eSports Việt Nam đã làm được gì trong những năm qua?

Không nói ra thì ít người biết, nhưng eSports Việt Nam thực sự đã có những bước tiến dài trong những năm qua.

Trong những năm vừa qua, eSport Việt Nam mặc dù còn chưa phải là nổi trội trên đấu trường quốc tế nhưng chúng ta cũng đã gặt hái những thành công đáng kể trong nhiều giải đấu quy mô châu lục  và quốc tế của nhiều bộ môn khác nhau.

Chính những thành tích này đã góp phần thúc đẩy sự xuất hiện của eSports trong vai trò là những bộ môn thi đấu tại SEA Games 31 sẽ diễn ra vào cuối năm nay. Vì vậy, hãy cùng nhau nhìn lại một số thành tích nổi bật mà các tuyển thủ và đội tuyển eSport Việt Nam đã giành được.

Các giải đấu LMHT

Những thành tích được biết đến rộng rãi nhất của eSports Việt Nam có lẽ đến từ Liên Minh Huyền Thoại, tựa game thuộc hàng phổ biến nhất nước ta và cũng rất được hoan nghênh trên phạm vi toàn thế giới. GAM Esports đã đưa LMHT Việt Nam ra thế giới khi có những màn trình diễn hoành tráng tại MSI 2017, kết thúc vòng bảng với vị trí top 1.

Chúng ta cũng từng tổ chức giải đấu MSI 2019 tại Việt Nam, trong đó có đội tuyển Phong Vũ Buffalo tham dự. Đây là một sự kiện khá thành công và dù còn hơi đáng tiếc khi người Việt không đi được xa hơn, nó vẫn giúp game thủ quốc tế biết Việt Nam ở đâu trên bản đồ eSports thế giới.

eSports Việt Nam

Kể từ sau sự kiện này, các đội tuyển LMHT Việt Nam luôn có chỗ tại những giải đấu lớn do Riot tổ chức trên phạm vi toàn cầu, dù đó là Rift Rival, MSI hay Chung kết thế giới. Các màn trình diễn của những đội tuyển Việt Nam luôn đem lại sự hào hứng bất ngờ cho fan hâm mộ LMHT, và họ nhận về những cơn mưa lời ca ngợi bởi phong cách “chiến hết mình”.

Chỉ tiếc rằng do dịch COVID-19 hoành hành, các tuyển thủ của chúng ta không có cơ hội để mang chuông đi đánh xứ người trong thời gian gần đây. Nhưng không sao, chúng tôi tin rằng khi bệnh dịch lắng xuống, các đội tuyển của chúng ta sẽ một lần nữa khiến bạn bè quốc tế phải thán phục.

Liên Quân Mobile

Trong thời gian LMHT thống trị về lượng người chơi trên PC tại Việt Nam, Liên Quân âm thầm ra mắt trên mobile và giành lấy thị trường này trong khi Riot còn chưa nghĩ đến việc chinh phục nó.

Các đội tuyển Liên Quân của Việt Nam đã giành nhiều thành tích ấn tượng trong bộ môn này, chẳng hạn hồi năm 2019, Team Flash đã giành chức vô địch cả 4 giải đấu lớn nhất của game Liên Quân Mobile là Đấu trường danh vọng 2019 (mùa xuân và mùa đông), AWC 2019, AIC 2019.

eSports Việt Nam

Sang năm 2020, dù Team Flash thất bại trong việc bảo vệ ngôi vị vô địch của mình tại AIC nhưng đội tuyển Saigon Phantom – hạt giống số 1 của Liên Quân Mobile Việt Nam – đã ghi tên vào trận Chung kết giải quốc tế AIC 2020. Đây là cơ hội để họ đem vinh quang về cho tổ quốc một lần nữa, chưa kể đến khoản tiền thưởng hơn 4,6 tỷ đồng nếu trở thành nhà vô địch.

