Trùng Minh: Vỏ Detention, ruột Firework và còn copy gì nữa?

Hôm nay chúng ta hãy đến với tựa game kinh dị mới do Trung Quốc sản xuất mang tên “Côn Trùng Kêu” hay danh xưng cúng cơm là Trùng Minh.

Như bao tựa game khác lúc nào cũng phải có nhân vật chính để kể tiếp câu chuyện thì Trùng Minh này cũng vậy. Nhân vật chính trong Trùng Minh là Sùng Minh (???). Vì là nhân vật chính nên Sùng Minh cũng là nhân, nhưng không phải siêu nhân, mà là nhân viên một tòa soạn báo, tuy nhiên, bây giờ chúng ta sẽ không nói về Sùng Minh.

Và như anh em thấy thì đây Tiểu Vượng, anh em cây khế tình nghĩa với Sùng Minh, nhưng vì Tiểu Vượng không phải nhân vật chính, nên anh bạn này đã lên bàn thờ từ đầu game. Và đó là cách câu chuyện trong Trùng Minh bắt đầu.

Câu chuyện đau buồn ở thôn Vụ Cốc

Sùng Minh gánh trên vai trách nhiệm cao cả do sếp giao phó, thể hiện qua đống deadline như núi mà Tiểu Vượng để lại, nhiều việc trong đó yêu cầu phải đến thôn Vụ Cốc để giải quyết. Và như anh em đã biết, thì thôn làng trong game kinh dị Trung Quốc sẽ luôn gắn liền với mấy cái thứ âm binh nghiệp chướng. 

Trùng Minh

Thôn Trang Linh trong Áo Cưới Giấy đã quá nổi tiếng nên cái thôn Vụ Cốc này cũng không ngoại lệ. Tôi không biết là cái thôn này có họ hàng gì với Ngũ Độc Giáo của Lam Phượng Hoàng trong Tiếu Ngạo Giang Hồ hay không. Nhưng trong thôn, nhà nào cũng nuôi ít trùng cổ làm pet, chắc họ nghĩ thế là ngầu. Sùng Minh đến để viết bài quảng bá du lịch nơi này, nhưng mà du lịch thì chưa thấy, chỉ thấy toàn du hồn dạ quỷ, cái này chắc kèo làm tour du lịch tâm linh ngon nè.

Trong quá trình Sùng Minh ở đây, trong thôn xảy ra đủ thứ chuyện. Cậu bé Hứa Nhạc Nhạc bị mẹ ép ăn trùng độc nên được người nhà đưa đến trạm y tế điều trị. Nhưng ông bà nội của Hứa Nhạc Nhạc lại là những người thích duy trì các truyền thống tốt đẹp, đó là chữa bệnh theo lời tổ tiên mách bảo. Vậy nên hai người đã mang thằng bé về nhà bái tế cổ mẫu, hy vọng đứa trẻ tai qua nạn khỏi. Sau vụ đó, mẹ của Hứa Nhạc Nhạc là Diêu Văn Tĩnh cũng phát điên luôn còn lý do vì sao thì không rõ.

Trùng Minh

Và thế là Sùng Minh bắt đầu hành trình điều tra những điều kỳ bí ở thôn Vụ Cốc. Sau một thời gian điều tra, Sùng Minh cuối cùng cũng phát hiện ra sự thật bị che giấu bấy lâu nay ở thôn Vụ Cốc. Trưởng thôn Vụ Cốc là Triệu Đức Tài, có quan hệ làm ăn bất chính với sếp của Sùng Minh là Từ Lâm. Hai tên này tham ô của công, còn thêm trò bắt cóc và buôn người. Những người bị nhóm Triệu Đức Tài bắt toàn là phụ nữ và trẻ em. Phụ nữ bị bán cho người trong thôn để chế tạo nhân loại, trẻ em thì bán đi nơi khác. Nói chung làm sao để có tiền là được, đám kia chỉ nhận tiền không nhận người.

