Epic Games Store sẽ tiếp tục chiến lược “dằn mặt” Steam trong 2 năm tới

Trong 2 năm tới, Epic Games Store sẽ tiếp tục mở rộng danh sách game độc quyền của mình. Có vẻ như "trận chiến" giữa Epic và Steam vẫn chưa thể kết thúc.

Epic Games Store vẫn đang cố gắng mở rộng danh sách trò chơi độc quyền của mình để có thể tranh giành “ngai vàng” với Steam. Hiện nay, những studio game quyết định ký hợp đồng độc quyền với Epic sẽ nhận được 88% doanh thu, nhiều hơn tới 18% so với những gì mà Steam chịu bỏ ra, đó là chưa kể tới phí độc quyền nữa.

Vì vậy Mọt chẳng thấy ngạc nhiên khi ngày càng có nhiều studio game quyết định từ bỏ Steam để được nằm gọn trong vòng tay âu yếm của Epic, trong đó có khá nhiều tựa game đình đám như Assassin’s Creed Valhalla, Hitman 3, Immortals Fenyx Rising và World War Z.

Năm 2019, Ubisoft đã thông báo rằng công ty sẽ chỉ phát hành game trên Epic Games Store mà thôi, trở thành “ông lớn” đầu tiên nói lời tạm biệt với Steam. Chris Early, phó giám đốc phụ trách mảng kinh doanh và phát triển thị trường của Ubisoft từng nói rằng: “Mô hình kinh doanh của Steam đã đã quá cũ kỹ, không còn phù hợp với thị trường hiện tại.”     

Theo thống kê của Business Insider, có hơn 160 triệu người sử dụng Epic Games Store trong năm 2020, tăng hơn 52 triệu khách hàng so với năm 2019. Tuy vậy dù số lượng khách hàng tăng trưởng rất nhiều nhưng doanh thu của Epic lại chẳng tăng thêm bao nhiêu. Báo cáo kinh doanh năm 2020 của hãng chỉ ra rằng cộng đồng game thủ sử dụng nền tảng này đã chi tiêu khoảng 700 triệu đô la Mỹ nhưng trong đó hết 265 triệu đô được dùng để trả cho các studio game rồi.

Người chơi kiện Valve vì âm mưu… thống trị thị trường game
Người chơi kiện Valve vì âm mưu… thống trị thị trường game
Trong đơn kiện, 5 game thủ này viết rằng: “Cửa hàng Steam của tập đoàn Valve hiện đang là nền tảng phân phối game phổ biến nhất ở Mỹ. Tuy nhiên, thay vì việc cạnh tranh giá cả một cách công bằng để duy trì vị thế của mình thì Steam lại lạm dụng sự...

Trong năm 2019, khách hàng của Epic Games Store đã chi 680 triệu đô la Mỹ, trong đó có 251 triệu đô thuộc về bên thứ 3. Nói ngắn gọn là dù Epic có thêm 52 triệu khách hàng mới vào năm ngoái nhưng tổng doanh thu chỉ tăng thêm 20 triệu đô la mà thôi.

Dù doanh thu không được như mong đợi nhưng Epic Games Store vẫn cam kết tiếp tục truyền thống tặng game miễn phí hàng tuần. Ngoài ra, Epic cũng đang có kế hoạch thêm vào những tính năng mới như hồ sơ người chơi, thành tích trong game,….

Không biết là Steam hay Epic sẽ là người chiến thắng cuối cùng trong “cuộc chiến” này, tuy nhiên dù ai thắng đi nữa thì cộng đồng game thủ và các studio game vẫn là bên được hưởng lợi mà thôi, ai lại không thích game miễn phí hay được chia nhiều lợi nhuận hơn cơ chứ.

"Đại Tiệc Lì Xì,
Đến hơn hai tỷ,
Trâu vàng về tay,
Chờ chi đến Tết."
Chơi ngay nào!

Tham gia ngay "Đại Tiệc Lì Xì" trên ví điện tử SmartPay tại ĐÂY để nhận bạt ngàn giải thưởng hấp dẫn, với tổng giá trị lên đến 2 tỷ đồng.

Chương trình diễn ra xuyên tết: từ ngày 11.01 - 21.02.2021
Thông tin chi tiết chương trình: https://lixi.smartpayvn.com