Buồn là Saigon Phantom chỉ có được hạng nhì, nhưng ít nhất thì đây cũng là một thành tích rất đáng ghi nhận của eSports Việt Nam. Hi vọng rằng trong năm nay, các đội tuyển Liên Quân Việt Nam sẽ có những sự thay đổi, tiến bộ vượt bậc để nâng cao thêm chất lượng của giải đấu trong khu vực. Cộng đồng Liên Quân Mobile Việt Nam đã có thể tự hào về những gì mà Team Flash và Saigon Phantom đã làm được.

PUBG

Tại giải đấu tầm cỡ thế giới của PUBG là PUBG Global Championship 2019 diễn ra từ ngày 9 đến 25/11/2019 tại Mỹ, eSports Việt Nam có 2 đại diện là Sky Gaming DakLak và Sting Divine eSports. Tuy nhiên do thất bại trong việc đăng ký VISA, Sky Gaming DakLak đã lỡ hẹn với giải đấu lớn nhất trong năm của PUBG. Đây chỉ là một trong số rất nhiều lần các đội tuyển Việt Nam lỡ hẹn với những giải đấu quốc tế vì vấn đề VISA.

eSports Việt Nam

Điều tuyệt vời là đại diện còn lại của Việt Nam vẫn thi đấu rất tốt khi mang về 2 lần top 1 trong ngày thi đấu đầu tiên. Sting Divine vốn là một đội tuyển khá giàu thành tích trong bộ môn PUBG và dù thành tích cuối cùng của đội tuyển tại PGC2019 không cao, họ vẫn nhận được số tiền thưởng 16.000 USD. Kể từ đó đến nay, đội tuyển này tiếp tục giành nhiều giải thưởng lớn tại các đấu trường PUBG trong nước và khu vực.

Đế Chế

Dù không có nhiều người chơi Đế Chế như một bộ môn eSports trên toàn cầu, đây là một trong những bộ môn mà game thủ eSports Việt Nam thống trị. Cái tên mà ai cũng biết đến khi nói tới bộ môn này là game thủ Chim Sẻ Đi Nắng, tên thật Nguyễn Đức Bình. Anh đã nhiều lần đem về chức vô địch bộ môn này cho eSports Việt Nam trong nhiều năm qua, đánh bại các đối thủ Trung Quốc rất mạnh mẽ trong bộ môn này.

eSports Việt Nam

SEA Games 30

Hồi năm 2019, SEA Games 30 tổ chức tại Philippines cũng có sự xuất hiện của các bộ môn eSports như Liên Quân, Dota 2, StarCraft 2,  Tekken, Hearthstone.

Đây là lần đầu tiên các môn thể thao điện tử được xuất hiện tại một kỳ SEA Games. Các đội tuyển eSports Việt Nam lên đường dự giải đấu đã có sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho những trận đấu với bạn bè trong khu vực, và họ thực sự đã đạt được những thành tích khá tốt dù vẫn còn nhiều không gian để tiến bộ.

eSports Việt Nam

Cụ thể, trong ba bộ môn Starcraft 2, Liên Quân Mobile, Dota 2 thì đoàn Esport Việt Nam đã đoạt được 3 tấm huy chương đồng. Chúng ta không có thành tích nào cao hơn trong các môn eSports khác, nhưng ba tấm huy chương cũng là một thành tích khá nổi bật. Một số tấm huy chương lẽ ra đã nằm trong tay eSports Việt Nam nhưng vì nhiều lý do khác nhau, chúng “đổi chủ” vào phút chót.

Đây là những bài học để game thủ Việt rút kinh nghiệm và cố gắng hơn cho những giải thi đấu eSport tiếp theo được tổ chức trong tương lai, trước mắt là SEA Games 31 vào cuối năm nay.

Fanpage Kênh Tin Game Esports - khu vườn địa đàng với hàng ngàn tin tức Esports và 7749 loại meme/video.. vui tính hơn cả crush của bạn. LIKE NGAY ĐỂ CẢM NHẬN!
Bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Kênh Tin Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?
Và cuối cùng bạn đã đăng ký kênh Youtube của Kênh Tin Game chưa? Đăng ký đi vì nó miễn phí.