Những cách chụp nhanh màn hình máy tính cho game thủ

Đã bao giờ bạn chụp màn PC bằng điện thoại và bị trêu chọc chưa? Đó là vì bạn chưa đọc bài viết cách chụp nhanh màn hình máy tính này đấy.

Cho dù bạn đã up lên Windows 11 hay vẫn gắn bó với Windows 10 thêm một thời gian nữa, những cách chụp nhanh màn hình máy tính chúng tôi hướng dẫn trong bài viết này luôn hữu ích cho bạn. Nó sẽ giúp bạn chụp ảnh một phần hoặc toàn bộ màn hình của mình cho các mục đích khác nhau, có thể là để ghi lại một chiến tích chơi game đặc biệt đáng chú ý hay “bí” cần được hướng dẫn.

Windows 10 và 11 cung cấp các công cụ tích hợp giống nhau (Snip & Sketch và Snipping Tool) và một số phím tắt sẽ cho phép bạn chụp ảnh màn hình ngay lập tức. Bạn chỉ cần một vài lần nhấn phím để chụp ảnh màn hình trong Windows 10 hoặc 11. Dưới đây là một số cách để thực hiện.

Snip & Sketch

Công cụ Snip & Sketch mới là cách cách chụp nhanh màn hình máy tính dễ dàng truy cập, chia sẻ và chú thích ảnh chụp màn hình hơn so với công cụ Snipping Tool cũ. Và giờ đây, nó có thể chụp ảnh của một cửa sổ trên màn hình của bạn, một tính năng vừa được bổ sung gần đây.

Cách dễ nhất để gọi Snip & Sketch là bằng phím tắt Windows + Shift + S. Bạn cũng có thể tìm thấy công cụ Snip & Sketch được liệt kê trong danh sách ứng dụng theo thứ tự bảng chữ cái được truy cập từ nút Start của mình. Nếu bạn là người thường xuyên chụp ảnh màn hình, chúng tôi khuyên bạn nên ghim ứng dụng này vào Taskbar.

cách chụp nhanh màn hình máy tính

Khi bấm tổ hợp phím hoặc gọi ứng dụng này lên, nó sẽ làm mờ màn hình của bạn và mở một menu nhỏ ở đầu màn hình cho phép bạn chọn loại ảnh chụp màn hình bạn muốn chụp – hình chữ nhật, kẻ khung hình tự do, chụp cửa sổ hoặc toàn màn hình. Sau khi bạn chụp ảnh màn hình, nó sẽ được lưu vào bộ nhớ tạm và hiển thị ngay dưới dạng thông báo ở góc dưới bên phải màn hình. Nhấp vào thông báo để mở ảnh chụp màn hình trong ứng dụng Snip & Sketch để chú thích, lưu hoặc chia sẻ nó.

Nếu bạn mở Snip & Sketch từ menu Start hoặc bằng cách tìm kiếm nó, nó sẽ mở cửa sổ Snip & Sketch thay vì bảng điều khiển nhỏ ở đầu màn hình. Từ đây, bạn cần nhấp vào nút New ở phía trên bên trái để bắt đầu chụp màn hình và mở bảng điều khiển nhỏ. Nhấp vào nút mũi tên xuống bên cạnh nút Mới để hiện thêm các tùy chọn hẹn giờ chụp ảnh trong 3 hoặc 10 giây.

Snipping Tool

Công cụ Snipping Tool là một trong những cách chụp nhanh màn hình máy tính đã có từ Windows Vista. Windows đã cảnh báo trong vài năm rằng Snipping Tool sẽ biến mất, nhưng tới lúc này thì nó vẫn hoạt động mạnh, kể cả trong Windows 11. Thay đổi duy nhất là nó không còn nằm trong danh sách ứng dụng của menu Start, nhưng bạn vẫn có thể dễ dàng truy cập thông qua thanh tìm kiếm.

cách chụp nhanh màn hình máy tính

Sau khi mở Snipping Tool, nhấp vào nút New để bắt đầu quá trình chụp ảnh màn hình. Khung hình mặc định là ảnh cắt hình chữ nhật, nhưng bạn cũng có thể chụp ảnh ở dạng tự do, chụp một phần màn hình, chụp toàn bộ màn hình và ảnh chụp cửa sổ.

