Sản xuất chai rượu vang hảo hạng giá 117 triệu đồng nhưng không phải để uống

Từ một vườn nho trên sân thượng của tòa “lâu đài” tại Ý, Tullio Masoni đã làm ra loại rượu vang hảo hạng nhưng không muốn khách hàng uống nó.

Với một vườn nho nhỏ trên sân thượng của tòa “lâu đài” tại Ý, Tullio Masoni đã làm ra loại rượu vang hảo hạng nhưng lại không muốn khách hàng uống nó.

TIN LIÊN QUAN

Là một doanh nhân, cựu chủ ngân hàng đầu tư, kiêm nhà sưu tầm nghệ thuật, Tullio Masoni đã tự tạo cho mình một vườn nho “nhỏ nhất thế giới” ngay trên sân thượng của một cung điện từ thế kỷ 16, ở trung tâm Reggio Emilia – được biết đến là nơi Quốc kỳ của nước Ý ra đời. Cũng từ vườn nho này, Masoni đã làm ra một loại rượu vang hảo hạng, được bán với giá đắt đỏ 5000 Euro (gần 117 triệu đồng).

Vườn nho trên sân thượng của Tullio Masoni

“Cha của tôi làm nghề sản xuất rượu vang”, Masoni nói “Tôi đã được thừa kế vườn nho thực sự ở một vùng nông thôn cạnh Reggio Emilia. Nhưng khi nhìn lại sổ sách tôi phát hiện ra mình đã tiêu nhiều tiền hơn là kiếm được. Vì vậy, tôi đã bán nó. Tuy nhiên, hơn 20 năm sau tôi bắt đầu thấy hối hận và tự tạo một vườn nho “bỏ túi” cho riêng mình như thế này.”

Với diện tích hơn 18 mét vuông, vườn nho của Masoni chỉ đủ để cung cấp nho cho 29 chai rượu vang đỏ mỗi năm. Mỗi chai rượu như thế được bán với giá 5000 Euro. Và đặc biệt, thay vì phân phối đến các cửa hàng rượu, chúng lại có mặt tại một phòng trưng bày nghệ thuật tên Bonioni Arte, cách khu vườn vài dãy nhà.

Những chai rượu vang được đặt tại phòng trưng bày nghệ thuật thay vì cửa hàng rượu

Masoni chia sẻ: “Những chai rượu của tôi là một hình thức thể hiện nghệ thuật, đi ngược lại với quy luật thông thường. Chúng là thứ bạn có thể giữ trong phòng khách và khoe với bạn bè rằng nó làm ra từ một người đàn ông mất trí đã xây vườn nho ngay trên sân thượng của mình.”

Mối liên hệ kỳ lạ giữa rượu và nghệ thuật này được lấy ý tưởng từ bức tranh điêu khắc những trái nho mọc trên giàn của một nghệ sĩ địa phương tên Oscar Accorsi. “Những quả nho của tôi đã là một tác phẩm từ khi chúng mới ra đời.” Masoni nói. Không chỉ vậy, toàn bộ quy trình sản xuất ra một chai rượu hoàn chỉnh của ông đều nhuốm đầy “hơi thở” nghệ thuật.

Những thùng gỗ sồi ủ rượu được Masoni sử dụng là tác phẩm của một người nghệ sĩ địa phương khác tên Lorenzo Menozzi. Ông giải thích hai chiếc thùng tượng trưng cho một người nam và một người nữ.

Thùng ủ rượu kì lạ chỉ riêng Masoni mới có

Bên cạnh đó, ông còn nhờ đến Giuseppe Camuncoli, họa sĩ truyện tranh người Ý nổi tiếng chắp bút cho các bộ truyện Marvel, vẽ một phiên bản nhãn mác đặc biệt cho những chai rượu. Đó cũng chính là lí do tại sao Masoni không bao giờ muốn khách hàng mở nắp những chai rượu của mình.

Nhãn của rượu được vẽ bởi nghệ sĩ truyện tranh Marvel

Theo Masoni, những cây nho ông trồng là giống Sangiovese – loại nho nổi tiếng làm nên tên tuổi của rượu vang ở Ý. Chúng được Masoni chăm sóc bằng trứng, chuối, rong biển và phân chim sơn ca. Ngoài ra, trong “chế độ ăn” của chúng còn có những âm thanh ồn ã của thị trấn, từ tiếng cãi vã, tiếng chửi rủa với nhiều phương ngữ khác nhau.

“Điều đó đã tạo cho chúng một lợi thế nổi bật hơn hẳn nho được trồng trong trang trại ở vùng nông thôn, vốn chỉ tận hưởng sự im lặng.” Masoni nói.

Khi đánh giá chất lượng rượu, ông cũng từ chối luôn những phương pháp đánh giá truyền thống vì cho rằng sản phẩm của mình không giống các loại rượu vang khác.

Giống nho Sangiovese

Mặc dù không công khai số lượng rượu đã tiêu thụ, nhưng hầu hết các chai tại phòng trưng bày Bonioni đều được dùng để tặng kèm cho các khách hàng mua những món đồ quan trọng, có giá trị. Hiện tại, chỉ còn 10 chai cổ điển nhất được trưng bày từ năm 2019, tất cả sản phẩm từ những năm trước đó đã hết hàng.

Khi nói về hương vị rượu, Masoni chia sẻ: “Ở ngụm đầu tiên có lẽ bạn sẽ cảm thấy bối rối trước hương vị của nó. Nhưng sau đó một vài giây, mọi thứ bắt đầu trở nên sống động và bùng nổ trong khoang miệng, giống như thứ gì đó mới mẻ mở ra trong tâm trí.”