứng từ thần thoại Bắc Âu, hiện đang nhận được rất nhiều đánh giá tích cực từ phía cộng đồng game thủ.

Trong thời điểm hàng trăm sản phẩm cùng thể loại đang trôi nổi trên thị trường với nội dung na ná nhau cùng chất lượng thường thường bậc trung thì thành công của tựa game đến từ studio non trẻ Iron Gate của Thụy Điển quả thật là điều hiếm thấy. Vậy Valheim có gì mà khiến dân tình phải “dậy sóng” như vậy?

Thế giới Bắc Âu quá rộng lớn và tươi đẹp

Kể từ khi Minecraft giới thiệu đến với game thủ khái niệm “procedural generated world” (thế giới được tạo ngẫu nhiên thông qua thuật toán), đã có rất nhiều trò chơi cố gắng đi theo xu hướng này trong việc thiết kế môi trường và bối cảnh. Tất nhiên không phải cố gắng nào cũng đem lại thành công nhưng trong trường hợp tích cực, tựa game sẽ được đánh giá rất cao và một trong những đại diện mới nhất cho trào lưu trên chính là tựa game sinh tồn Valheim mà chúng ta đang nói tới đây.

Đánh giá Valheim: Sinh tồn giữa Scandinavia theo phong cách Viking
Môi trường trong Valheim được tạo một cách ngẫu nhiên không theo quy luật nào

Việc sử dụng thuật toán ngẫu nhiên để tạo ra thế giới quả thật là một canh bạc khá mạo hiểm nhưng đáng để thử bởi có rất ít game đạt được thành công khi áp dụng cơ chế này. Và thực sự Valheim có vẻ như đã hoàn thành được nhiệm vụ bất khả thi khi mỗi thế giới của từng game game thủ đều được thiết kế với những nét đặc trưng rất riêng, không ai đụng hàng với nhau. Và điều đặc biệt nhất là game thủ có thể tùy ý đặt tên cho thế giới Bắc Âu mang đậm phong cách Viking của riêng mình.

Đánh giá Valheim: Sinh tồn giữa Scandinavia theo phong cách Viking
Valheim cho phép người chơi tự đặt tên thế giới của mình

Mặc dù được thiết kế ngẫu nhiên thế nhưng nhìn chung các bản đồ trong Valheim đều có một điểm giống nhau, đó là mức độ rộng lớn đến choáng ngợp của chúng. Và trong những thế giới rộng lớn đó lại chứa đựng rất nhiều thứ để người chơi có thể tùy ý tạo dựng và khám phá theo ý mình. Băng rừng, leo núi, trèo đèo, lội suối, giươngbuồm ra khơi, xây dựng thành trại… vân vân và mây mây.

Kể cả khi đã dành hơn 60 tiếng miệt mài để chơi, khám phá và làm đủ trò kỳ lạ thì tác giả chợt nhận ra mình vẫn còn rất nhiều thứ để làm trong game. Điều đó đã cho thấy đội ngũ làm game chú trọng đến việc xây dựng thế giới độc đáo trong Valheim như thế nào.

Có định nghĩa lại được hai chữ “sinh tồn”?

Một trong những điểm nổi trội nhất của Valheim chính là cách vận dụng các cơ chế sinh tồn của trò chơi. Giống như những tựa game trước đó như ARK: Survival Evolved, Rust hay Don’t Starve, Valheim cũng vẫn có những nét rất đặc trưng của thể loại này như ăn uống, ngủ nghỉ, thu thập nguyên vật liệu v.v… để đảm bảo duy trì sự sống cho nhân vật của người chơi.

Đánh giá Valheim: Sinh tồn giữa Scandinavia theo phong cách Viking
Ăn uống là một phần không thể thiếu trong các tựa game survival như Valheim

Thế nhưng khác với những vị tiền bối vốn rất khắt khe đôi khi là khắc nghiệt trong việc chăm sóc bản thân nhân vật chính, Valheim đơn giản hóa rất nhiều các hoạt động trên và không bắt buộc người chơi lúc nào cũng phải để ý 24/7 đến các chỉ số của nhân vật.

