Hết lùm xùm chính trị, Blizzard lại bị “bóc phốt” cắt xén tiền đấu giải

Vốn được coi là màn “chuộc tội” của Blizzard sau nhiều lùm xùm tẩy chay nhưng Blizzcon 2019 vẫn tiềm ẩn nhiều vấn đề khiến game thủ không hề hài lòng.

Sau Blizzcon 2018 đáng thất vọng cùng nhiều lùm xùm tranh cãi liên quan đến vụ xử phạt tuyển thủ ủng hộ biểu tình Hong Kong, sự kiện Blizzcon năm nay được coi như “màn chuộc tội”, “chiếc phao cứu sinh” của Blizzard để lấy lại niềm tin của người hâm mộ. Với nhiều cái tên hot như Overwatch 2 hay Diablo 4, vốn dĩ tình hình đang tiến triển rất khả quan cho đến khi hãng lại tiếp tục bị một tổ chức Esports bóc mẽ bớt xén tiền đấu giải.

Method - một trong những Clan World of Warcraft thành công nhất trong lịch sử cũng chính là nhà vô địch giải đấu Mythic Dungeon International được tổ chức trong khuôn khổ sự kiện Blizzcon 2019. Mọi chuyện bắt đầu khi Shanna ‘Darrie’ Roberts - người quản lý của Method gần đây đã lên tiếng về sự yếu kém trong khâu tổ chức của Blizzard và rằng “niềm tin của cộng đồng game thủ vào Blizzard đã bị phá vỡ.” Cụ thể trong bài viết được đăng tải vào ngày hôm qua 10/11, Darrie cho biết ban đầu giải đấu WoW có tổng giải thưởng là 500,000 đô. Ngoài ra, Blizzard cũng cho phép cộng đồng ủng hộ giải đấu bằng cách mua các mô hình trò chơi và hãng sẽ trích thêm một phần lợi nhuận ra từ đó. Thông qua việc làm này, cộng đồng đã đóng góp thêm 660,000 đô cho giải đấu, nâng tổng giá trị phần thưởng lên hơn 1 triệu đô. Tuy nhiên, khi sự kiện đến gần, Blizzard lại lật mặt, nói rằng 660,000 đô nguồn tài trợ từ cộng đồng sẽ là tất cả những gì mà giải đấu WoW có, hoàn toàn phớt lờ khoản tiền 500,000 đô như đã hứa ban đầu. “Đây giống như mồi nhử vậy. Việc công bố thông tin sai lệch và sửa đổi vào phút chót khiến chúng tôi quay cuồng”, Darrie nói.

Lý giải lý do tại sao 500,000 đô đó đột nhiên bị rút khỏi giải, Darrie đồ rằng có lẽ Blizzard không muốn mất cân bằng giữa giải WoW và Hearthstone Grandmasters, OW World Cup hoặc SC2. Nếu bạn đọc không nhớ thì Xiaomeng "VKLiooon" Li, nữ game thủ vô địch đầu tiên tại giải Hearthstone thế giới chỉ dành được giải thưởng trị giá 200,000 đô. Trong khi đó, Overwatch World Cup 2019 không tiết lộ giá trị phần thưởng và StarCraft 2 World Championship Series Global Finals cũng chỉ có 700,000 đô tiền thưởng. Darrie cũng tiếp tục chia sẻ những trải nghiệm tồi tệ của cả đội khi tham gia sự kiện của Blizzard. Không chỉ thiếu thốn cơ sở vật chất, tất cả các nhu cầu thiết yếu như đồ ăn thức uống cũng không được cung cấp trong suốt sự kiện. Các tổ chức tham dự đã tự phải chi trả các chi phí này mà không có bất cứ sự hỗ trợ nào từ Blizzard. Hơn nữa, những lùm xùm tranh cãi mà Blizzard đang phải đối mặt cũng phần nào nào hưởng đến hình ảnh của họ trong sự kiện.

Được biết, các tổ chức tham gia Overwatch 2019 cũng cùng chung số phận. Họ phải tự bỏ tiền túi trang trải chi phí thức ăn, nhà nghỉ và không được cung cấp đủ trang thiết bị để tập luyện trong suốt giải đấu.