Ngày đầu đi làm, cụ ông bảo vệ bị cảnh sát bắt giữ vì nổi hứng vẽ bậy lên bức tranh trị giá... gần 23 tỷ

Theo Guardian đưa tin ngày 10/2, bức tranh "Ba nhân vật" của họa sĩ Anna Leporskaya đã bị phá hỏng bởi một nhân viên bảo vệ vì "buồn chán".

Theo Guardian đưa tin ngày 10/2, bức tranh “Ba nhân vật” của họa sĩ Anna Leporskaya đã bị phá hỏng bởi một nhân viên bảo vệ do ông cảm thấy “buồn chán”.

Mới đây, cộng đồng yêu nghệ thuật quốc tế đã được chứng kiến một câu chuyện dở khóc dở cười liên quan đến câu chuyện triển lãm tranh vẽ, khi một nam bảo vệ không biết vì lý do gì, lại lấy bút bi để “họa” lên một bức tranh trong phòng triển lãm mà ông làm việc. Vấn đề nằm ở chỗ, đây chẳng phải là một bức tranh thông thường, mà là một kiệt tác nghệ thuật được định giá lên tới cả triệu USD.

Bức tranh gốc (Nguồn: Internet)

Và bức tranh sau khi được người bảo vệ “chỉnh sửa” thêm hai đôi mắt cho “nhân vật”

Được biết, bức tranh “Ba nhân vật” không có ngũ quan được cố họa sĩ Anna Leporskaya hoàn thành trong 2 năm (1932- 1934) và đã được bảo hiểm với giá 75 triệu ruble (một triệu USD ~ gần 23 tỷ VNĐ). Tranh được trưng bày trong triển lãm nghệ thuật trừu tượng tại Trung tâm Boris Yeltsin ở thành phố Ekaterinburg tháng 12 năm ngoái.

Trong ngày đầu tiên đi làm tại trung tâm này, bảo vệ 60 tuổi đã dùng bút bi vẽ mắt cho nhân vật trong tranh. Nhân viên bảo vệ không dùng lực quá mạnh khi vẽ mắt nên nhìn chung bức tranh không bị hư hại nghiêm trọng và có thể được phục chế. Chi phí sửa lại bức tranh dự kiến sẽ tốn hơn 3.300 USD,chuyên gia phục chế tại Tretyakov ước tính. Ông đã phá hỏng bức “bằng một cây bút mang nhãn hiệu Trung tâm Yeltsin”(Theo người phụ trách triển lãm – Anna Reshetkina). Alexander Drozdov, giám đốc điều hành của Trung tâm Yeltsin, không tiết lộ danh tính người bảo vệ này nhưng cho biết ông làm việc cho một công ty an ninh tư nhân và đã bị sa thải.

Tuy chưa rõ động cơ gây thiệt hại của người này nhưng Bộ Văn hóa đã làm khiếu nại với văn phòng tổng công tố. Cảnh sát Nga sau đó thông báo đã mở cuộc điều tra, nghi phạm có thể sẽ phải đối mặt nguy cơ nộp phạt và ba tháng tù giam hoặc 1 năm lao động công ích. Sau sự việc, Trung tâm Yeltsin đã lắp đặt các tấm chắn bảo vệ những tác phẩm còn lại trong triển lãm.

Đây không phải là lần đầu tranh vẽ bị phá hoại ở Nga. Năm 2019, một người đàn ông đã bị kết án 2,5 năm tù giam sau khi làm rách tranh ở Tretyakov.