Khi game thủ bất ngờ biến thành “serial killer” trong The Sims - Cộng Đồng

The Sims là dòng game nói về cuộc sống hàng ngày, nhưng rất nhiều game thủ chơi nó để tập làm sát thủ và “táy máy” với cái chết.

Mới đây, EA vừa công bố một bản mở rộng mới cho The Sims 4 với tên gọi Star Wars: Journey to Batuu. Gần cuối đoạn trailer này, cô nàng Rey trong bộ trilogy mới nhất xuất hiện với thanh lightsaber màu xanh dương quen thuộc. Nó khiến Mọt tui phì cười vì nhớ lại cảnh Rey cầm con dao Ochi và thốt lên “con dao này đã được dùng để làm điều tà ác” trong khi chính cô nàng đang sử dụng thanh kiếm “Baby Blender 9000” của Anakin Skywalker. Sự kết hợp giữa The Sims 4 với Star Wars, thanh lightsaber và một số thông tin cũ mà Mọt từng đọc trước đây khiến Mọt nảy ra một ý nghĩ vô cùng nhảm nhí nhưng lại hết sức có lý: có khi nào dòng game The Sims được tạo ra bởi các trùm của The High Table (Hội đồng tối cao) để tuyển mộ sát thủ?

" alt=""

Nghe Mọt nói lý do nè…

The Sims là một tựa game mô phỏng cuộc sống hàng ngày, xoay quanh cuộc sống của những con người ảo (các Sims), họ có thể bươn chải trong đời như những con người bình thường mà cũng có thể là các VIP đi làm ở NASA, siêu sao tỉ fan hay chính trị gia thành đạt. Không giống như những tựa game khác tập trung vào hành động và bắn giết, The Sims đem lại sự hài lòng cho game thủ bằng những điều bình thường, tốt đẹp trong cuộc sống hàng ngày, chỉ khác là chúng đến một cách nhanh hơn và dễ dàng hơn – bạn có thể xây dựng một gia đình êm ấm, một cơ ngơi hoành tráng, một sự nghiệp thành công mà không cần bỏ ra nhiều năm phấn đấu.

Khi game thủ biến thành Khi game thủ biến thành

Không ít game thủ chơi The Sims theo đúng phương thức này, khi họ chăm chút và o bế cho các Sims của mình từng chút một, từ nghề nghiệp đến bạn bè, từ gia đình đến nhà cửa. Nhưng một lượng không nhỏ game thủ lại chơi theo một cách khác: họ cố ý “hành” các Sims của mình, và thực hiện việc giết chóc trong game bằng những trò ma mãnh mà các Sims không thể phản kháng. Thật vậy, Mọt không hề hư cấu khi nói rằng không ít game thủ hành hạ và giết các Sims do mình điều khiển lẫn hàng xóm xung quanh. Một thống kê được thực hiện 2 năm trước đây tại Anh cho thấy rằng 41% số người chơi The Sims cố ý giết nhân vật của mình, và 31% thậm chí cố ý làm thịt các Sims khác mà mình gặp xung quanh.

Những phương thức sát nhân được ưa thích nhất cũng cho thấy một vài điều thú vị. Chết đuối vì kiệt sức trong hồ bơi chiếm vị trí top 1 về số lần được sử dụng, với 1/3 số game thủ thích làm sát thủ trong The Sims lựa chọn phương thức này và gỡ mất cái cầu thang trong hồ bơi. 19% là những tên cuồng hỏa hoạn (pyromaniac) tìm cách đốt nhà bằng cách đặt thảm dưới lò sưởi hay cho nhân vật nấu ăn, 12% bỏ đói Sims còn 10% nhốt Sims vào phòng rồi xây bít cửa lại. Toàn những phương thức hết sức tự nhiên hoặc không có thủ phạm – chết đuối trong hồ bơi hoặc chết đói là do nhân vật tự sát, đốt nhà là tai nạn còn chuyện nhốt người vào phòng thì làm gì có nhân chứng?

Khi game thủ biến thành Khi game thủ biến thành

Thống kê trên cũng chứng minh rằng câu nói “nhất độc phụ nhân tâm” không sai, ít nhất là trong The Sims. Cũng theo thống kê bên trên, 46% số game thủ nữ thú nhận họ đã giết nhân vật của mình trong khi chỉ 36% số game thủ nam nói rằng mình từng đóng vai đao phủ. Số còn lại cố gắng giúp cho Sims của mình sống thật thành công, thật tốt đẹp – không bao giờ ngoại tình hay nói lời xấu xa – và chỉ cho họ “rời khỏi thị trấn” khi không còn muốn điều khiển họ nữa.

Những trò giết chóc này thậm chí còn được sự tiếp tay của đội ngũ phát triển Maxis. Trong số 23 cách chết của The Sims 4, có đến 13 cách được bổ sung vào game qua các DLC, tức là trung bình có 1 kiểu chết mới xuất hiện mỗi DLC. Lấy ví dụ trong bản Game Pack Jungle Adventure, Maxis đã bổ sung vào trò chơi phương thức chết vì trúng độc từ nhện, ong, bọ cạp (và cả phi tiêu từ thổ dân). Hàng trăm giờ chơi Hitman và hơn 1.000 chương Conan đã dạy cho Mọt rằng tất cả những thứ này đều có thể được lợi dụng để tạo ra một cái chết 100% tự nhiên, “balance and (not) healthy.” The Sims quả là một phương thức rèn giũa óc sáng tạo tuyệt vời cho các sát thủ tương lai!