Chính sự đơn giản này dẫn đến việc Valheim rất dễ chơi, dễ tiếp cận với đại đa số game thủ bởi mọi hoạt động trong game chỉ nhằm giúp nhân vật do mình tạo trở nên tốt hơn mà thôi và nếu không làm thì cũng không ảnh hưởng lớn đến quá trình trải nghiệm cho lắm.

Nói đến đây thì có lẽ chắc bạn đọc sẽ cảm thấy Valheim khá “dễ tính” trong mảng survival nhưng đừng vội quan tâm đến điều đó mà hãy lưu ý rằng điểm ăn tiền thực sự của game lại chính là cơ chế craft đồ và xây dựng.

Người chơi có thể tùy ý tạo dựng vương quốc của mình

Điều này được thể hiện rõ nét nhất thông qua việc xây nhà mà tại đó người chơi có thể tùy ý dựng cái ổ của mình theo bất kỳ hình dáng tròn, vuông, méo, có nhiều hay ít cửa sổ, có hoặc không có ống khói hay thậm chí là lợp mái tùy theo ý thích của mình. Và quả thật với số lượng công cụ vô cùng phong phú trong game, người chơi có thể tạo ra gần như mọi thứ mà bộ não của mình có thể tưởng tượng được.

Song song với đó một điểm rất hay trong việc xây dựng nhà cửa của Valheim nằm ở chỗ nó được thiết kế rất chi tiết và thực tế, bởi cho dù bạn có xây nhà đẹp đến đâu mà không có nền móng vững chắc thì chắc chắn sẽ không tránh khỏi cảnh “gà bay trứng vỡ” sau này. Vì thế thả hồn theo thiết kế là có thể nhưng nhà muốn bền thì móng phải chắc là điều cần nhớ trong Valheim.

Dựng nhà trong Valheim không hề đơn giản tí nào

Bên cạnh đó thì các hoạt động cơ bản khác như trồng trọt, săn thú…  cũng được tái hiện một cách chân thực, chi tiết. Và sẽ thật thiếu sót nếu không nhắc tới mảng đấu Boss của game. Mỗi con boss trong game đều có độ thử thách rất cao và đòi hỏi người chơi phải có cách tiếp cận và chiến đấu khôn khéo để có thể vượt qua.

Có thể nói săn boss trong Valheim là một công việc vô cùng thách thức nhưng không kém phần hấp dẫn bởi mỗi trận đấu trùm trong game đều có nhạc nền epic đi kèm giúp cho người chơi có cảm giác như đang đập lộn với các vị thần thánh Bắc Âu vậy. Tóm lại trò chơi còn lâu mới định nghĩa lại được hai chữ sinh tồn trong thể loại game này nhưng điều đó không quan trọng vì chúng ta đã có một sản phẩm thú vị để giải trí.

Chỉ là boss đầu thôi mà có cần phải ngầu vậy không?

Phần chơi mạng mới thật sự là ngôi sao của show diễn

Giống như một quy tắc ngầm, hầu như mọi tựa game sinh tồn đều sẽ phải hướng tới mảng Multiplayer mà cụ thể hơn là chức năng co-op, Valheim cũng không nằm ngoài thông lệ đó. Trong game người chơi sẽ có cơ hội lập tổ đội với số lượng lên tới 10 thành viên để cùng nhau vượt qua các thử thách khắc nghiệt của trò chơi.

Tuy game thủ vẫn có thể “tự thân vận động” hoàn thành mọi công việc cần thiết thế nhưng chẳng phải ông cha ta có câu “ba cây chụm lại nên hòn núi cao” đấy sao?