Diêu Văn Tĩnh là một trong những cô gái xui xẻo bị bắt đến đây làm vợ. Để các cô gái nghe lời, người trong thôn cho họ uống một loại thuốc gọi là cổ độc. Cái đám này không hiểu gì về khoa học và tôn thờ mê tín dị đoan nên tin rằng cổ độc có khả năng điều khiển con người. Thật ra cổ độc là một loại thảo dược có độc khiến người sử dụng đau đớn cực độ, trường hợp nặng có thể lên bàn hóng gió cùng gà luộc. Thế nên họ buộc phải nghe lời nếu không muốn bị cho thưởng thức món cocktail kinh dị đó nữa.

Trùng Minh

Sau khi Diêu Văn Tĩnh kết hôn thì sinh ra cậu con trai, đặt tên là Hứa Nhạc Nhạc. Vì mẹ được ông bà mua về nên cậu nhóc Hứa bị bạn bè trong trường bắt nạt. Về nhà thì thấy ông nội dùng cổ độc khống chế mẹ mình, vậy là cậu bé này cũng nảy sinh một vài suy nghĩ không đứng đắn cho lắm. E hèm, tôi biết một vài anh em đang nghĩ gì, nhưng mà NO HỎNY với bỏ mấy cái hashtag #MILF ra hộ tôi cái, đây là game kinh dị nhé.

“Chỉ cần mình cho mọi người ăn cổ độc, mọi người sẽ nghe lời mình, mình thật là thông minh.” Và thế là dưới tác dụng của Fristi, Hứa Nhạc Nhạc đã trộn cổ độc vào mâm cơm mà Diêu Văn Tĩnh chuẩn bị cho cả nhà. Từ đó mới gây ra vụ việc thằng nhóc bị mẹ hạ cổ phải đi cấp cứu, như ở trên tôi vừa kể ở trên đấy. Lại nói tiếp, tội ác của nhóm người Triệu Đức Tài có một người biết, người đó chính là anh bạn Tiểu Vượng đã ngủm củ tỏi từ đầu game. 

Trùng Minh

Hóa ra Tiểu Vượng định nhân cơ hội này bắt chẹt lão sếp Từ Lâm để kiếm một khoản lớn rồi nghỉ hưu non, ai dè tiền mất, tật mang, tính mạng điêu tàn. Thế mới nói sếp là sếp mà lính là lính, đừng có trêu vào kẻo mang họa. Sếp đe dọa lính là việc phi thường lẫm liệt. Lính mà cả gan tống tiền sếp thì chỉ có đường ngũ mã phanh thây, vạn kiếp bất phục. 

Thế là Tiểu Vượng đã giao hết tài liệu và chứng cứ tội ác của đám người Triệu Đức Tài cho Diêu Văn Tĩnh, trước khi bị đưa lên bàn thờ ngắm gà khoả thân. Cũng nhờ những tài liệu này cùng với sự giúp sức của Diêu Văn Tĩnh đang giả điên giả khùng, Sùng Minh mới có thể vạch trần được tội ác của đám người thôn Vụ Cốc. Cuối cùng thành công đưa cả đám lên đồn uống trà với chú cảnh sát và chịu tội trước pháp luật. Câu chuyện trong Trùng Minh cũng khép lại tại đây.

Có hay không nghi án đạo nhái Yên Hoa?

Tôi biết, có nhiều người sẽ bảo Trùng Minh đạo văn Detention nhưng thật ra ngoại trừ góc nhìn giống nhau thì cá nhân tôi thấy hai tựa game này… chẳng liên quan gì nhau cả. Nếu mà nói là giống ấy, tôi nghĩ Trùng Minh giống Yên Hoa nhiều hơn. Nếu anh em đã trải nghiệm tựa game Yên Hoa hay tên tiếng Anh là Firework, hoặc xem qua video tôi từng làm về tựa game này, anh em sẽ thấy giữa Trùng Minh và Yên Hoa có rất nhiều điểm tương đồng.

