Điểm danh những loài Pokemon đã xuất hiện ngoài đời thật

Nếu có ai đó nói với bạn là chơi game không có tương lai. Hãy nói với họ về các nhà khoa học đã đặt tên các loài sinh vật theo Pokemon.

Nếu nói về độ phủ sóng trên toàn cầu thì Mọt chắc chắn rằng Pokemon phải nằm trong những vị trí đầu tiên. Từ trò chơi điện tử, phim hoạt hình, truyện tranh, thẻ bài,… Bạn có thể thấy sự hiện diện của Pokemon ở hầu hết mọi nơi trên quả địa cầu tròn như quả Poke Ball. Nhiều người còn đặt tên thú cưng, thậm chí là tên con theo Pokemon nữa cơ mà. Không chỉ dừng lại ở đó, những nhà khoa học cũng lấy cảm hứng từ thương hiệu Pokemon để đặt tên cho khám phá của mình.

Ví dụ như Pikachurin là danh pháp khoa học của một loại protein có trong cơ thể người. Hay zbtb7, một loại protein vốn có tên gọi là Pokemon cho tới khi bị Pokemon Company đâm đơn khởi kiện. Đây cũng không phải là lần duy nhất mà các luật sư ngăn cản các nhà khoa học lấy tên Pokemon để đặt cho những khám phá của mình.

Vào năm 2018, nhà sinh vật học Evan Economo đã tổ chức một cuộc bình chọn trên Reddit với mong muốn đặt tên cho năm loài kiến mới được anh tìm thấy theo tên Pokemon và một loài côn trùng khác theo tên của ông Satoshi Tajiri (cha đẻ của thương hiệu Pokemon). Nhưng thêm một lần nữa, luật sư của Pokemon Company đã cấm nhà khoa học đang làm việc tại Nhật sử dụng những cái tên này. 

Khởi đầu của Pokemon: Game Freak đã thay đổi thế giới game như thế nào? – P.1
Khởi đầu của Pokemon: Game Freak đã thay đổi thế giới game như thế nào? – P.1
Bạn có còn nhớ cái cảm giác muốn trở thành nhà huấn luyện Pokemon mạnh nhất thế giới, vượt qua tất cả đối thủ. Điều đặc biệt về Pokemon là chỉ cần bạn nhìn thấy logo ở bất kì đâu thì nó cũng có thể khơi gợi lại rất nhiều kí ức. Đó là nốt...

Quả thật xét ở góc độ nhất định thì quả là đáng tiếc, tuy nhiên ít nhất thì vẫn có một vài trường hợp mà việc đặt tên các loài động vật mới theo Pokemon vẫn được cho phép, hoặc ít nhất là không bị cấm cản.

Bộ ba bọ cánh cứng Articuno, Moltres và Zapdos 

Vào giữa tháng 3 năm nay, một vị giáo sư đại học đã quyết định đặt tên cho ba loài bọ cánh cứng vừa được phát hiện tại châu Úc theo tên của bộ ba loài chim huyền thoại của vùng Kanto. Ba loài Binburrum Articuno, Binburrum Moltres và Binburrum Zapdos là khám phá chung giữa nghiên cứu sinh Trung Quốc Yun Hsiao, cộng sự của vị giáo sư nói trên. Vì sự quý hiếm của loài mới cũng như những mẫu vật ít ỏi mà họ tìm được, hai người quyết định đặt tên ba loài bọ cánh cứng theo tên của ba loài Pokemon huyền thoại.

Ngoài ra Darren Pollock, vị giáo sư nói trên cũng được coi là một trong những chuyên gia hàng đầu về bọ cánh cứng và có một vài loài được đặt tên để vinh danh ông. Trong đó có Serrotibia Pollocki Escalona, Lacconotopedilus Pollocki Telnov và Symphora Pollocki Alekseev & Bukejs. Tất cả những loài này đều được tìm thấy trong vòng 15 năm qua. Bạn có thể tìm hiểu thêm về câu chuyện của ba loài bọ cánh cứng được đặt tên theo Pokemon huyền thoại này tại đây.

Chilicola Charizard

Dù được đặt theo tên của Charizard nhưng Chilicola Charizard lại không biết phun lửa và chỉ dài vỏn vẹn có 5 milimet mà thôi. Tuy nhiên điều này cũng không thể ngăn cản nhà khoa học người Canada Spencer Monckton đặt tên cho loài ong mới theo tên của con THẰN LẰN lửa biết bay. Được biết ông đã tìm thấy Chilicola Charizard trên dãy núi Andes tại Chile khi đang học bằng thạc sĩ vào năm 2016.

