Những trận chiến giữa người chơi với người chơi trong Dragon Ball FighterZ luôn ngập tràn phấn khích với đồ họa mãn nhãn cùng vô số tuyệt chiêu “kinh thiên động địa”. Tuy nhiên, làm sao để được tham gia vào những trận chiến như thế đang trở thành một vấn đề không nhỏ đối với fan của tựa game này. Online Lobby
Để chơi Dragon Ball FighterZ online, người chơi cần kết nối với một lobby trực tuyến. Ở đó, người chơi sẽ hóa thân vào một avatar của game và được quyền lựa chọn nơi nào mà mình sẽ tới, bắt đầu đấu trường, tới các chế độ khác nhau như đối kháng trực tuyến, chơi theo cốt truyện…Đó là một ý tưởng không tệ (và các avatar rất dễ thương), nhưng đồng thời cũng gây nên vô số vấn đề.
Trong những ngày cuối tuần đầu tiên kể từ khi ra mắt, hệ thống lobby của Dragon Ball FighterZ đã mắc phải những vấn đề nghiêm trọng về việc quá tải. Gần như game luôn trong tình trạng không đủ “phòng” cho người chơi online, đặc biệt là với PC, hệ máy vốn đã không được ưa chuộng cho thể loại đối kháng. Sau dịp cuối tuần, người chơi có vẻ đã “bớt nhiệt”, lượng room trống trở nên nhiều hơn, nhưng tình trạng mất kết nối với lobby vẫn diễn ra và trở nên phiền nhiễu. Disconect vốn đã khó chịu, nhưng sẽ càng khó chịu hơn vì khi kết nối trở lại, bạn sẽ phải lặp lại công việc chọn region, area rồi lobby một lần nữa. “Nhiệt huyết” của các trận đối kháng sẽ bị bóp chết nếu quá trình này lặp lại vài lần trong quá trình trải nghiệm. Matchmaking (tạm dịch: tìm trận đấu) Việc tìm một người ngẫu nhiên để chiến đấu, trong cả 2 chế độ rank hoặc casual, đều mất khá nhiều thời gian. Nếu bạn may mắn, quá trình tìm kiếm này sẽ mất khoảng 30 giây. Nếu không, 1 phút trở lên là điều thường thấy.
Một phần nguyên nhân của vấn đề trên, một lần nữa, lại do hệ thống lobby. Người chơi đang đợi tìm trận đấu có thể tự do làm những việc khác như tập luyện hoặc thử qua chế độ arcade. Và khi cuốn vào những lựa chọn ấy, nhiều khả năng họ sẽ “cancel” quá trình matchmaking, cũng tức là, người mà họ sắp “bắt cặp” để đấu online sẽ lại phải tiếp tục đợi. Trên thực tế, việc cho phép “làm việc riêng” trong khi đợi matchmaking không phải là một ý tưởng tệ, nhưng đôi khi nếu làm mọi việc “cơ bản” hơn, thì quá trình này có lẽ sẽ nhanh hơn. Chơi với bạn bè Vấn đề của Dragon Ball FighterZ trong việc mời bạn bè thi đấu là, nó không hề tồn tại. Bạn không có một cách đơn giản nào để thách đấu bạn bè cho một trận đấu vui vẻ, khi mà game không tồn tại hệ thống “friend list” truyền thống. Bạn có thể theo dõi một người chơi, nhưng bạn không thể chọn người chơi ấy để thách đấu họ một cách đơn giản.
Để một nhóm bạn “được” chơi với nhau trong Dragon Ball FighterZ, đầu tiên, tất cả phải cùng ở trong một lobby. Nghe thì dễ, nhưng thực ra là khá khó bởi như đã nói ở trên, trong giờ cao điểm (giờ mà ai cũng rảnh), thì các lobby thường đều chật ních. Kế tiếp, một người trong số họ cần khởi động một “ring match”, tương tự như tạo ra một lobby nhỏ trong một lobby to. Cuối cùng, để tránh cho có người khác đi lạc vào lobby của mình, người chơi cần đặt password, và chia sẻ nó với bạn bè.
Bạn tưởng mọi chuyện đã kết thúc? Không hề. Sau khi hoàn thành các bước trên, bạn bè của bạn đã sẵn sàng, những trận đấu hấp dẫn đang chờ đón, thì đùng một cái, thông báo “no room found” hiện lên. Đây là một lỗi mà Bandai Namco đã xác nhận và đang cố gắng sửa chữa. Nhưng chừng nào nó chưa được sửa xong, thì việc muốn chơi với bạn bè trong Dragon Ball FighterZ vẫn đang là một vấn đề nhức nhối. Lựa chọn nhân vật Như đã nói ở trên, bạn cần tham gia vào một lobby trước khi muốn thi đấu online, và trước khi làm việc đó, thì bạn phải tạo ra một team gồm 3 nhân vật. Team này sẽ theo bạn trong suốt thời gian mà bạn ở trong cái lobby ấy, và sẽ chỉ có thể thay đổi khi bạn thoát khỏi lobby và tạo ra một team khác.
Vấn đề ở đây là, một khi đã tham gia lobby, thì bạn không thể thay đổi nhân vật. Tưởng tượng đến trường hợp bạn bắt gặp một đội hình hoàn toàn khắc chế đội hình của mình trong một lobby nào đó, thì khả năng phục thù của bạn là gần như bằng 0. Vì sao? Vì bạn sẽ không thể thay đổi đội hình một khi còn ở trong lobby. Một khi bấm “remactch”, thì bạn sẽ lại tiếp tục “ăn hành” với đội hình giữ nguyên. Thoát lobby ra và vào lại, chắc gì đối thủ của bạn còn ở đó? Mà khoan đã, liệu bạn có chắc mình sẽ vào được lobby một cách “êm đềm” với những vấn đề đã được nêu ở phần trước? Kết
Bên cạnh những vấn đề kể trên về chế độ online, thì mỗi trận chiến trong Dragon Ball FighterZ đều rất tuyệt vời. Ngoài ra, chế độ thi đấu offline (local battle) cũng chạy rất ổn định. Hiện tại, Bandai Namco đã có thông báo chính thức về việc đã ghi nhận những góp ý chân thành của game thủ, và đang lên kế hoạch chỉnh sửa trong thời gian tới. Hy vọng, những thay đổi này sẽ sớm xuất hiện, người chơi chúng ta có thể trải nghiệm chế độ online của Dragon Ball FighterZ một cách dễ dàng hơn.