Trùng Minh

Điểm tương đồng dễ thấy nhất là tình huống của cậu bé Nhạc Nhạc và cô bé Phương Phương. Trong Yên Hoa, Điền Phương Phương muốn mọi người trong nhà vui lên, cô bé đã bỏ thuốc “vui vẻ” mà không biết đó là thuốc diệt chuột vào thức ăn, gây ra cái chết cho cả nhà họ Điền. Còn trong Trùng Minh, Nhạc Nhạc vì không muốn người thân rời xa mình, nên đã lén trộn cổ độc vào cơm cho cả nhà ăn, gây ra chuyện ngộ độc, chỉ khác ở chỗ là cả nhà họ Hứa không ai chết thôi.

Nếu anh em thấy sự tương đồng này chưa đủ thuyết phục, vậy hãy đến với gia đình của Nhạc Nhạc và Phương Phương. Cả hai gia đình này đều không có sự xuất hiện của người cha, chỉ có ông bà nội và người mẹ. Và vì lý do nào đó, người mẹ có những mâu thuẫn với cha mẹ chồng. Triệu Tiểu Quyên trong Yên Hoa cảm thấy ngột ngạt vì nhà họ Điền. Còn Diêu Văn Tĩnh bị bắt cóc rồi ép gả cho con trai nhà họ Hứa. Tuy nhiên cả hai người mẹ đều rất yêu thương con của mình và tìm cách đưa con rời khỏi nhà nội để có cuộc sống tốt hơn.

Trùng Minh

Cả tính cách của Hứa Nhạc Nhạc và Điền Phương Phương hay tính cách của hai nhà Điền – Hứa lẫn nhân vật chính đều có sự tương đồng. Dù các chi tiết này khá nhỏ nhưng nếu ghép lại, thì trừ mấy chi tiết giống nhau ra, hai tựa game này… chẳng khác nhau là mấy. Lần đầu thử trải nghiệm Trùng Minh, tôi đã phải thoát ra kiểm tra lại xem có chơi lộn game hay không. Chứ đang nói về Trùng Minh mà lỡ đá nhầm qua Yên Hoa thì khéo anh em cho nhà tôi sáng nhất đêm nay mất.

Về phần mấy sự tương đồng tôi vừa kể là trùng hợp hay ngẫu nhiên thì… tôi từ chối cho ý kiến. À thì tôi sẽ gọi nó là học tập tinh hoa từ đối thủ nhưng có điều biên kịch hơi ham học, nhé!!! Còn về phần cái nào học tập cái nào thì Yên Hoa ra mắt năm 2021, Trùng Minh năm 2022, anh em hiểu ý tôi chứ?

Cốt truyện lấy nội dung từ tệ nạn có thật

Dù là kẻ tiếp bước sau thành công của Yên Hoa, nhưng ngoại trừ học hỏi cốt truyện thì Trùng Minh không có thêm cải tiến gì. Có lẽ do thời lượng game không quá dài. Lúc trước để hoàn thành toàn bộ phần chơi và tìm hiểu cốt truyện của Yên Hoa, tôi mất gần 3 tiếng nhưng Trùng Minh thì chỉ tầm ⅓ thời gian là tôi đã phá đảo. Tức là tầm 1 tiếng để trải nghiệm xong 6 chương tính cả phần mở đầu. Cũng vì thời lượng ngắn mà cốt truyện của Trùng Minh không thể để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng game thủ như cách Yên Hoa từng làm được.

Trùng Minh

Hoặc có thể do hai game cứ na ná nên tôi chẳng kịp cảm nhận gì vì cứ thấy là lạ thế nào ấy. Nhưng để đánh giá công tâm thì cốt truyện và cách xây dựng nhân vật trong Trùng Minh không hề tệ. Biết đâu nếu không quá cố bám vào mô típ kia thì trò chơi đã chẳng tạch như bây giờ. À thôi, tạm bỏ qua cái sự giống nhau đó đi, khịa nhiều quá thì hài lắm. Anh em có thế thấy, chủ đề mà Trùng Minh muốn truyền đạt là nạn bắt cóc, buôn bán trẻ em và phụ nữ ở vùng nông thôn. Đây không phải một vấn nạn mới, nó thậm chí từng nổi cộm trong quá khứ, được báo chí đưa tin rần rần, trong số phụ nữ bị bán có cả những cô gái Việt Nam.

