P.T. – Dự án đoản mệnh của Kojima : Vì đâu nên nỗi? – P.1 - Cộng Đồng

Nhân mùa Halloween sắp tới, hãy cùng nhìn lại những ngày tháng thăng trầm của P.T và những lí do khiến "cái chết" của dự án này vẫn còn là đề tài gây tranh cãi của làng game cho đến ngày nay.

Ngược dòng thời gian lại thời điểm P.T. được giới thiệu với công chúng, chúng ta đều phải thừa nhận rằng ngay từ khi được ra mắt dự án này đã chứa đầy sự bí ẩn và hấp dẫn một cách ma mị. Được công bố tại buổi họp báo Playstation nằm trong khuôn khổ sự kiện Gamescom 2014, đoạn demo kì lạ dài 1 giờ đồng hồ mang cái tên rất đơn giản P.T. hay “Playable Teaser” đến từ một nhà phát triển cũng mang cái tên lạ lùng không kém là 7780s Studio khiến cho mọi người không ngừng xôn xao bàn tán bởi sự đáng sợ tột độ cũng như nguồn gốc bí ẩn của nó.

Cuối cùng mọi chuyện mới vỡ lẽ ra rằng đây là một cú lừa cực kì hoành tráng đến từ phía đội Konami bởi P.T. chính là đoạn demo của tựa game mới nhất trong series Silent Hill mang tên Silent Hills đang được hãng phát triển với Hideo Kojima nắm vai trò người cầm trịch. Không chỉ vậy, game còn có sự tham gia của hai vị siêu khách mời,  đạo diễn nổi tiếng Guillermo del Toro với cương vị đồng chỉ đạo sản xuất với Kojima và diễn viên gạo cội Norman Reedus sẽ vào vai nhân vật chính trong game. Theo thời gian, đội hình trong mơ của thánh Kojima còn có thêm sự góp mặt của họa sĩ huyền thoại Junji Ito, tác giả của những bộ manga kinh dị xuất chúng tại xứ sở mặt trời mọc.

" alt=""

Những tưởng với một đội ngũ sản xuất gồm toàn siêu sao như vậy, dự án trên gần như nắm chắc phần thắng trong tay nếu được hoàn thành nhưng thật đáng tiếc, thay vào đó nó lại trở thành nạn nhân trong vụ li dị thế kỷ giữa Konami và Kojima. Không chỉ hủy bỏ dự án, Konami quyết tâm xóa sạch dấu vết của P.T. đến độ hãng đã yêu cầu phía Sony gỡ bỏ hoàn toàn đoạn demo trên khỏi Playstation Store khiến cho không ít người phải nổi cáu vì hiện tại gần như không còn cách nào để có thể thưởng thức một trong những đoạn demo được coi là kinh dị nhất thế giới game

Có rất ít chi tiết về dự án Silent Hill yểu mệnh này được công bố với báo giới và ngay cả Kojima cũng khá là kín miệng về nó kể cả sau khi ông đã dứt tình với Konami. Nhân dịp Halloween sắp tới, hãy cùng tác giả ôn lại lịch sử về P.T. cũng như tìm hiểu về lí do tại sao tựa game này lại bị hủy bỏ một cách đầy đáng tiếc.

Tựa game sẽ khiến cho bạn phải “bĩnh” ra quần

Trong gần như mọi phương diện, P.T. thực sự là một màn kịch đỉnh cao. Từ cái tít ngắn gọn cụt lủn cho đến cái tên trớt quớt của nhà sản xuất, tất cả đều dùng để đánh lừa người chơi khiến họ nghĩ rằng mình đang chơi thử demo của studio indie nào đó chứ không phải là đoạn giới thiệu cho một dự án kinh dị AAA. Sử dụng Fox Engine, engine đồ họa được phát triển bởi Kojima Production dùng cho tựa game  Metal Gear Solid V trước đó nên về mặt hiệu ứng hình ảnh thì P.T. không có gì đáng để chê trách. Mặc dù trong một cuộc phỏng vấn với Polygon vào năm 2014 Kojima đã phải thừa nhận rằng mình đã phải downgrade đồ họa của P.T. để nó chạy mượt mà trên nền tảng PS4.

Chúng ta cũng phải nhớ một điều rằng hầu như mọi tựa game của Kojima đều rất phức tạp về nhiều mặt khác nhau. Mỗi sản phẩm của ông đều mang đến cho người chơi những quy luật rất riêng biệt và đòi hỏi game thủ phải nắm vững cách thức vận hành của chúng trước khi có thể thực sự phá vỡ các quy luật trên. Đơn cử như trong P.T., người chơi sẽ sớm nhận ra thủ thuật đánh lừa của demo khi mới vào game, họ chơi sẽ phải mở 1 cách cửa, từ đó đi vào một hành lang trông chả có gì là thú vị ngoài một cánh cửa ở cuối dãy, mở tiếp cánh cửa đó game thủ sẽ nhận ra mình đang đứng trong một dãy hành lang y hệt như lúc trước. Vòng lặp đó sẽ cứ mãi tiếp diễn cho và chỉ kết thúc đến khi nào game thủ nhận ra cách phá vỡ trò lừa mà game đưa ra. Đấy là chưa kể trong quá trình giải đố người chơi sẽ luôn bị một ma nữ hù dọa và thậm chí có nguy cơ bị bà ta cho lên nóc tủ ngắm gà bất cứ lúc nào nếu không cẩn thận trong lúc chơi.

