Nam sinh 14 tuổi chỉ mất 1 giờ để giải 4 lớp mật mã trên đồng xu của Cục tình báo Úc

Cậu bé 14 tuổi cũng là người đầu tiên bẻ khóa thành công bốn cấp độ mã hóa in trên đồng xu kỷ niệm do Cơ quan An ninh Tình báo Úc phát hành.

TIN LIÊN QUAN

Để kỷ niệm 75 năm thành lập Ban Giám đốc Tín hiệu Úc (ASD), 50.000 đồng xu đặc biệt với các lớp mã hóa đã được Sở Đúc tiền Hoàng gia Úc phát hành.

Trên trang Web của ASD, đồng xu được mô tả: “Đồng 50 xu đánh dấu 75 năm ASD ra đời, đại diện cho sứ mệnh của chúng tôi trong việc bảo vệ Úc khỏi các mối đe dọa toàn cầu. Đồng thời tưởng nhớ lịch sử nước Úc trong Thế chiến thứ hai, khai thác và làm chủ công nghệ để bảo vệ đất nước.”

Còn theo chia sẻ từ Rachel Noble, Tổng giám đốc của ASD, đồng xu này nhằm vinh danh công việc của các thành viên làm nhiệm vụ phá mã: “Trở lại Thế chiến thứ hai, tất cả mọi người, từ quân đội đến công dân nước Úc, hầu hết là phụ nữ … đều đã sử dụng bút chì và giấy để giải các mã quân sự của Nhật Bản. Sau đó mã hóa chúng lại và gửi cho đồng minh để họ biết quân đội Nhật Bản đang ở đâu. Các phần lịch sử này đã được tái hiện lại trong các lớp của bộ mã hóa, mỗi lớp lại đại diện cho một sự tiến bộ khác nhau, trải dài suốt 75 năm qua.”  

Trở lại với đồng xu, cả hai mặt của nó đều chứa manh mối về các thông điệp đã được mã hóa. Mỗi lớp mã được phá, một thông điệp khác nhau sẽ được tiết lộ. Tất cả những gì cần để phá mã là bút, giấy, Wikipedia, trí tuệ và máy tính (nếu cần).

Độ khó của các lớp mật mã sẽ tăng dần. Nếu như lớp đầu tiên chỉ cần giấy và bút để giải, những lớp cuối cùng có thể cần dùng đến máy tính. Câu trả lời sẽ được điền vào một biểu mẫu cho sẵn.

Rất nhanh sau đó, Tổng giám đốc ASD Rachel Noble cho biết một nam sinh 14 tuổi đã bẻ khóa thành công cả bốn lớp mã chỉ trong hơn một giờ kể từ khi đồng tiền này được tung ra thị trường. Cậu bé “thần đồng” đến từ Tasmania, một hòn đảo nằm ở phía nam Australia.

Mặc dù không có bí mật quan trọng nào, mà chỉ là những thông điệp tích cực được gửi gắm, nhưng Cơ quan Tình báo Chính phủ lại có truyền thống sử dụng các thử thách mật mã cho mục đích tuyển dụng. Tháng trước, Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ NSA cũng đã khởi động phiên bản năm 2022 của “Thử thách phá mã hàng năm”, nhắm đến mục tiêu là sinh viên trong các cơ sở giáo dục ở Hoa Kỳ.

Vì vậy, ngay từ khi giới thiệu đồng tiền, Noble đã tuyên bố bất kì ai giải được mật mã đều có thể được tuyển chọn vào làm việc cho cơ quan.

Bà Noble (trái) cho biết việc giải mã đồng xu sẽ là cơ sở để tuyển dụng nhân tài

“Cho dù bạn có tin hay không thì cậu bé 14 tuổi đến từ Tasmania đã trở thành người đầu tiên giải mã đúng cả 4 lớp chỉ trong hơn một giờ đồng hồ. Thật phi thường. Có lẽ mẹ của cậu bé cũng không thể tin được con trai mình lại có năng lực như thế. Chúng tôi rất hi vọng sẽ sớm được gặp gỡ chính thức và chiêu mộ nhân tài này.”

Cô cũng tiết lộ thêm rằng còn có một cấp độ mã hóa thứ năm bí mật trên đồng tiền mà chưa ai phá vỡ được. Kết quả của tin nhắn mã hóa sẽ được tiết lộ vào cuối tháng 9.