Resident Evil: Những con quái vật tiềm năng đã bị loại bỏ trong quá trình phát triển

Khi nói đến thương hiệu Resident Evil người ta sẽ nghĩ ngay đến những con thây ma trông thật gớm ghiếc nhưng đó có phải là tất cả?

Thế nhưng bạn có biết bên cạnh bọn zombie thường, chó ghẻ và mấy con ếch biến dị đã trở thành khách hàng quen thuộc của thương hiệu Resident Evil trong nhiều năm vẫn còn đó nhiều mẫu quái vật tuy đã lên hình nhưng bị hủy bỏ vào giờ chót hay tệ hơn là cho đến ngày nay vẫn chỉ gói gọn trong ý tưởng của các tay họa sĩ thiết kế.

Có nhiều lý do giải thích cho sự loại bỏ này, một số ý tưởng rất thú vị nhưng ở thời điểm phác thảo ra nhưng rõ ràng công nghệ lúc bấy giờ chưa cho phép chúng tung hoành trên màn ảnh, đến khi thỏa điều kiện thì đã có những hình mẫu khác hợp thời hơn thay thế.

Những con trùm cuối của Resident Evil đã tiến hóa ra sao theo thời gian – P1
Những con trùm cuối của Resident Evil đã tiến hóa ra sao theo thời gian – P1
Nhắc đến thảm họa xác sống và những sinh vật biến dị thì dòng game Resident Evil của Capcom chính là tượng đài bất diệt với những con trùm cuối đột biến chỉ cần nhìn thôi cũng đủ khiến game thủ sởn gai ốc. Theo thời gian sức mạnh đồ họa càng khiến cho ngoại...

Vài tạo hình rất tuyệt nhưng chính vì trông quá đáng sợ khiến chúng không thể xuất hiện bởi đây là một trò chơi điện tử và bị dán nhãn AO thì chẳng hay tẹo nào. Một số trường hợp cá biệt bị loại bỏ đơn fian3 vì người phụ trách dự án… không thích hoặc cảm thấy nó chẳng có gì thú vị hơn mấy con zombie thường, chó ghẻ và mấy con ếch biến dị.

Nói chung có nhiều lý do khiến Capcom buộc phải lược bỏ những con quái vật này. Thật tiếc khi chúng ta không có cơ hội đụng độ chúng nhưng phải công nhận đó đều là những ý tưởng độc đáo thậm chí điên rồ từ những nhà làm game.

Tyrant Inferior

Chắc các bạn đều quá quen thuộc với dòng quái vật đột biến Tyrant xuất hiện ở các bản Resident Evil. Chúng là một trong những loại vũ khí sinh học tối thượng và cũng đáng sợ nhất mà Umbrella từng tạo ra. Mọt còn nhớ mỗi khi gặp con này là tôi phải chuẩn bị nào là RPG, súng phóng lựu xanh, lựu đỏ lựu vàng… đủ các kiểu vũ khí.

Resident Evil: Những con quái vật tiềm năng đã bị loại bỏ trong quá trình phát triển

Không biết vì lý do gì, có thể để người chơi làm quen nhiều hơn chăng, mà Capcom từng lên ý tưởng về một loại Tyrant cấp thấp hơn, như một dạng zombie thường. Nhưng mà thôi, hai ba con là quá đủ rồi vì có lẽ càng ít thì càng chất lượng.

Wesker’s Monster

Wesker’s Monster là một con khỉ đột biến không có tên gọi chính thức, chỉ biết nó vốn là  “thú cưng” của Wesker, được hắn tai sai đi giết các thành viên trong biệt đội S.T.A.R.S Bravo trong Resident Evil Zero.

Resident Evil: Những con quái vật tiềm năng đã bị loại bỏ trong quá trình phát triển

Tuy nhiên để cốt truyện được chặt chẽ hơn thì Wesker không được làm nhân vật chính mà đành phải nhường sân khấu cho Queen Leech nên “chú thú cưng” này cũng không có đất diễn và được thiết kế lại thành Eliminator, một loại khỉ đột biến hung hãn không kém nhưng đỡ phần dị hợm hơn.

