Hội chữ thập đỏ Thái Lan khuyến cáo người dân không đổi thận để lấy iPhone 14

Một bác sĩ Thái Lan đã lên án một bức ảnh tại một cửa hàng phẫu thuật thẩm mỹ về 'trò đùa' bán thận để mua Apple iPhone 14 mới.

Một bác sĩ Thái Lan đã lên án một bức ảnh tại một cửa hàng phẫu thuật thẩm mỹ về ‘trò đùa’ bán thận để mua Apple iPhone 14 mới.

TIN LIÊN QUAN

 Tiến sĩ Sophon Mekthon, giám đốc điều hành của Trung tâm hiến tặng nội tạng của Hội Chữ thập đỏ Thái Lan đã cảnh báo mọi người rằng buôn bán nội tạng ở Thái Lan là bất hợp pháp và lên án trò đùa này sau khi nó lan truyền trên mạng xã hội Thái Lan vào cuối tuần qua.

Đề xuất bán nội tạng, đặc biệt là để lấy tiền mua iPhone là không phù hợp. Điều đó là sai trái về mặt đạo đức và pháp luật ”. Mekthon chia sẻ

Bức ảnh được gỡ xuống kể từ khi các trang báo chí đăng tải, được cho là có nguồn gốc từ một bệnh viện thẩm mỹ của Việt Nam có trụ sở tại Lào.

Bức ảnh có ba người và bị băng bó quanh vùng bụng, ngụ ý rằng mỗi người đã bán một quả thận để mua một chiếc iPhone 14.

Apple đã bắt đầu nhận đơn đặt hàng trước iPhone mới tại Thái Lan vào tuần trước. IPhone 14 được bán lẻ với giá từ 32.900 đến 66.900 baht Thái (tương đương 21 triệu – 47 triệu VND), tùy thuộc vào kiểu máy và dung lượng lưu trữ. Thái Lan trở thành một trong những quốc gia đầu tiên nhận iPhone mới vào ngày 16/9.

Đây được xem là một ‘trò đùa’ tại Lào và được mọi người ở đó hưởng ứng, nhưng những người bình luận ở Thái Lan đã coi bức ảnh một cách nghiêm túc sau khi nó xuất hiện trên các nền tảng mạng xã hội của họ. Một số người bình luận đã chỉ trích trò đùa và thông điệp mà nó gửi đến những người trẻ hơn.

Sau phản ứng dữ dội, Mekthon khuyến khích mọi người đăng ký với Trung tâm hiến tạng của Hội Chữ thập đỏ Thái Lan để trở thành người hiến tạng sau khi họ qua đời. Ông lưu ý rằng hơn hai triệu người đã đăng ký hiến tạng và hiện có 6.000 người cần nội tạng.

Một câu chuyện tương tự đã được báo cáo vào năm 2019 khi một người đàn ông Trung Quốc bị suy nội tạng nghiêm trọng sau khi anh ta bán quả thận của mình vào năm 2011 để mua một chiếc iPhone 4.