Rảnh rỗi, game thủ này vùi đầu đi kiểm chứng các sự kiện lịch sử trong series Assassin’s Creed bằng luật “30 giây”

Một người hâm mộ tận tụy, siêng năng và cực kỳ “dư dả” thời gian đã chìm đắm cùng những tựa game Assassin’s Creed để kiểm tra tính… chân thực của các sự kiện diễn ra trong game.

Trên diễn đàng Reddit thảo luận về các phiên bản Assassin’s Creed, Assassin’s Creed IIAssassin’s Creed: Unity, game thủ VestigialLlama4 đã kiểm nghiệm qua các sự kiện chính và chỉ ra những điểm nào đúng, cũng như không đúng với thực tế lịch sử.

Fan rảnh rỗi đi kiểm chứng toàn bộ sự kiện lịch sử trong Assassin's Creed bằng luật

Điều cần lưu ý là quá trình “kiểm nghiệm” này được thực hiện dựa trên chính các quy tắc của Ubisoft. Cụ thể như trích dẫn của anh dưới đây:

Tôi sẽ cố gắng để tránh biến mình thành một gã đang tỏ ra vẻ thông thái. Tôi sẽ hoàn toàn công tâm nếu bản thân mình nghĩ/đánh giá rằng các trò chơi thực sự hợp lý và sẽ làm điều đó bằng cách sử dụng chính các quy tắc riêng của Ubisoft:

1. Quy tắc wikipedia 30 giây mà Desilets/Jade Raymond và nhiều người khác từng đề cập đến. Nếu một cái gì đó có thể được kiểm tra trong 30 giây và có thể được xác minh thì AC quả thực đã bám dính với các sự kiện, nhưng nếu không thì chúng đã thay đổi.

2. Nếu trò chơi cung cấp một hình ảnh trung thực và chính xác hơn so với các sản phẩm văn hóa đại chúng nổi tiếng nhất. Ví dụ, nếu bạn đang thực hiện một trò chơi về cướp biển, độ chân thực trong từng chi tiết phải hơn phim của Johnny Depp. Đó là một quy chuẩn khá đơn giản.

Fan rảnh rỗi đi kiểm chứng toàn bộ sự kiện lịch sử trong Assassin's Creed bằng luật

Nhân tiện thì “Quy tắc 30 giây” đã từng được giải thích trong một cuộc phỏng vấn của USGamer với nhà thiết kế Patrice Désilets:

“Nếu bạn mất chưa đầy 30 giây để tìm thấy nó trên Wikipedia, thì nó phải là sự thật”, Désilets giải thích. “Nếu bạn mất 3 tuần vùi đầu trong những cuốn sách cũ ở Oxford, thì ai quan tâm cơ chứ?”

Đây là hai yếu tố định hướng chủ chốt, và những thứ được anh chàng này liệt kê sau đó quả thực có phần hơi mô phạm. Tuy nhiên, đa số chỉ đơn giản là việc so sánh giữa lịch sử thực tế và những gì có thể dễ dàng truyền đạt đến người chơi hoặc được chuyển thể thành trò chơi điện tử.

Fan rảnh rỗi đi kiểm chứng toàn bộ sự kiện lịch sử trong Assassin's Creed bằng luật

Ví dụ, có một cuộc thảo luận về một sự kiện cụ thể trong Assassin’s Creed II như sau:

Fan rảnh rỗi đi kiểm chứng toàn bộ sự kiện lịch sử trong Assassin's Creed bằng luật

Nỗ lực ám sát của nhà Pazzi nhắm vào gia đình Medici thực ra không xảy ra bên ngoài il Duomo, mà ở phía bên trong nó. Lorenzo đã nấp trong thánh địa của Giáo Hội. Tuy nhiên, phần mô tả toàn bộ thành phố bị đánh động và lâm vào cảnh hoảng loạn khi Medici bị tấn công là chính xác.

Fan rảnh rỗi đi kiểm chứng toàn bộ sự kiện lịch sử trong Assassin's Creed bằng luật

Tiếp đến, cả Francesco de’Pazzi, Tổng Giám Mục Salviati, và Bernardo Baroncelli đều bị treo cổ từ cửa sổ của Palazzo Vecchio, thay vì chỉ mỗi Francesco de’Pazzi như chúng ta thấy trong trò chơi này. Những người chủ mưu không chạy trốn đến San Gimignano, mà đi về các làng mạc và thị trấn gần đó. Để rồi bị bắt, xác minh danh tính, mang về Florence và bị hành quyết trước công chúng, theo cách vô cùng tàn khốc.

Qua những thông tin này, ta có thể thấy các studio như Ubisoft quả thực rất cân nhắc khi đưa ra quyết định sự kiện lịch sử nên giữ lại hoàn toàn và sự kiện nào nên “biến tấu” để thể hiện trong trò chơi. Rõ ràng, các trò chơi Assassin’s Creed không tự xuất hiện từ thinh không. Chúng được thực hiện bởi những con người bằng xương bằng thịt và phải đưa ra sự chọn về cách thức tái hiện các sự kiện lịch sử và “nhồi nhét” chúng vào một tựa game với những màn hành động lén lút, chiến đấu và ám sát. Chính vì thế, lịch sự đã phần nào trở thành “sân chơi” cho họ trổ tài sáng tạo, chứ không nhất thiết phải rập khuôn.

Fan rảnh rỗi đi kiểm chứng toàn bộ sự kiện lịch sử trong Assassin's Creed bằng luật

Những chủ đề thú vị như thế này cho thấy lịch sử đời thực có thể không thật sự phù hợp với hình thức trò chơi điện tử (hoặc phim điện ảnh hoặc những chương trình truyền hình). Dù sao đi nữa, người viết cũng rất cảm kích những cá nhân đã bỏ thời gian để chỉ ra những điểm khác biệt như thế.

Theo Kotaku