Giả thuyết về thân thế Joker - Kẻ phản diện ám ảnh bậc nhất của Nolan

Joker thật sự là ai trước khi trở thành nỗi ám ảnh buông mình trên những con phố Gotham, trước khi trở thành kẻ thù của Batman.. trước khi mang trong mình niềm tự hào đầy ngạo nghễ của Christopher Nolan?

Heath Ledger đã không còn trên cõi đời này, Christopher Nolan cũng chẳng còn vấn vương với Batman nhưng Joker thì vẫn đứng đó như là một hình tượng bất diệt, một nhân vật phản diện thành công, một bóng ma ám ảnh bậc nhất trong lịch sử phim siêu anh hùng từ trước đến nay. Tuy nhiên suốt 10 năm kể từ cái ngày mà Dark Knight chính thức lột xác hình tượng bóng áo choàng cứu nhân độ thế trên màn bạc thì người ta vẫn không thể biết Joker thật sự là ai, tên thật của hắn là gì, và hơn hết là tại sao hắn lại làm điều hắn đã làm? Để đập tan câu hỏi gặm nhấm tâm can ấy, fan hâm mộ chỉ có thể chắp ghép những mảnh vụn vỡ mà Christopher Nolan trải đều xuyên suốt chiều dài phim. Và khi bức tranh toàn cảnh ấy về Joker dần dần thành hình, họ bắt đầu có cho mình câu trả lời về thân thế và quá khứ của gã hề.

Để bắt đầu.. chúng ta hãy trở lại với bài diễn thuyết đầy hùng hồn dưới tiếng cười ma mị của Joker.

Nếu để ý bạn sẽ thấy có một chi tiết nào đó không hợp lý trong lời nói của Joker. Tại sao lại là một chiếc xe tải chở đầy lính? Chẳng phải Joker đang ở giữa lòng Gotham, một thành phố nơi dân cư sinh sống chứ không phải một chiến trường nơi bom rơi đạn lạc hay sao? Băng đảng, vâng nó là một phần của Gotham, nhưng binh lính và bom đạn thì không. Phải chăng nếu thay vào đó bằng hình ảnh người cảnh sát thì câu nói của Joker sẽ đôi phần hợp lý hơn vì đó mới chính là lực lượng đang chĩa mũi súng về phía hắn?

Chính vì sự khó hiểu này mà người ta bắt đầu đặt ra câu hỏi về sự ám ảnh của Joker trước hình tượng chiến tranh. Phải chăng hắn mang mối liên hệ nào đó với cuộc chiến trong quá khứ. Phải chăng hắn từng là một người lính, một kẻ từng phục vụ cho tổ quốc mình? Câu hỏi ấy ngay lập tức được trả lời bằng những hành động của Joker xuyên suốt chiều dài phim. Hắn có thể sử dụng vũ khí hết sức thuần thục, từ súng đạn đơn thuần cho đến tên lửa vác vai, vốn là vũ khí cho phép hắn thổi bay xe cảnh sát trong đường hầm. Không những thế Joker còn thể hiện bộ óc chiến thuật cực kỳ tinh vi trong việc phục kích và đánh chặn, thể hiện khả năng lên kế hoạch tài tình và thực hiện rất chính xác bất chấp vẻ ngoài điên loạn của mình. Tất cả khiến fan hâm mộ tin rằng Joker chính là một cựu quân nhân trở về từ chiến tranh và trên hết không phải là một cựu quân nhân bình thường mà là một lính đặc nhiệm với lòng căm thù tột độ nơi mình từng nguyện hy sinh. Chưa hết, việc lý giải cho cho sự thay đổi chóng mặt về nhân cách và quy chuẩn đạo đức ấy chỉ có một câu trả lời duy nhất... Đó là PTSD, hay "Rối loạn stress sau sang chấn", một bệnh lý thường gặp ở những người lính trở về từ chiến tranh. Đúng như cái tên, những người lính mắc phải PTSD luôn nghĩ rằng mình vẫn đang tham chiến và cảm giác như những sự kiện bạo lực vừa mới diễn ra ngay trước mắt mình. Họ thậm chí còn có thể nghe thấy những tiếng nói trong đầu hay tưởng tượng về bóng hình ai đó không hề có thật, tất cả như thể tạo tác nên một hình tượng Joker đầy chân thật và logic như đúng phong cách của Nolan xuyên suốt chiều dài series Batman.

Nhưng đó chưa phải là một bức tranh toàn cảnh về Hoàng tử hề của Tội ác.. vì Patton Oswalt - Một nhà biên kịch kiêm diễn viên nổi tiếng của Hollywood, còn có câu trả lời khác cho thân thế của Joker. Ở đó ông đặt ra câu hỏi rằng... Sẽ thế nào nếu Joker không chỉ là một cựu quân nhân? Sẽ thế nào nếu Joker là một cựu quân nhân tình báo với chuyên môn trong việc hỏi cung? Ông nói Joker luôn tự cao về khả năng nhìn người của mình và rất giỏi trong việc đánh đòn tâm lý trước đối phương. Cách mà hắn liên tục thay đổi hướng tiếp cận và cách nói chuyện trước nạn nhân là minh chứng xác đáng cho điều đó. Với tay trùm gốc Phi Gambol, hắn đánh vào lòng tự cao của một gã đàn ông. Với Brian - kẻ cải trang Batman, hắn đánh vào nỗi sợ hãi. Với Gordon, hắn xoáy sâu vào sự cô lập của ông trong chính lực lượng cảnh sát... Và với Harvey Dent, hắn lợi dụng sự khao khát "công bằng" đang bị vặn xoắn bên trong tâm can anh.

Joker còn liên tục thay đổi câu chuyện về chính bản thân mình... một trong những đặc điểm khiến fan hâm mộ ấn tượng nhất về nhân vật này. Với Gambol, hắn là một đứa trẻ bị lạm dụng.. Với Rachel, hắn là một nạn nhân của một câu chuyện tình bi ai. Tuy nhiên hình hài cựu quân nhân tình báo của Joker thể hiện mạnh mẽ nhất khi hắn đối đầu trực diện với Batman trong phân cảnh hỏi cung. Ở đó hắn liên tục khiêu khích Batman để anh phá bỏ luật lệ duy nhất của mình, thậm chí còn áp dụng phương pháp "hỏi cung ngược" nhằm khiến Batman mất bình tĩnh. Nhưng đỉnh cao nhất trong tài năng của Joker chính là khả năng "điều khiển" và tác động trực tiếp đến hành động của Batman... người đáng ra đang phải hỏi cung Joker.

(Joker, với giọng nói như một bậc thầy trước kẻ học việc)Joker: Không bao giờ bắt đầu với phần đầu. Nạn nhân sẽ cảm thấy choáng váng và sẽ không cảm thấy đòn đánh tiếp theo.(Ngay lập tức Batman đánh vào tay Joker. Joker dừng lại trong tích tắc, chờ cho cảm giác đau dần thấm vào cơ thể...) ... ... ... Joker: Đó, thấy chưa?. Và chúng ta, những người 10 năm sau mới nhìn ra được tất cả, có lẽ cũng bắt đầu nhìn thấy Joker hiện về trong tâm trí với câu nói đầy ám ảnh của mình. "Đó, các người đã thấy chưa?". 10 năm sau khi fan hâm mộ bắt đầu chắp nối những mảnh ghép cuối cùng, chúng ta mới thấy hết được sự ám ảnh tột độ của Joker, khả năng thiên tài của Heath Ledger và trên hết là bộ não thâm sâu vô cùng tận của Christopher Nolan.