Triệu phú bị điều tra vì đốt bức tranh nổi tiếng trị giá hơn 200 tỷ

Bức tranh đắt giá này được vẽ bởi cố họa sĩ Frida Kahlo, là một báu vật Quốc gia ở Mexico và đã được định giá lên đến 10 triệu đô la. 

TIN LIÊN QUAN

Một triệu phú ở Miami tuyên bố đã đốt tác phẩm trị giá 10 triệu đô la (237,4 tỷ VNĐ) của họa sĩ nổi tiếng Frida Kahlo, trong khuôn khổ một buổi ra mắt NFT. Theo Viện Mỹ thuật và Văn học quốc gia Mexico, hiện triệu phú này đang bị các quan chức ở quê hương Mexico của cố họa sĩ điều tra.

Vị doanh nhân tên Martin Mobarak đã tự quay một video đốt bức tranh nhỏ và đầy màu sắc của cố họa sĩ Frida Kahlo trong một sự kiện vào tháng 7. Hành động này được Mobarak giải thích là để quảng bá cho việc bán các phiên bản kỹ thuật số của tác phẩm quý hiếm, được coi là báu vật Quốc gia ở Mexico.

“Tôi hy vọng rằng mọi người ở đây có thể hiểu ý nghĩa của nó, tôi hy vọng mọi người có thể nhìn nó theo cách tích cực,” Mobarak nói trước khi lấy bức vẽ có tên “Fantasmones Siniestros” ra khỏi khung và đặt nó vào trong một ly martini đầy cồn.

Video được quay lại cho thấy ngọn lửa dần cuộn tròn và “nuốt chửng” bức tranh, trong khi đám đông xung quanh reo hò cổ vũ.

Mobarak muốn thông qua sự kiện này để kích thích bán được 10.000 bản NFT của “Fantasmones Siniestros” – Frida.NFT, sản phẩm mới nhất mà doanh nghiệp của Mobarak kinh doanh.

Vị triệu phú cũng tuyên bố rằng lợi nhuận thu được từ việc bán các phiên bản NFT sẽ dùng để hỗ trợ cho Cung điện Mỹ thuật ở Mexico, Bảo tàng Frida Kahlo ở Coyoacan và một số tổ chức từ thiện khác làm nhiệm vụ chăm sóc y tế cho trẻ em.

“Những gì chúng tôi sẽ làm là để thay đổi cuộc sống của hàng ngàn trẻ em,” Mobarak nói.

Tuy nhiên, Viện Mỹ thuật Quốc gia Mexico hôm thứ Hai đã thông báo đang mở cuộc điều tra về việc bức vẽ bị phá hủy.

Viện cho biết trong một tuyên bố: “Ở Mexico, việc cố ý phá hủy một tác phẩm nghệ thuật sẽ được coi là phạm tội phá hoại di tích khảo cổ, nghệ thuật và lịch sử, theo luật liên bang.”

“Tất cả thông tin cần thiết hiện đang được thu thập để xác định chắc chắn rằng tác phẩm bị phá hủy là bản gốc hay bản sao chép,” Viện tiếp tục.

Ngoài ra, các tổ chức kể trên vẫn chưa hề nhận được bất cứ khoản trợ cấp nào đến từ Mobarak hoặc từ công ty như anh ta đã hứa.

Hiện tại, bên phía Mobarak cũng chưa có phản hồi gì để làm rõ tình hình.

Nữ họa sĩ Frida Kahlo đến từ Mexico nổi tiếng với các bức vẽ theo trường phái trừu tượng. 

Trên trang web của mình, Frida.NFT cho biết bản vẽ đã được “chuyển đổi vĩnh viễn sang Metaverse.” Công ty cũng gợi ý sẽ tổ chức thêm nhiều sự kiện hơn nữa để tạo lên một “lịch sử” vì trẻ em và người nghèo trong tương lai.

Được biết, “Fantasmones Sinistros” là một trong những tác phẩm kinh điển được tìm thấy trong nhật ký của nữ họa sĩ Kahlo. Trước đó, nó đã được định giá lên đến 10 triệu đô la.