Phần lớn thân hình của hai cá thể đực và cái của loài này đều bị bao phủ bởi màu nâu sẫm với những mảng vàng pha sắc cam đặc trưng. Dù nhỏ nhưng Chilicola Charizard lại có võ với khả năng sinh sống ở khu vực cao hơn hai ngàn mét trên mực nước biển. Điều này khiến loài ong nhỏ bé trở thành một trong những loài côn trùng kiên cường trên trái đất, khác hoàn toàn với con THẰN LẰN lửa vô dụng mà chỉ cần bị dội nước vào đuôi là chết queo.

Stentorceps Weedlei   

Được tìm thấy bởi Matthew NielsonMatthew Buffington vào năm 2011, Stentorceps Weedlei là một loài tò vò bản địa tại khu vực Botswana và Madagascar. Chúng chỉ dài khoảng 0,5 milimet với điểm đặc trưng là một chiếc gai ở trên đầu. Đây cũng là lý do khiến hai nhà khoa học quyết định đặt tên loài tò vò này theo Weedle.

Cũng giống như loài tò vò, chú Pokemon ấu trùng này cũng có một chiếc gai ở trên đầu và cũng phải trải qua những giai đoạn lột xác khác nhau.Tuy nhiên bởi vì Weedlei đã tiến hóa tới dạng cuối cùng rồi, Mọt nghĩ phải đặt tên là Stentorceps Beedrillei thì phù hợp hơn.

Aerodactylus Scolopaciceps   

Đây là hóa thạch của một loài khủng long bay được, tồn tại vào khoảng 150 triệu năm trước. Thật ra thì hóa thạch của Aerodactylus được tìm thấy bởi nhà cổ sinh vật học nổi tiếng Hermann von Meyer tại khu đá vôi Solnhofen (Đức) vào năm 1850. Tuy nhiên bởi vì có tranh cãi rằng những mẫu hóa thạch được tìm thấy của loài này chẳng khác gì so với Pterodactylus nên phải tới 2014 thì cái tên Aerodactylus mới chính thức được đặt tên.

Sau khi xem xét những phát hiện trong quá khứ, hai nhà khoa học Steven Vidovic và David Martill đã xuất bản một bài nghiên cứu, trong đó họ gọi loài sinh vật này là Aerodactylus Scolopacipeps. Mặc dù phần đầu của cái tên cũng có nghĩa là “ngón tay gió” trong tiếng Hy Lạp, tuy nhiên trong bài nghiên cứu có đề cập rõ ràng là họ đã chọn cái tên này bởi vì sự tương đồng giữa Aerodactylus và loài Pokemon Aerodactyl.

Bulbasaurus Phylloxyron      

Aerodactylus không phải là loài động vật tiền sử duy nhất được đặt tên theo Pokemon. Vào năm 2107, nhà cổ sinh vật học Roger Smith đã tìm ra Bulbasaurus Phylloxyron khi đang khai quật một địa điểm ở Vredelus, Nam Mỹ. Thật ra thì ông đã đặt cái tên Bullbasaurus bởi vì hốc mũi của chi sinh vật thuộc nhóm Dicynodont này bị phồng ra (bulbous), tuy nhiên nếu chúng ta đọc nguyên cả tên thì mới thấy sự liên hệ giữa Bulbasaurus Phulloxyron với loài Pokemon Bulbasaur.

Tên cụ thể của loài “Phylloxyron” có nghĩa là “leaf razor” (dao cạo lá), giống như tên kỹ năng “Razor Leaf” trong Pokemon. Đáng tiếc là loài sinh vật này đã tuyệt chủng từ hơn 25 triệu năm trước rồi, vậy nên giờ đây chúng ta chỉ có thể đi bắt Articuno, Zapdos, Moltres, Charizard và Weedle nữa thôi. 

Kể từ khi phần game đầu tiên được phát hành vào năm 1996, Pokemon đã trở thành một phần không thể thiếu trong tuổi thơ của rất nhiều người. Ngay cả sau 25 năm, tình yêu Pokemon trong trái tim nhiều game thủ vẫn đang bùng cháy một cách mãnh liệt. Nhưng cuộc đời thật kỳ lạ, yêu càng nhiều thì lại càng thích moi móc điểm xấu ra để nói. Giống như việc Mọt ghét cay ghét đắng quả Master Ball vậy.

Fanpage Kênh Tin Game Esports - khu vườn địa đàng với hàng ngàn tin tức Esports và 7749 loại meme/video.. vui tính hơn cả crush của bạn. LIKE NGAY ĐỂ CẢM NHẬN!
Bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Kênh Tin Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?
Và cuối cùng bạn đã đăng ký kênh Youtube của Kênh Tin Game chưa? Đăng ký đi vì nó miễn phí.