Các cô gái bị bán phần là bị lừa, phần là bị bắt cóc. Họ bị đưa đến một vùng quê xa lắc xa lơ nào đó rồi trao đổi sang tay như món hàng. Cô nào may thì được gia đình chồng đối xử tốt. Còn xu cà na thì thôi, sống không bằng con gia súc, mà lỡ ốm đau rồi chết có khi chả ma nào thèm quan tâm. Họ bận mua người khác về thay thế rồi. Anh em có thể nghĩ tôi nói điêu, chứ sự thật nó còn kinh khủng gấp trăm lần. Mấy cô gái đó sau khi được cứu, người nào tâm lý tốt thì còn hoà nhập được với cộng đồng, nặng thì thôi, sau đó… à làm gì còn sau đó. 

Trùng Minh: Vỏ Detention, ruột Firework và còn copy gì nữa?

Trong Trùng Minh, có một nhân vật tên Phương Thải Linh mà tôi khá ấn tượng. Năm Phương Thải Linh 15 tuổi, khi đi chơi với bạn, cô bị bắt cóc đến thôn Vụ Cốc rồi ép gả cho một người không có học thức. Cô từng muốn trốn chạy, nhưng mỗi lần trốn bị bắt về là mỗi lần bị đòn roi tra tấn cả thể xác lẫn tâm hồn. Về sau vì muốn sống sót nên Thải Linh phải học cách thích nghi, làm mọi việc để tồn tại, từ một cô gái trẻ căng tràn sức sống với ước mơ hoài bão, giờ đây cô như cái xác không hồn. Từ đó Thải Linh nảy ra suy nghĩ tồi tệ là cô tàn tạ thì mọi người ít nhất cũng phải tả tơi.

Đúng là kẻ tổn thương lại đi làm tổn thương người khác. Cũng vì suy nghĩ đó nên lúc Diêu Văn Tĩnh định trốn đi, cô ta đã mật báo cho trưởng thôn bắt về. Thú thật khi đó tôi thấy Thải Linh vừa đáng thương vừa đáng hận. Nhưng mà lúc đám lưu manh thôn Vụ Cốc bị cảnh sát còng đầu, gia đình của các nạn nhân bị bắt cóc được thông báo đến nhận người thân thì cảm giác thương nó nhiều hơn hẳn. Nhìn kìa, cái cách mà Thải Linh tần ngần không dám nhận lại cha mẹ ruột nó mới nhói tim làm sao.

Trùng Minh: Vỏ Detention, ruột Firework và còn copy gì nữa?

Cô quá mặc cảm để nhận lại người thân, sau tất cả những tủi nhục đã chịu đựng suốt 20 năm. Có lẽ cô bé Thải Linh lương thiện năm xưa đã trở về và điều này càng khiến cho đương sự càng thêm xấu hổ. Haizza, sống 20 năm ở một nơi thế này, không phải ai cũng từng trải và thấu hiểu được, thật sự tôi nghĩ mình cũng không đủ tư cách để phán xét hành động của Phương Thải Linh. Câu chuyện của Trùng Minh khép lại với một nốt trầm buồn vắng lặng. Kẻ phạm tội đã bị pháp luật trừng phạt thích đáng, các nạn nhân cũng có chốn quay về nhưng nỗi ám ảnh thì mãi còn đọng lại trong tâm trí của mỗi người. 

Để không bỏ lỡ những thông tin hay và hấp dẫn, bạn đọc nhớ bấm theo dõi trang Kênh Tin Game nhé!

Bạn thấy bài viết này thế nào:
UPDATE NGAY lịch đăng video mới trên Kênh Tin Game Channel vào 12h00 thứ 3 - 5- 7 - Chủ Nhật hàng tuần nào.

Ngoài ra cũng nên ghé thăm fanpage Gosugamers Vietnam khu vườn địa đàng với hàng ngàn tin tức Esports và 7749 loại meme/video… vui tính hơn cả crush của bạn. LIKE NGAY ĐỂ CẢM NHẬN.

Cuối cùng bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Kênh Tin Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?