Đánh giá Wildfire Swap – Cùng chung tay phòng chống cháy rừng

Phòng chống cháy rừng là một công việc không hề dễ dàng chút nào. Và tựa game Wildfire Swap sẽ chính là minh chứng rõ ràng nhất cho điều đó.

Đánh giá Wildfire Swap – Cháy rừng luôn là một vấn nạn vô cùng nhức nhối của thế giới tuy nhiên đề tài nóng hổi theo đúng cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng này dường như ít được quan tâm đến trong thế giới game. Còn nhớ lần cuối tác giả chơi một tựa game có nội dung ít nhiều liên quan đến chủ đề trên đó là siêu phẩm Firewatch, tuy nhiên trò chơi này lại sử dụng nạn cháy rừng để làm background cho nhân vật chính và chỉ đả động đến vấn đề này có vài lần trong suốt thời lượng của game.

Bốn game giải trí nhẹ nhàng mà game thủ PC nên thử qua
Bốn game giải trí nhẹ nhàng mà game thủ PC nên thử qua
Sau một thời gian dài bắn giết chặt chém, có thể bạn đã hơi ngán ngẩm những yếu tố chiến đấu quá nghiêm túc lẫn nghiêm trọng và muốn tìm một tựa game giải trí nhẹ nhàng, thư giãn cho bản thân. Mọt cũng từng nằm trong tình huống này, và đã thành công tổng...

Tuy nhiên chỉ mới đây thôi, một tựa game indie nói về việc cháy rừng đã được ra mắt và khiến tác giả phải chú ý đến bởi nó cho phép người chơi trực tiếp tham gia vào công việc phòng chống vấn nạn trên theo một cách vô cùng độc đáo và thú vị. Tựa game hơi kỳ lạ đó có tên là Wildfire Swap.

Thông điệp của Wildfire Swap

Là một tựa game thuần giải đố cho nên Wildfire Swap không có phần story. Mọi việc bạn cần làm trong game là ngăn chặn cháy rừng  và…. hết. Tuy nhiên nói vậy không có nghĩa đây chỉ là một trò chơi vô thưởng vô phạt bởi một khi bước vào game bạn sẽ hiểu được công việc này quan trọng đến như thế nào  cũng như những khó khăn, thách thức mà những người làm nhiệm vụ chống cháy rừng gặp phải.

Thậm chí ngay cả cha đẻ của tựa game, Ryan Kubik, cũng đã phải nhấn mạnh sự cấp thiết của công việc phòng chống cháy rừng khi được hỏi về lí do ra đời của Wildfire Swap: ” Giống như những đám cháy rừng ngoài đời, tính mạng của bạn nằm trong tay ngọn lửa và bạn chỉ có thể khống chế chứ không thể dập tắt chúng hoàn toàn.”

Wildfire Swap tuy không có cốt truyện thế nhưng thông điệp mà game muốn gửi gắm đến người chơi lại vô cùng ý nghĩa và thiết thực

Quả thực khi trải nghiệm Wildfire Swap, tác giả không thể không liên tưởng đến những sự kiện ngoài đời thực trong thời gian gần đây như cháy rừng Amazon hay cháy rừng ở Úc trong năm 2019 và 2020. Chúng thực sự là những thảm họa kinh hoàng, ảnh hưởng đến không chỉ động thực vật, con người mà còn trực tiếp tàn phá hành tinh xanh của chúng ta và kéo theo đó là những hậu quả nặng nề và lâu dài tới tận ngày hôm nay.

Gameplay dễ chơi, dễ nghiện

Wildfire Swap có cách chơi vô cùng dễ hiểu và làm quen: một ngọn lửa sẽ bắt đầu bùng lên ở một ô ngẫu nhiên trên bản đồ. Nhiệm vụ của bạn là ngăn chặn nó lan sang các khu vực khác bằng cách di chuyển, đổi chỗ các ô đất trống xung quanh nó để tạo nên một bức tường chặn lửa. Ngọn lửa sẽ chỉ di chuyển một khi bạn thực hiện việc thay đổi các ô trên bản đồ và nếu sai lầm để chúng thiêu rụi các ngôi nhà, bạn sẽ bị game over.

Wildfire có gameplay vô cùng đơn giản và dễ hiểu

Như đã nói ở trên, việc ngọn lửa chỉ di chuyển mỗi khi bạn sắp xếp ô khiến cho Wildfire Swap có hơi hướng của một tựa game chiến thuật theo lượt. Chính vì thế nên trước mỗi nước đi, người chơi sẽ có thời gian suy nghĩ để làm sao sắp xếp các ô đất chặn lửa một cách hợp lý nhất. Và nếu có lỡ đi sai nước cờ thì bạn cũng đừng quá lo lắng bởi game cho phép bạn đi lại lượt khi nãy hoặc reset cả màn chơi nếu bạn nhận ra mình đã phạm sai lầm lớn thông qua hai nút “Undo” và “Reset” trên màn hình.