Dù là nền tảng dành cho trẻ em, Roblox vẫn tràn ngập game người lớnDù là nền tảng dành cho trẻ em, Roblox vẫn tràn ngập game người lớn
Dù là nền tảng dành cho trẻ em, Roblox vẫn tràn ngập game người lớn
Là một trong những tựa game nổi tiếng là dành cho trẻ em, thế nhưng game người lớn vẫn tràn đầy trên Roblox khiến nhà phát triển phải đau đầu.

Tại sao người ta thích hành Sims?

Dĩ nhiên là những số liệu mà Mọt nêu lên bên trên cũng cho thấy rằng đa số game thủ chăm chút các Sims của mình, cụ thể là 45% tạo phiên bản ảo của bạn bè và gia đình trong game, 37% tái hiện ngôi nhà họ đang sống ngoài đời, 35% đưa người họ thích vào trò chơi để phát triển các mối quan hệ lãng mạn… Tuy nhiên bài viết này không nhằm nói về mặt “trong sáng” của The Sims và vì thế chúng ta có thể phớt lờ họ để phục vụ cho nội dung của bài viết.

Khi game thủ biến thành Khi game thủ biến thành

Vậy thì tại sao game thủ lại thích hành Sims, dù trò chơi này yên bình và trong sáng đến hết hồn chứ không hề có bắn giết chặt chém, trong khi các đài truyền hình và báo chí cứ ra rả kêu gào “tại game nên bạo lực?” Bạn không cần phải là một tên tội phạm nguy hiểm, một kẻ giết người hàng loạt hay một gã điên khùng để giết chóc các Sims. Theo Mọt, có rất nhiều lý do khiến game thủ muốn thử giết chóc trong The Sims.

Lý do đầu tiên và quan trọng nhất có lẽ là… tò mò. Các Sims không chết vĩnh viễn trong game, bởi họ có thể quay lại trong vai trò hồn ma và thậm chí còn được hồi sinh thành người nếu muốn. Điều này cho phép các game thủ của The Sims thử nghiệm những kiểu chết mà Maxis đã cho vào game, vì đằng nào thì họ cũng đã trả tiền mua game, họ phải thưởng thức 100% những gì đang có.

Thứ hai, đó là những cách chết hết sức buồn cười mà Maxis đã tạo ra cho các Sims của mình. Mọt còn nhớ được trong một bản The Sims rất cũ nào đó, nhân vật của chúng ta có thể đâm đầu vào một tấm kính để tự sát, hoặc nhảy vào hồ bơi không có nước và cắm mặt xuống nền xi măng. Trong bản Tiny Living của The Sims 4, chiếc giường xếp có thể trở thành một thứ vũ khí giết người đáng sợ như bạn có thể thấy trong video dưới đây:

" alt=""

Thứ ba, có thể đó là một trò báo thù. Không ít người bị bắt nạt ngoài đời dùng The Sims như nơi trút giận bằng cách tạo nhân vật giống kẻ bắt nạt mình và làm những trò tàn tệ với hắn ta (trong game) đến khi hắn ngủm củ tỏi (trong game).

Thứ tư, đơn thuần là vì game thủ muốn thử những trò quái ác. Một đứa nhóc trong xóm nhà Mọt ngày nào từng xây dựng cả một nhà tù tách biệt, và bất kỳ Sims nào lỡ dại ghé qua nhà của nó đều sẽ bị dụ vào phòng giam rồi xóa đi cánh cửa, khiến họ bị kẹt trong đó và bị bắt phải… vẽ tranh để thằng nhóc đem bán lấy tiền. Khi họ mệt mỏi và chán nản không còn muốn vẽ tranh, nó sẽ xóa hết những tiện nghi tối thiểu trong phòng gồm một toilet, một giường ngủ và một tủ lạnh, rồi đặt một cái loa khổng lồ phát nhạc đến khi NPC tội nghiệp chết vì mất ngủ hoặc đói ăn.

Khi game thủ biến thành Khi game thủ biến thành

Tuy nhiên, có một điều khá thú vị là khi tuổi của game thủ tăng lên, họ lại ít giết Sims của mình hơn hẳn. Cũng tương tự những game thủ chơi GTA thích phá phách thành phố lúc còn nhỏ (Mọt tui là một trong số này) và chuyển sang chú trọng cốt truyện cũng như quan tâm đến tình trạng của các nhân vật, game thủ The Sims giảm hẳn việc hành hạ các nhân vật của mình cũng như NPC xung quanh, và cũng ít sử dụng những dòng cheat như Motherlode hay Rosebud để “phá đảo thế giới ảo.”

Thay vào đó, họ chơi game một cách nghiêm túc hơn và chăm chút các nhân vật của mình kỹ càng hơn, có lẽ là nhờ đã hiểu được nội dung của trò chơi cũng như biết về những gì các nhân vật của mình trải qua trong sinh hoạt hàng ngày. Với những game thủ này, cách tốt nhất để “giết” các nhân vật Sims của mình là phương thức tự nhiên: để họ sống một cuộc đời viên mãn, có đủ vợ chồng con cái và tận hưởng một sự nghiệp thành công, rồi để tuổi già thực hiện nhiệm vụ của nó.