Spider Man

Không, không phải anh chàng Spider Man số nhọ thích đu tơ mà chúng ta từng biết. Spiderman mà Mọt muốn nói đến là đây từng được thiết kế để xuất hiện trong Resident Evil Zero. Không như dạng Spider đột biến to lớn nhưng ngu xuẩn mà chúng ta thấy ở các bản, loại nhện này sẽ đâm xuyên vào cơ thể người và nắm toàn quyền kiểm soát vật chủ, từ đó mới có tên gọi Spiderman.

Man Spider

Resident Evil: Những con quái vật tiềm năng đã bị loại bỏ trong quá trình phát triểnNếu Spiderman chưa đủ ghê thì nhà phát triển còn nghĩ ra một thể loại nữa là Man Spider, một loại nhện khổng lồ đã đầy lông lá lại còn biết đi như người. Capcom từng vài lần có ý định sẽ đưa những loại quái vật giống nhện này vào game nhưng sau đó đã đưa ra quyết định cắt bỏ.

Nguồn gốc của Man Spider được lên ý tưởng lần đầu trong Resident Evil 1.5, dự án tiền thân của Resident Evil 2, nhưng khi hoàn thiện khoảng 80% thì nhà phát triển không hài lòng với thành phẩm, họ quyết định hủy toàn bộ tựa game và đập đi xây lại thành Resident 2 vào năm 1998 như chúng ta đã biết với một số thay đổi từ nhân vật chính cho đến quái vật.

Ví dụ như nhân vật Elza Walker sau này được đổi tên thành Clair Redfield hay ManSpider được thay thế thành Lickers, mặc dù thiết kế cho đến hoạt ảnh của nó đều đã được hoàn thiện.

Zombie Ape

Resident Evil: Những con quái vật tiềm năng đã bị loại bỏ trong quá trình phát triển

Man Spider không phải là quái vật duy nhất bị loại khỏi Resident Evil 1.5. Theo như cốt truyện game, trong số những loài động vật là nạn nhân của T-Virus có cả tinh tinh. Zombie Ape vốn được lên kế hoạch sẽ xuất hiện lần đầu tiên ở trong bãi đậu xe của Sở cảnh sát RPD và tấn công Leon.

Licker Zombie

Licker Zombie từng được dự kiến sẽ xuất hiện trong Resident Evil 2 Remake. Có nhiều bản phác cho loại quái vật này, nhưng nhìn chung Licker Zombie như một phiên bản cải tiến của Licker, cũng với cái lưỡi dài thoằng và hình thù gớm ghiếc, phơi ra hết cả bộ óc.

Resident Evil: Những con quái vật tiềm năng đã bị loại bỏ trong quá trình phát triển

Các concept art hay được gọi là bản phác thảo có thể tìm thấy khi bạn mua DLC “All In-game Rewards Unlock” trong game hay khi hoàn thành thành tích Genius Chemist trên hệ thống online Re.net của Resident Evil.

U-9

U-9 là bản concept art không chính thức của con trùm cuối Uroboros trong Resident Evil 5. Theo như trong hình chúng ta có thể thấy, nó có chiều cao gấp hơn 10 lần so với người. Dựa vào những bản phác, Mọt đoán được U-9 có hai kiểu biến dạng, một dạng là gù thân xuống khi trong tình trạng đã bị yếu đi và để lộ điểm yếu là bộ não, một dạng là đứng thẳng và đằng sau có những cánh tay mọc ra.

Mysterious Enemy

Mysterious Enemy không có tên chính thức mà chỉ đơn thuần được gọi là “kẻ thù bí ẩn” và có vẻ như nhà phát triển cũng chưa có dự định đưa kẻ thù này vào bất kì phiên bản game Resident Evil nào.

Mysterious Enemy có hình dáng như con châu chấu và khả năng nhảy xa đến 10 mét. Không hiểu sao nhưng Mọt cảm thấy buồn cười mỗi khi nhìn kĩ mặt của con này, trông nó giống với nhân vật Ryuk trong Death Note. Có lẽ chính vì trông khôi hài hơn là đáng sợ nên nó không được đưa vào game.

Kamadõma

Capcom hình như rất có niềm đam mê với côn trùng thì phải… Kamadoma là tên gọi tiếng Nhật của một loại dế có tên khoa học dài kinh dị Rhaphidophoridae. Capcom không cung cấp nhiều thông tin về loại quái vật này và cũng may là nó không được đưa vào game vì nào là nhện, gián, ong… là quá đủ rồi.

