Khoảnh khắc: Hơn 150 con cá voi cùng xuất hiện tại vùng biển Nam cực để kiếm mồi

“Tôi chưa bao giờ nhìn thấy nhiều cá voi ở một nơi như vậy trước đây và hoàn toàn bị cuốn hút khi xem những sinh vật khổng lồ này kiếm ăn”.
TIN LIÊN QUAN

Cá voi vây – loài sinh vật lớn thứ 2 thế giới chỉ sau cá voi xanh

Một nghiên cứu mới vừa được công bố trên tạp chí Scientific Reports. Nghiên cứu báo cáo quan sát hiện tượng khoa học đầu tiên được ghi nhận về cá voi vây kiếm ăn ở ngoài khơi Đảo Voi của Nam Cực.

Mọi người trên thế giới đều thực thi quản lý và bảo tồn, các loài sinh vật có nguy cơ tuyệt chủng do săn bắt sẽ có cơ hội phục hồi,” tác giả chính của nghiên cứu và nhà sinh thái học động vật có vú biển của Đại học Hamburg, Tiến sĩ Helena Herr chia sẻ.

Cá voi vây – loài cá voi lớn thứ hai trên hành tinh – từng có nhiều ở Nam Đại Dương. Năm 1892, nhà tự nhiên học William Speirs Bruce đã viết về những gì ông đã thấy trong chuyến thám hiểm Nam Cực. Theo nghiên cứu, ông cho biết: “Phần lưng của cá voi được nhìn thấy ở những khoảng cách khá gần con tàu và từ đường chân trời này sang đường chân trời khác”. Tuy nhiên, những điểm tham quan như vậy đã trở thành dĩ vãng khi nạn săn bắt cá voi thương mại bùng nổ trong thế kỷ 20, tàn phá quần thể cá voi vây.

Herr cho biết: “Chúng đã giảm xuống còn 1 hoặc 2% so với quy mô dân số ban đầu của chúng,.Chúng ta đang nói về một hàng nghìn sinh vật còn lại cho toàn bộ khu vực bán cầu nam.

Đàn cá voi vây tụ tập kiếm mồi tại biển Nam Cực, số lượng có thể lên hơn 150 con

Tuy nhiên, bây giờ, những con cá voi đang trở lại nhiều hơn. Herr và nhóm nghiên cứu của cô đã thực hiện hai cuộc thám hiểm đến Nam Cực vào năm 2018 và 2019 và quan sát hơn 100 nhóm cá voi vây khác nhau. Các cuộc tụ tập có từ một đến bốn con cá voi. Nhưng các nhà nghiên cứu đã ghi lại 8 lần trong đó số lượng cá voi lên tới 150 con.

Tôi chưa bao giờ nhìn thấy nhiều cá voi ở một nơi như vậy trước đây và hoàn toàn bị cuốn hút khi xem những đàn khổng lồ này kiếm ăn”, đồng tác giả nghiên cứu và giáo sư sinh vật học Bettina Meyer chia sẻ phản ứng.

Các nhà làm phim về động vật hoang dã của đài BBC đã ghi lại được các cuộc tụ tập của cá voi qua máy ảnh qua thiết bị bay không người lái.

Meyer nói rằng trong khi các nhà nghiên cứu không biết tổng số cá voi vây ở Nam Cực là bao nhiêu thì việc nhìn thấy nhiều lần trong các cuộc tụ tập đông người là một dấu hiệu tốt. Và sự trở lại của cá voi không chỉ là tin tốt cho loài mà còn cho hệ sinh thái và khí hậu của chúng . Đó là bởi vì, khi cá voi ăn các loại sinh vật nhuyễn thể như: tôm, cá,… chúng sẽ giải phóng một lượng sắt trong động vật để kích thích các sinh vật trở lại đại dương, nhà nghiên cứu giải thích. Điều này sẽ khuyến khích sự phát triển của thực vật phù du, chúng vừa hấp thụ carbon dioxide vừa tạo thành cơ sở của sự phát tiển mạng lưới thức ăn biển thêm đa dạng.

Sự biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng tới rất nhiều hệ sinh thái như đại dương, môi trường,…

Trong thời kỳ biến đổi khí hậu hiện tại, sự mất cân bằng đa dạng sinh học và sự tuyệt chủng của các loài, sự phục hồi của một quần thể cá voi lớn không chỉ là một tia hy vọng; nó cũng có khả năng có tác động kích thích sản xuất sơ cấp ở Nam Đại Dương, tăng cường khả năng hấp thụ CO2 và hấp thụ carbon, ”các tác giả nghiên cứu cho biết.