Game metaverse là gì? Top game metaverse hiện tại có những cái tên nào?

Game metaverse là gì mà các công ty lớn khắp thế giới tung hô và lao đầu vào, nó đã tồn tại hay chưa và tại sao chúng ta phải quan tâm?

Hiện tại, không ít công ty game đang chạy đua để tạo ra các bộ phận và mảnh ghép cuối cùng nhằm xây dựng “metaverse”, cũng như tung ra nhiều lời đường mật Đễ lôi kéo game thủ. Nhưng rốt cuộc thì game metaverse là gì, nó đã tồn tại hay chưa và tại sao chúng ta phải quan tâm?

Game metaverse là gì?

Nói một cách đơn giản, game metaverse là một mạng ảo được chia sẻ, tồn tại lâu dài trên internet và tiếp tục vận hành ngay cả khi bạn đã thoát game. Nó có thể là một phần mở rộng của thế giới thực mà cũng có thể tách biệt khỏi thế giới thực (hãy tưởng tượng thế giới trong bộ phim Sword Art Online).

Cuộc đua tạo ra game metaverse của các nhà phát triển là hoàn toàn dễ hiểu. Rốt cuộc thì bất kỳ trò chơi VR nào cũng có thể trở thành một phần của metaverse trong tương lai. Điều quan trọng và cũng là thử thách lớn nhất hiện tại nằm ở chỗ làm sao để liên kết tất cả các trò chơi VR đó lại với nhau để cho phép người dùng di chuyển từ trò chơi này sang trò chơi khác một cách liền mạch và giữ nguyên hình dạng nhân vật cũng như đồ đạc trên người nếu họ muốn. Khi đó, chúng ta đã có một metaverse hoàn chỉnh.

Tim Sweeney, Giám đốc điều hành của Epic Games từng nói về metaverse trong bài phát biểu của mình tại Hội nghị DICE năm 2020. Ông ta gọi nó là “việc chuyển từ những khu vườn có tường bao quanh (tức những tựa game độc lập) thành một thứ ngày càng rộng mở và trông giống một metaverse mở, trong đó người chơi gặp gỡ với bạn bè của họ và họ đi từ trò chơi này sang trò chơi khác, ở cùng nhau như một nhóm với tư cách là bạn bè, đi qua tất cả các nền tảng và không phải lo lắng về công ty nào đã sản xuất thiết bị mà họ đang sử dụng hoặc công ty nào đang vận hành server game mà họ đang chơi.”

Chơi game là phương pháp mà nhiều người sẽ sử dụng để bước vào metaverse lần đầu tiên. Dưới đây là một số điều có thể (hoặc có thể có) với chơi game metaverse:

  • Đối đầu trực tiếp với những người chơi khác từ khắp nơi trên thế giới.
  • Các trò chơi và giải đấu eSports hoàn toàn mới.
  • Giao tiếp bằng cuộc gọi video giữa các nhân vật trong game.
  • Các trò chơi liên tục phát hành nội dung mới, để xây dựng lượng người theo dõi lớn và trung thành.

Nếu bạn nghe những thứ trên có vẻ quen thuộc thì đó là vì chúng hiện có sẵn trên các nền tảng hoặc trò chơi riêng lẻ, chẳng hạn khi tham gia một server Minecraft multiplayer, bạn gần như đang ở trong một metaverse. Nó chỉ khác với một metaverse thực sự là chưa liên kết được tất cả các nền tảng một cách liền mạch để có trải nghiệm chơi game đỉnh cao.

Những ai đang làm game metaverse?

Sau khi biết về game metaverse là gì, mời các bạn cùng nhìn qua một số công ty đang làm các top game metaverse hiện tại.

Epic Games: Công ty này đã hoàn thành vòng tài trợ 1 tỷ đô la vào tháng 4 năm 2021, điều này sẽ cho phép công ty đẩy nhanh tầm nhìn của họ đối với metaverse. Định giá vốn chủ sở hữu của Epic hiện là 28,7 tỷ đô la và Epic vừa mua lại Harmonix, studio đã tạo ra các trò chơi âm nhạc như Rock Band và Fuser. Epic cho biết họ sẽ hợp tác với Harmonix để mang lại những trải nghiệm âm nhạc cho metaverse của mình.

Microsoft: Gã khổng lồ này đã tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm ngày ra mắt chiếc Xbox đầu tiên bằng một phòng trưng bày ảo, nơi người chơi Xbox có thể lang thang làm ảnh đại diện. Công ty đang gọi nó là một metaverse Xbox và hoạt động như một bảo tàng về những điểm nổi bật và ngày quan trọng của công ty, cũng như những điểm nổi bật cá nhân trong sự nghiệp Xbox của người chơi. Trong metaverse này, bạn có thể thấy ảnh đại diện của những người sở hữu Xbox khác, điều này khớp với mô tả của chúng ta về một metaverse.

Roblox: Nhà phát triển tựa game Roblox đang cố gắng thiết kế và xây dựng một thế giới ảo phục vụ nhu cầu của người chơi và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kết nối trong không gian ảo. Công ty muốn tạo ra một bầu không khí an toàn đồng thời cung cấp các công cụ để duy trì các mối quan hệ giữa game thủ trong một thời gian dài. Một điểm mấu chốt khác mà họ nhắc đến là cung cấp cho người chơi khả năng tìm thấy một loạt các hoạt động, minigame mà họ có thể chơi cùng với những người khác trong thời gian thực.

Nhà phát triển Pokemon Go, Niantic vừa huy động được 300 triệu đô la và dự định sử dụng nó để xây dựng một metaverse trong thế giới thực. Niantic muốn đưa mọi người vào thế giới ảo mà không bị mắc kẹt vào tai nghe VR. Người sáng lập và Giám đốc điều hành của công ty, John Hanke tin rằng metaverse thế giới thực có thể sử dụng công nghệ để cải thiện trải nghiệm của mọi người trong thế giới thực. Có vẻ như metaverse này sẽ hoạt động dựa trên công nghệ thực tế tăng cường (AR) của điện thoại, tương tự Pokemon Go.

Meta: Chủ nhân Facebook đang đầu tư rất nhiều vào việc xây dựng hệ sinh thái VR và AR, để đặt nền tảng cho trò chơi siêu thực trong metaverse. Họ có lợi thế là sở hữu mạng xã hội với các mối quan hệ bạn bè rộng khắp, có thể giúp kích hoạt khả năng kết nối và giao tiếp trong các trò chơi metaverse.

UPDATE NGAY lịch đăng video mới trên Kênh Tin Game Channel vào 19h30 thứ 3 - 5- 7 - Chủ Nhật hàng tuần nào.

Ngoài ra cũng nên ghé thăm fanpage Gosugamers Vietnam khu vườn địa đàng với hàng ngàn tin tức Esports và 7749 loại meme/video… vui tính hơn cả crush của bạn. LIKE NGAY ĐỂ CẢM NHẬN.

Cuối cùng bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Kênh Tin Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?