Công cụ Snipping không tự động lưu ảnh chụp màn hình của bạn – bạn sẽ cần phải lưu chúng vào ổ cứng theo cách thủ công trước khi thoát. Ít nhất thì nó cũng tự động sao chép ảnh chụp của bạn vào bộ nhớ tạm.

Nút Print Screen

Đây là một trong các cách chụp nhanh màn hình máy tính quen thuộc nhất với game thủ, nhưng cũng có nhược điểm. Một số game không hỗ trợ chụp theo cách này và kết quả bạn nhận được sẽ chỉ là một khung hình đen thui, nhưng số game này rất ít. Ngoài ra thì nó cũng không tự động save mà chỉ lưu hình trong bộ nhớ tạm, bạn cần tự paste nó vào Paint hoặc một phần mềm xử lý hình ảnh nào đó rồi save thủ công.

cách chụp nhanh màn hình máy tính

Do đó, chúng tôi khuyên bạn nên đặt nút PrtScn để mở công cụ Snip & Sketch bằng cách đi tới Settings

Ngoài ra thì bạn có thể dùng thêm hai cách chụp nhanh màn hình máy tính với phím tắt như sau:

  • Phím Windows + Print Screen: Chụp toàn bộ màn hình và tự động lưu ảnh chụp màn hình. Màn hình của bạn sẽ nhanh chóng mờ đi để cho biết rằng bạn vừa chụp ảnh màn hình và ảnh chụp màn hình sẽ được lưu vào thư mục Pictures
  • Alt + Print Screen: Để chụp ảnh màn hình nhanh cửa sổ đang hoạt động, hãy sử dụng phím tắt Alt + PrtScn. Thao tác này sẽ chụp cửa sổ hiện đang hoạt động của bạn và sao chép ảnh chụp màn hình vào bộ nhớ tạm. Bạn sẽ cần mở ảnh trong trình chỉnh sửa ảnh để lưu ảnh.

Game Bar

Bạn có thể sử dụng Game Bar để chụp ảnh màn hình, cho dù bạn đang chơi game hay không. Nhấn phím Windows + phím G để mở Game Bar. Từ đây, bạn có thể nhấp vào nút ảnh chụp màn hình trong thanh Trò chơi hoặc sử dụng phím tắt mặc định Windows + Alt + PrtScn để chụp ảnh màn hình toàn màn hình. Để đặt phím tắt cho ảnh chụp màn hình trên Thanh trò chơi của riêng bạn, hãy chuyển đến Setting

cách chụp nhanh màn hình máy tính

Nút Windows + nút giảm âm lượng

Nếu bạn muốn chụp màn hình máy tính bảng hoặc máy tính xách tay (Dell, HP, Asus, Acer, Lenovo,…) không có nút Print Screen riêng, đây là cách chụp nhanh màn hình máy tính bạn cần. Hãy giữ nút Windows (trên bàn phím, trên màn hình cảm ứng) và nhấn nút giảm âm lượng vật lý ở cạnh máy tính bảng. Màn hình sẽ mờ đi trong giây lát và ảnh chụp màn hình sẽ tự động được lưu vào thư mục Pictures

UPDATE NGAY lịch đăng video mới của Youtube Kênh Tin Game vào 19h30 thứ 3 - 5- 7 - Chủ Nhật hằng tuần nhé!!!!
Fanpage Kênh Tin Game Esports - khu vườn địa đàng với hàng ngàn tin tức Esports và 7749 loại meme/video.. vui tính hơn cả crush của bạn. LIKE NGAY ĐỂ CẢM NHẬN!
Bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Kênh Tin Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?