Dissolving Human

Dissolving Human dịch sang tiếng Việt là người bị phân hủy. Sau khi bị bắn, loại kẻ thù quái gở này sẽ tan chảy thành dung dịch. Tôi đoán đó là một loại acid và nếu người chơi bị dính phải dung dịch này thì sẽ bị rút máu trong vài giây. Tất nhiên đó chỉ là dự đoán vì mẫu thiết kế này đến giờ vẫn còn nằm trên giấy và chưa thấy xuất hiện trong bất cứ bản Resident Evil nào.

Transforming Creature

Transforming Creature đã bị loại bỏ sau hai lần thiết kế không được phê duyệt. Cá nhân Mọt thấy ý tưởng này rất độc đáo, miễn sao không phải là côn trùng với bò sát thì đều nên ủng hộ nhưng ai biết các sếp của Capcom nghĩ gì cơ chứ? Transforming Creature là loại quái vật đột biến từ những đối tượng thí nghiệm của Umbrella.

Thiết kế đầu tiên trông đơn giản và có hình dạng giống người hơn là thiết kế thứ hai, không chỉ hai cánh tay biến thành “miệng cá sấu” mà trên người chúng mọc rất nhiều cái miệng khác, cả đằng sau gáy. Và sức mạnh của chúng thì thật kinh khủng, có thể dùng tay táp lìa hai cánh tay của nạn nhân.

The Hook Man

The Hook Man xuất hiện trong demo và trailer của Resident Evil 4 tại triển lãm E3 vào năm 2003, nhằm mục đích giới thiệu hiệu ứng đặc biệt và cơ chế QTE (quick time event) của game. Đoạn demo này có tên “Hallucination” (ảo giác) khi Leon bị nhiễm virus và trải qua một cơn ảo giác, anh sẽ thấy những thứ từ trong trí tưởng tượng của anh. Hookman sẽ chui ra từ bức tranh và tấn công Leon với cái móc sắt trên tay.

Điểm yếu của hắn ta là ánh sáng như những bóng ma trong Alan Wake. Theo như Yasuhisa Kawamura – tác giả của Hallucination, đoạn game này được lấy cảm hứng từ một cảnh trong bộ phim kinh dị Lost Souls, khi Marya Larkin trải một cơn một ảo giác và đụng độ kẻ sát nhân đột nhiên xuất hiện trong phòng vệ sinh. Đây là một loại zombie thú vị nhưng thật tiếc khi Capcom không có kế hoạch đưa sinh vật này vào game.

Black Fog

Black Fog cũng là một loại quái vật độc đáo khác dự tính sẽ xuất hiện trong những giờ đầu tiên của Resident Evil 4. Black Fog có hình dạng như sương mù đen nhưng được cấu thành bởi những xúc tu dài như những con rắn, tựa như Uroborus trong phần 5. Black Fog được tạo bởi HCF, đối thủ của tổ chức Umbrella.

Một điều thú vị là Black Fog sẽ gây ảo giác lên người bị tấn công, dẫn đến Leon gặp ảo giác như trong demo Halluciation. Đáng lý ra nó sẽ xuất hiện trong game nhưng tiếc thay, trong quá trình phát triển, họ nhận thấy rằng hiệu năng đồ họa của hệ máy Gamecube không thể xử lý hoạt ảnh của Black Fog hoàn hảo nên đành phải lược bỏ nó.

Có nhiều lý do khiến Capcom buộc phải lược bỏ những con quái vật này. Thật tiếc khi chúng ta không có cơ hội đụng độ chúng nhưng phải công nhận chúng đều là những ý tưởng độc đáo thậm chí điên rồ từ những nhà phát triển game đầy tài năng.

"Đại Tiệc Lì Xì,
Đến hơn hai tỷ,
Trâu vàng về tay,
Chờ chi đến Tết."
Chơi ngay nào!

Tham gia ngay "Đại Tiệc Lì Xì" trên ví điện tử SmartPay tại ĐÂY để nhận bạt ngàn giải thưởng hấp dẫn, với tổng giá trị lên đến 2 tỷ đồng.

Chương trình diễn ra xuyên tết: từ ngày 11.01 - 21.02.2021
Thông tin chi tiết chương trình: https://lixi.smartpayvn.com