Trung Quốc: Trường đại học chỉ cho sinh viên rời phòng 10 phút/ngày

Những quy định khắt khe từ trong đại dịch đến nay khiến nhiều sinh viên ở Đại học Thượng Hải (Trung Quốc) cảm thấy như đang bị giam lỏng. 

TIN LIÊN QUAN

Để hạn chế nguy cơ bùng phát trở lại của Covid-19, nhiều trường đại học ở Trung Quốc đã ra quy định hạn chế sinh hoạt của các sinh viên cả ở trong và ngoài nhà trường. Những quy định quen thuộc từ khi đại dịch vẫn hoành hành như phải test Covid thường xuyên, giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc,…

Nhiều sinh viên Trung Quốc mệt mỏi vì loạt quy định chống dịch khắt khe. Ảnh: Sixth Tone.

Đặc biệt, sinh viên ở Đại học Thượng Hải được yêu cầu không ra khỏi khuôn viên nhà trường trừ trường hợp bất khả kháng, nếu muốn ra ngoài thì phải viết đơn và làm một số thủ tục khác. Nhiều sinh viên chia sẻ quy định này làm họ cảm tưởng như đang quay về giai đoạn thành phố phải hứng chịu đợt bùng phát Covid – 19 nặng nề nhất.

Đại bộ phận sinh viên cho rằng quy định trên là hơi thái quá, do thời gian qua tỷ lệ xuất hiện người mắc Covid – 19 ở thành phố là rất thấp. Một số sinh viên không chịu nổi cảnh bị “giam lỏng” này nên đã chuyển ra khỏi kí túc xá.

Wang Mengmeng (24 tuổi), đang theo học thạc sĩ tại đây, quyết định sẽ thuê nhà ở ngoài chứ không tiếp tục ở kí túc nữa, anh nói:

“Tình hình ở kí túc xá còn khắt khe hơn ở trường, họ chỉ cho sinh viên đúng 10 phút để ra khỏi phòng và làm mọi thứ, đương nhiên không được ra khỏi khuôn viên trường”. 

Thậm chí, nếu đi quá 10 phút, sinh viên này coi như sẽ bị đuổi học luôn.

Không chỉ riêng với Đại học Thượng Hải, sinh viên tại Đại học Gia Ưng ở Quảng Đông cũng đang phải chấp hành những quy định cực kì nghiêm ngặt. Sinh viên bị cấm ra khỏi khuôn viên trường ngay cả vào ngày cuối tuần.

Zhong Yurou, sinh viên Đại học Gia Ưng cho biết những quy định này khiến cô cũng như nhiều bạn bè phải hủy hết các hoạt động ngoại khóa bên ngoài.

“Không đi chơi, không xem phim, không hoạt động ngoại khóa kể cả vào cuối tuần, nhà trường cho rằng đó không phải lý do chính đáng để ra ngoài”.  Yurou nói.

Nhiều đại học khác ở Trung Quốc thậm chí đã cho lùi thời gian khai giảng học kỳ mới lại trước tình hình ghi nhận hơn 10.000 ca nhiễm mới. Những quy định cứng rắn khiến nhiều sinh viên cảm thấy mệt mỏi và khó chịu, nhiều người cho rằng họ đang không được tận hưởng cuộc sống đích thực của một sinh viên đại học.

Tuy nhiên, một bộ phận sinh viên khác lại rất tích cực, họ chia sẻ mình đang dần thích nghi được với lối sống nghiêm ngặt này.

Zhang Luyao, sinh viên Đại học Ngoại ngữ Thượng Hải nói:

“Những quy định này giúp tôi có nhiều thời gian ở nhà để chăm lo cho bản thân hơn, tôi sẽ tận dụng tối đa nó cho công việc của mình”.