Đất nước nhỏ bằng 1/10 Hồ Tây: Cái gì cũng không có nhưng rất thú vị

Vatican - đất nước nhỏ bé nằm gọn trong lòng thành phố Rome, Ý nổi tiếng thế giới nhờ diện tích siêu bé và nhiều điều thú vị khác. 

Vatican – đất nước nhỏ bé nằm gọn trong lòng thành phố Rome, Ý nổi tiếng thế giới nhờ diện tích siêu bé và nhiều điều thú vị khác. 

TIN LIÊN QUAN

Với tổng diện tích vỏn vẹn 0,44km vuông, Thành quốc Vatican là đất nước nhỏ nhất thế giới được công nhận hiện tại. Toàn bộ quốc gia này nằm gọn bên trong thành phố Rome, nước Ý.

Đây là nơi tọa lạc của Giáo hội Công giáo La Mã,, nổi tiếng thế giới dưới vai trò một địa điểm du lịch rất thu hút du khách, một nơi hành hương của các tín đồ. Vatican còn lưu trữ nhiều tác phẩm nghệ thuật quan trọng nhất qua nhiều thế kỷ.

1. Vatican – quốc gia nhỏ nhất thế giới

Với tổng diện tích chỉ 0,44km vuông, tức là bằng khoảng 1/10 Hồ Tây của Việt Nam với diện tích hơn 5km vuông, dân số cũng chỉ có hơn 800 người, Vatican được công nhận là quốc gia nhỏ nhất thế giới.

Nếu so với quốc gia nhỏ thứ 2 thế giới là Monaco thì Vatican cũng nhỏ hơn đến 4 lần.

Vatican sử dụng ngôn ngữ chính thức là tiếng Ý. Đất nước theo chế độ Quân chủ chuyên chế với nguyên thủ quốc gia là Giáo hoàng.

2. Nơi không có nhà tù

Đương nhiên, vì dân số quá ít nên Vatican cũng chẳng cần phải xây dựng nhà tù làm gì cả. Quốc gia này chỉ có một số phòng nhỏ để nhốt phạm nhân trước khi xét xử. Sau khi được kết tội, phạm nhân sẽ ngồi  ở Ý theo Hiệp ước Lateran, chi phí sẽ do phía Vatican lo.

Một sự thật bất ngờ là tuy không có nhà tù nào nhưng tỷ lệ tội phạm của Vatican lại cao ngất ngưởng, nhất nhì thế giới. Đơn giản là do dân số quá ít ỏi, hành vi phạm tội lớn lắm cũng chỉ là móc túi khách du lịch hay gây rối trật tự công cộng .

3. Thủ phủ của rượu vang

Người dân Vatican tiêu thụ rượu nhiều hơn bất cứ dân ở các nước nào khác. Trung bình, mỗi người dân Vatican tiêu thụ 74 lít rượu mỗi năm, gấp đôi các quốc gia nổi tiếng khác như Pháp, Mỹ,..

Nguyên nhân khiến rượu được ưa chuộng ở đây là do Vatican có văn hóa ăn uống tụ tập theo những nhóm lớn nên tiêu thụ rượu cực mạnh. Thứ 2 là nơi này bán rượu được miễn thuế nên có mức giá vô cùng hấp dẫn.

4. Đất nước không có quốc tịch

Không bệnh viện, không phòng hộ sinh, vì thế mà không có đứa trẻ nào sinh ra ở Vatican cả. Đồng nghĩa với việc không ai có thể là công dân của Vatican ngay từ khi sinh ra. Công dân nếu muốn được cấp quyền công dân thì phải được bổ nhiệm để làm việc phục vụ Tòa Thánh, khi công việc kết thúc, quyền công dân sẽ bị tước bỏ.

5. Đường ray xe lửa ngắn nhất thế giới

Vatican là nơi có tuyến đường sắt ngắn nhất thế giới. Nhà ga tên Citta Vaticano chỉ có hai đường ray dài 300 mét. Đường ray xe lửa và nhà ga xe lửa được xây dựng dưới triều đại Giáo hoàng Piô XI. Nó được sử dụng để vận chuyển hàng hóa và không chở khách.

6. Di sản thế giới khổng lồ

Thật vậy, toàn bộ quốc gia Vatican được công nhận là Di sản Thế giới bởi UNESCO và nhận danh hiệu này vào năm 1984.

7. Bảo tàng Vatican to gần bằng cả đất nước

Bảo tàng Vatican dài 9 dặm, sở hữu rất nhiều tác phẩm nghệ thuật và tranh vẽ. Nơi đây chứa một trong những bộ sưu tập nghệ thuật lớn nhất trên thế giới. Giáo hoàng Julius II đã thành lập viện bảo tàng vào đầu thế kỷ 16. Bảo tàng Vatican đón khoảng 5,5 triệu du khách mỗi năm – một con số khổng lồ so với dân số của đất nước.