G2A bị các nhà phát triển đòi bồi thường gấp 10 lần vì lừa đảo - Cộng Đồng

G2A, một trong những nền tảng “chợ xám” buôn bán phần mềm (bao gồm game) lớn nhất thế giới lại tiếp tục vướng vào một rắc rối mới.

Vốn từng được Mọt nhắc đến trong loạt bài “lừa đảo nhà phát triển game” vài tháng trước đây, những nền tảng bán key game và phần mềm như G2A gặp nhiều tranh cãi và ghét bỏ từ phía các nhà phát triển game lẫn khách hàng của họ.

Vấn đề của các nhà phát triển game với những nền tảng như G2A đến từ những rắc rối tài chính mà G2A đem lại cho họ khi kẻ gian dùng các nguồn tài chính bất hợp pháp (chẳng hạn thẻ tín dụng bị lộ thông tin) để mua key game, rồi bán lại các key đó với giá rẻ mạt trên G2A để thu lợi. Khi khổ chủ của thẻ tín dụng phát hiện ra điều này, họ sẽ nhờ ngân hàng của mình thực hiện Chargeback để lấy lại tiền từ tài khoản của công ty game, khiến công ty không những mất trắng mà còn phải trả tiền phạt, mất uy tín với dịch vụ thanh toán mà họ sử dụng.

Nền tảng bán game G2A bị các nhà phát triển đòi bồi thường gấp 10 lần vì lừa đảo

Ubisoft từng xóa một loạt key Far Cry 4 trên G2A, khiến game thủ điêu đứng.

Các công ty game từ nhỏ như cá nhân làm indie đến tập đoàn lớn như Ubisoft đều từng vướng phải vấn đề này trong quá khứ (Far Cry 4). Mỗi trường hợp được xử lý bằng một cách khác nhau, từ “ngậm bồ hòn làm ngọt” đến thẳng tay thu hồi key từ game thủ – vốn cũng là nạn nhân – và lãnh đủ gạch đá từ họ, nhưng dù cách nào đi nữa thì công ty game cũng đã chịu thiệt thòi. Đây chính là vấn đề mà game thủ thường gặp nhất khi bỏ tiền mua key game từ những nền tảng như G2A.

Trong vụ việc mới nhất này, studio Unknown Worlds – nhà phát triển Subnautica – vừa nói rằng studio đã phải bỏ ra 30.000 USD để giải quyết việc tài khoản bị chargeback từ G2A, và nhà sáng lập studio là ông Charlie Cleveland nói rằng “nếu các người thực sự muốn làm đúng lời hứa của mình, các người phải trả cho chúng tôi 300.000 USD.”

Nền tảng bán game G2A bị các nhà phát triển đòi bồi thường gấp 10 lần vì lừa đảo

Nguyên nhân cụ thể của vụ việc là một kẻ gian nào đó đã dùng thẻ tín dụng bị đánh cắp để mua 1.341 key Steam cho tựa game Natural Selection 2 với giá 10 USD/bản. Chủ nhân của thẻ đưa yêu cầu chargeback đến ngân hàng để lấy lại số tiền của mình, và khiến Unknown Worlds gánh khoản chi phí 30.000 USD. Vụ việc khiến Unknown Worlds phải tạm thời đóng cửa cửa hàng của mình, trong khi các key đã được mua cũng bị Valve vô hiệu hóa, nên người mua những key đó trên G2A sẽ không thể nào kích hoạt và chơi game. Vấn đề này nghiêm trọng đến mức Mike Rose, nhà sáng lập studio No More Robots thậm chí còn khuyên game thủ rằng “bạn nên tải bản crack thay vì mua từ G2A.”

Trà đá game thủ: Game lậu có thực sự gây hại to lớn?
Trà đá game thủ: Game lậu có thực sự gây hại to lớn?
Vấn đề game lậu luôn được xem là nghiêm trọng và gây thiệt hại lớn cho ngành game, tuy nhiên nó gây hại đến mức nào và nó có thực sự chỉ có sự xấu xa mà không có lợi ích gì?
336x280

Khi đòi hỏi khoản tiền 300.000 USD, ông Charlie đang nhắc lại lời hứa của G2A hồi đầu năm nay, rằng họ sẽ bồi thường các nhà phát triển gấp 10 lần số tiền phí phải gánh chịu do chargeback. Đó là phát ngôn của G2A khi nền tảng này bị các công ty game “đánh hội đồng” vì là miền đất hứa cho lừa đảo lộng hành. Tuy nhiên nhà phát triển chỉ có thể nhận được khoản tiền bồi thường này nếu một bên thứ ba được thuê điều tra xác nhận rằng khoản phí đó có liên quan đến việc game bị mua bán bất hợp pháp trên G2A.

Nền tảng bán game G2A bị các nhà phát triển đòi bồi thường gấp 10 lần vì lừa đảo

“Làm ơn xài bản crack thay vì mua game từ G2A!”

Unknown Worlds là studio thứ hai yêu cầu bồi thường dựa trên lời hứa “đền gấp 10” của G2A, sau Wube Software – nhà phát triển tựa game Factorio. Hồi đầu tháng 7 vừa qua, Wube công bố họ đã liên hệ với G2A về hàng trăm trường hợp chargeback và lừa đảo bằng key Factorio kể từ khi game được phát hành vào năm 2016. “Với chi phí chargeback trung bình khoảng 20 USD, chúng tôi ước tính tổng số tiền mình đã phải trả vì chargeback là 6.600 USD,” giám đốc PR của Wube là ông Scott Klonan cho biết. Ông Scott cũng hứa rằng mình sẽ xem xét kỹ hơn các báo cáo kế toán trong những năm qua để có được một con số chính xác hơn.

Nền tảng bán game G2A bị các nhà phát triển đòi bồi thường gấp 10 lần vì lừa đảo

Về phần mình, G2A vừa đề xuất một giải pháp mới cho các nhà làm game indie: một công cụ lọc và chặn key không cho phép các key có trong danh sách xuất hiện trên G2A. Do một công cụ như thế này sẽ đòi hỏi chi phí phát triển và vận hành khá đắt đỏ, G2A muốn có 100 nhà phát triển đăng ký ủng hộ trước ngày 15/8 trước khi bắt tay vào thực hiện, nhưng cho đến thời điểm ngày 12/8 chỉ mới có… 19 studio ủng hộ. Không phải các nhà phát triển không muốn chặn các key “đểu”, mà bởi vì thực sự một công cụ như thế này chỉ tốt trên giấy. Ông Charlie còn nghi ngờ rằng bằng cách thu thập tên các nhà phát triển ủng hộ việc chặn key, G2A đang muốn khiến những game thủ không hiểu cặn kẽ về gốc rễ của vấn đề ghét các nhà phát triển đó thay vì chỉ trích G2A.

Bấm liền tay – Nhận ngay quà tặng từ văn phòng phẩm Hồng Hà cho mùa tựu trường: http://bit.ly/2KivZKo