Tencent và TikTok căng mình chống tin giả COVID-19

WHO đã làm việc với các công ty truyền thông xã hội Trung Quốc như chủ sở hữu WeChat Tencent và Sina Weibo để cố gắng ngăn chặn dòng thông tin sai lệch về dịch bệnh COVID-19.

WHO đã làm việc với các công ty truyền thông xã hội Trung Quốc như chủ sở hữu WeChat Tencent, TikTok và Sina Weibo để cố gắng ngăn chặn dòng thông tin sai lệch về dịch bệnh COVID-19.

Sự bùng phát Coronavirus mới hiện đã lan rộng tới 70 quốc gia và lây nhiễm hơn 93.000 người. Ở Trung Quốc, hầu hết thông tin liên quan đến các phương pháp chữa bệnh chưa được kiểm chứng và các thuyết âm mưu chưa được chứng minh xuất hiện tràn lan.

Thông tin sai lệch như lời khuyên rằng vitamin D sẽ ngăn chặn virus, nước tỏi đun sôi là thuốc chữa bệnh hoặc COVID-19 chết người được tạo ra ở Canada và bị các điệp viên Trung Quốc đánh cắp… khiến nhiều người hoang mang. Tháng trước, WHO đã tổ chức một cuộc họp tại Thung lũng Silicon với các đại gia internet của Mỹ bao gồm cả Facebook và Twitter để thảo luận về các cách để trấn áp thông tin sai lệch về dịch bệnh.

WHO cũng đăng thông tin trên các tài khoản truyền thông xã hội chính thức của mình được mở rộng bao gồm nền tảng video TikTok, thuộc sở hữu của ByteDance có trụ sở tại Bắc Kinh.

Thông tin sai lệch đã trở thành một vấn đề cấp bách đối với phương tiện truyền thông xã hội phương Tây kể từ cuộc bầu cử năm 2016 của Hoa Kỳ, đặc biệt là Facebook trong những năm gần đây về vai trò trong việc truyền đạt tin giả và phân cực chính trị. Cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng ngày càng mở rộng đã giết chết gần 3.200, chủ yếu ở Trung Quốc, khiến thế giới lo ngại về tin đồn.

Trong một bài đăng trên blog vào tháng trước, TikTok cho biết họ đang làm việc với các tổ chức kiểm tra thực tế của bên thứ ba và đăng các thông báo nổi bật trong ứng dụng cùng các hashtag liên quan đến Coronavirus để nhắc nhở người dùng về các nguyên tắc cộng đồng để họ không lan truyền tin tức giả mạo.

Tại Trung Quốc, WHO đã hợp tác chặt chẽ với các tập đoàn internet như Tencent và Weibo để chống lại tin đồn và thông tin sai lệch, đại diện của cơ quan y tế Bắc Kinh cho biết. Tuy nhiên, nội dung trên các nền tảng truyền thông xã hội được kiểm soát chặt chẽ bởi Cơ quan Quản lý không gian mạng của Trung Quốc.

Tháng trước, CAC cho biết họ đã phạt một số nền tảng vì xuất bản nội dung không phù hợp và gây hiểu lầm. Đơn vị cũng đã trao quyền giám sát và hướng dẫn của người dùng cho các hãng Tencent, Sina và ByteDance vận hành các nền tảng truyền thông xã hội phổ biến nhất của đất nước châu Á – nơi đang có diễn biến phức tạp.

Tuy nhiên, tin tức giả vẫn tiếp tục lan truyền bất chấp những nỗ lực này. Trong một trường hợp, Poynter, một tổ chức báo chí phi lợi nhuận sở hữu Mạng lưới kiểm tra thực tế quốc tế, đã chỉ ra một hình ảnh vệ tinh được lưu hành rộng rãi của thành phố Vũ Hán, tâm chấn của vụ dịch, được cho là cho thấy mức độ lưu huỳnh cao, được cho là bằng chứng rằng chính quyền Trung Quốc đã hỏa táng hàng ngàn người nhiễm bệnh. Những người kiểm tra thực tế phát hiện ra rằng đó không phải là hình ảnh vệ tinh mà là dự báo chất lượng không khí dựa trên dữ liệu lịch sử. Điều này lan truyền với “tam sao thất bản” và khiến chính phủ phải vào cuộc. Trong thời gian tới tin giả về COVID-19 sẽ được các cơ quan siết chặt hơn nữa để đảm bảo sự an toàn thông tin.