Được đồng cam cộng khổ với đồng đội trong Valheim thì còn gì bằng

Và quả thật một khi đã bắt đầu kết nối cùng với những người chơi khác, dù là bạn bè hay người lạ thì chắc chắn các trải nghiệm trong Valheim sẽ được nâng lên một tầm cao mới. Như đã nói ở trên game đã làm rất tốt các cơ chế sinh tồn cho nên việc được cùng bạn bè mình thực hiện những công việc trên cũng như khám phá hết mọi ngóc ngách trong thế giới của game hẳn sẽ là những kỉ niệm khó quên đối với các game thủ.

Hình âm đồng đều nhưng cần có sự cải thiện

Do là một tựa game indie cho nên tạo hình, texture và chuyển động của các nhân vật và vật thể trong game có phần hơi đơn giản thế nhưng đội ngũ phát triển đã khéo léo bù lại vào đó bằng một môi trường được thiết kế theo phong cách tranh màu nước cực kì sặc sỡ cùng với hiệu ứng ánh sáng chân thực.

Đã không ít lần tác giả phải tạm gác lại chuyến phiêu lưu của mình để cùng đồng đội thưởng ngoạn cảnh hoàng hôn, hay lắng nghe tiếng sóng biển khi căng buồm ra khơi, hoặc đôi khi để cảm nhận sức mạnh kinh khủng của một cơn bão đang cuồng nộ.

“Gió lên rồi căng buồm cho khoái…”

Mảng âm thanh cũng là một điểm cộng rất lớn của Valheim khi nhạc trong game mang rất nhiều âm hưởng đậm chất Viking. Những ai là fan của thời kì văn hóa này hoặc ít nhất đã từng kinh qua Assassin’s Creed Valhalla, Smite, Jotum, Hellblade… chắc chắn sẽ cảm thấy rất quen thuộc khi lần đầu nghe thấy những giai điệu trong Valheim trỗi lên.

Tuy nhiên do vẫn còn đang trong giai đoạn Early Access  nên chắc chắn Valheim sẽ không thể tránh khỏi một số khiếm khuyết. Có thể kể ra một vài ví dụ điển hình như mục custom nhân vật của game khá là nghèo nàn với rất ít lựa chọn, rồi một số nhiệm vụ lặp đi lặp lại nhưng có độ khó cao khiến người chơi dễ nản.

Độ ổn định của game cũng là một vấn đề đáng bàn khi FPS trong game thỉnh thoảng trồi sụt bất thường mặc dù PC dùng để thử nghiệm có cấu hình trên mức yêu cầu. Đó là chưa kể nguy cơ bị mất save “bất đắc kì tử” khiến cho tác giả phải liên tục back up lại save mỗi khi log out. Rất hy vọng nhà phát triển sẽ sửa được các lỗi trên trong các bản cập nhật tiếp theo bởi Valheim thực sự là một tựa game rất có tiềm năng.

Có nên trải nghiệm Valheim?

Đã hơi lâu rồi làng game mới lại có được một tựa game sinh tồn co-op vô cùng chất lượng như Valheim. Tất nhiên vì mang tính chất là một sản phẩm Early Access nên game sẽ còn rất nhiều thứ để bổ sung trong tương lai.

Thế nhưng những giá trị và nội dung mà Valheim mang lại cho người chơi trong thời điểm hiện tại thực sự là trên cả mong đợi cho nên không có lí do gì để không bổ sung tựa game này vào thư viện Steam của mình nếu bạn là một fan ruột của thể loại sinh tồn. Game hiện đang được bán trên nền tảng Steam với mức giá rất hữu nghị là 188.000 VND và hứa hẹn sẽ liên tục được cập nhật trong tương lai.

Điểm mạnh:

  • Gameplay dễ tiếp cận và dễ gây nghiện
  • Đồ họa phong cách
  • Âm nhạc mang đậm chất Vikings
  • Multiplayer hấp dẫn

Điểm yếu:

  • Do vẫn còn đang Early Access nên game chưa khai thác được hết tiềm năng của mình
  • Game còn nhiều lỗi và không ổn định
Bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Kênh Tin Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?
Và cuối cùng bạn đã đăng ký kênh Youtube của Kênh Tin Game chưa? Đăng ký đi vì nó miễn phí.