“Nước đi đó mình nhầm, cho mình đi lại nhaaaaa”

Tất nhiên giống như ngoài đời thật,  phòng chống cháy rừng là một vấn đềvô cùng nan giải, phức tạp và Wildfire Swap mô phỏng lại điều đó vô cùng chi tiết và chân thực. Trong quá trình chơi, ngoài việc bản đồ càng ngày càng mở rộng và có thêm nhiều thứ dễ cháy thì càng về sau game sẽ liên tục ném vào mặt bạn vô số thử thách mới  như các ô đất không thể bị dịch chuyển, hay như sự xuất hiện của các cối xay gió giúp cho lửa có thể “nhảy cóc” qua các bức tường chốt chặn mà bạn đã dày công thực hiện.

Càng về sau game sẽ càng có nhiều thử thách mới thách thức trí óc của người chơi
Trong các màn chơi, game thủ cũng có thể thu thập các ngôi sao để unlock các level ẩn

Nhìn chung về mặt gameplay, có thể nói Wildfire Swap đã rất thành công trong việc mang đến cho game thủ một lối chơi vô cùng trực quan và sinh động dựa trên chủ đề của game. Và theo tác giả thì đây cũng chính là ưu điểm lớn nhất của tựa game indie độc đáo này.

Hình âm nhẹ nhàng, dễ thương

Giống như đa phần các tựa game indie, Wildfire Swap đi theo phong cách đồ họa  pixel đơn giản và không quá cầu kì và cũng  chính nhờ art style trên mà game có được một dấu ấn rất riêng cho mình.

Điều này được thể hiện rất rõ nét thông qua số lượng chi tiết có thể nói là khổng lồ trong game. Từ các loại cây cỏ cho đến các đám mây trên trời đều rất phong phú về hình dáng cũng như kích thước. Không những vậy, chuyển động của mọi thứ trong game, đặc biệt là các ngọn lửa cũng được thực hiện rất mượt mà, tự nhiên và điểm xuyến thêm bằng hiệu ứng đổ bóng giúp chúng có được chiều sâu về mặt thị giác.

Game có đồ họa pixel đậm chất retro

Bên cạnh đó, số lượng màn chơi đa dạng và sáng tạo cũng là một điểm cộng rất lớn cho Wildfire Swap khi mỗi level đều giới thiệu đến người chơi một bối cảnh cùng cách giải quyết vấn đề hoàn toàn mới giúp cho game thủ không cảm thấy chán khi trải nghiệm.

Môi trường trong game rất đa dạng và phong phú

Không chỉ tinh tế trong phần nhìn, phần nghe của game  cũng được nhà làm game chăm chút vô cùng tỉ mỉ với rất nhiều hiệu ứng âm thanh cùng giai điệu khác nhau tương ứng với từng bối cảnh của các màn chơi. Bạn đọc có thể xem qua trailer của game để có được cái nhìn tổng quan về phong cách âm nhạc trong game.

Wildfire Swap có dành cho bạn?

Wildfire Swap thực sự là một tựa game giải đố vô cùng thú vị với ý tưởng tuyệt hay cùng lối chơi dễ làm quen nhưng cũng không kém phần thử thách. Nếu là một người yêu thiên nhiên hoặc chỉ đơn thuần là đang tìm kiếm một game puzzle chất lượng để trải nghiệm thì đây chắc chắn sẽ là thứ thích hợp nhất với bạn.

Wildfire Swap hiện tại đang được bán trên nền tảng Steam với mức giá là 120.000 VND .

Điểm mạnh:

  • Gameplay giải đố hấp dẫn
  • Đồ họa pixel vô cùng cá tính
  • Âm nhạc dễ thương, vui nhộn
  • Độ khó vừa phải

Điểm yếu:

  • Game không có cốt truyện
Fanpage Kênh Tin Game Esports - khu vườn địa đàng với hàng ngàn tin tức Esports và 7749 loại meme/video.. vui tính hơn cả crush của bạn. LIKE NGAY ĐỂ CẢM NHẬN!
Bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Kênh Tin Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?
Và cuối cùng bạn đã đăng ký kênh Youtube của Kênh Tin Game chưa? Đăng ký đi vì nó miễn phí.