P.T., dự án đoản mệnh của Kojima : Vì đâu nên nỗi? (Phần 1)P.T., dự án đoản mệnh của Kojima : Vì đâu nên nỗi? (Phần 1)

“Tha cho em chị ơi….”

Ban đầu, Kojima nghĩ rằng người chơi sẽ phải mất cả tuần để có thể phát hiện ra đoạn teaser của Silent Hills vào cuối demo nhưng thật ngạc nhiên là chỉ trong vài giờ các game thủ đã nhanh chóng tìm ra được bí mật này. Tuy vậy kể cả sau khi mọi bí mật trong game đã được giải mã hoàn toàn, mọi người vẫn liên tục bàn tán về P.T. và Silent Hills trong một thời gian dài. Đơn giản vì ngoài cái chất kinh dị gần như hoàn hảo của đoạn demo, việc cái tên Hideo Kojima được gắn với tựa game giống như một minh chứng đảm bảo rằng đây chắc chắn sẽ là một siêu phẩm để đời. Và sự góp mặt thêm của Del Toro, Norman Reedus cũng như Junji Ito lại càng làm cho các fan thêm phấn khích hơn nữa. Dự án Silent Hill mới nhanh chóng chứng minh được sức hút của mình khi mà chỉ sau hai tuần, Konami công bố đoạn demo P.T. đã đạt tới 2 triệu lượt tải về trên PlayStation Store, một con số thật đáng kinh ngạc!

P.T., dự án đoản mệnh của Kojima : Vì đâu nên nỗi? (Phần 1)P.T., dự án đoản mệnh của Kojima : Vì đâu nên nỗi? (Phần 1)

Demo vỏn vẹn 1.37gb nhưng đạt 2 triệu lượt tải sau 2 tuần


Lại nói về Kojima, như chúng ta đã biết thì thánh bựa của làng game rất hay phóng đại về những dự án mà ông đang thực hiện (ví dụ mới nhất, Death Stranding) và Silent Hills cũng không phải là một ngoại lệ. Kojima muốn đây sẽ là tựa game đáng sợ nhất từng được làm ra và sẽ khiến cho game thủ sẽ phải “bĩnh” ra quần. Ông thậm chí còn nói đùa rằng những ai mua bản game Limited Edition của Silent Hills sẽ được tặng kèm một cặp quần sơ cua để thay nếu trường hợp đáng tiếc xảy ra.

P.T., dự án đoản mệnh của Kojima : Vì đâu nên nỗi? (Phần 1)P.T., dự án đoản mệnh của Kojima : Vì đâu nên nỗi? (Phần 1)

“Đây sẽ là tựa game đáng sợ nhất từng được thực hiện trong lịch sử videogame”

Có một điều ít ai biết rằng đó là Kojima đã muốn thực hiện một dự án Silent Hill từ rất lâu trước khi P.T. được giới thiệu. Trong một lần phỏng vấn với Eurogamer vào năm 2012, Kojima kể lại rằng ông từng có lần đem ý tưởng của mình đề xuất với sếp tổng của Konami. “Trong quá khứ tôi từng đề cập series Silent Hill trong một vài lần phỏng vấn, kết quả là sếp lớn của Konami đã gọi điện cho tôi và nói rằng ông ta muốn tôi thực hiện phần kế tiếp cho thương hiệu trên”. Kojima nhớ lại

“Thành thật mà nói mặc dù là một người yêu điện ảnh thế nhưng tôi lại rất sợ coi những bộ phim kinh dị, vì thế nên tôi không cảm thấy tự tin rằng mình có thể hoàn thành được trọng trách này. Tuy vậy Silent Hill là một dòng game độc đáo mang những nét rất riêng của thể loại kinh dị. Chính vì lẽ đó nên tôi muốn nó phải được tiếp tục và nếu có thể giúp được bằng những công nghệ mới của Fox Engine, tôi sẵn sàng tham gia.”

Dự án Silent Hills tiếp tục được xướng tên thêm một lần nữa tại sự kiện Tokyo Game Show 2014 với một đoạn trailer hoàn chỉnh và thậm chí còn đạt được nhiều giải thưởng ngay cả khi game chưa được phát hành. Trong đó có thể kể đến một số giải thưởng lớn như Tựa game kinh dị hay nhất năm 2014 của Giant Bomb hay nằm trong danh sách đề cử Game of the Year của Polygon trong cùng năm đó.

" alt=""

Tuy vậy, những thành công ban đầu và sự mong chờ của fan cũng không thể giúp cho tựa game này thoát khỏi cảnh bị trảm không thương tiếc sau những scandal vô tiền khoáng hậu giữa Konami và Kojima.

Còn tiếp…