Twitch "thụt lùi" sau nhiều năm thăng hoa, Facebook vươn lên Top 3 nền tảng Livestream

Twitch và ngôi vương của mình đang có dấu hiệu bị đe dọa sau khi Facebook bước vào cuộc chơi của nền tảng Livestream Game đầy mạnh mẽ.

Nói đến Livestream Game là chúng ta nói đến Twitch, kỳ hạm dẫn đầu của Amazon trong khía cạnh "xem game". Trên thực tế nói Twitch là "Vua" cũng không hề quá đáng một chút nào khi nền tảng này đang sở hữu hàng tỷ giờ xem mỗi quý. Đặc biệt với sự lên ngôi của Fortnite trong 2 năm qua, Twitch còn áp đảo mạnh mẽ hơn nữa phần còn lại của lãnh địa Livestream. Tuy nhiên báo cáo mới nhất StreamlabsNewzoo đang chỉ ra sự chững lại của Twitch sau nhiều năm thăng hoa. Theo đó báo cáo Q2 2019 về tổng số lượt xem của Twitch đạt 2.706 tỷ giờ, sa sút khoảng 2% so với con số 2.762 tỷ giờ của Q1. Các chuyên gia cho rằng lý do tiên quyết cho sự thụt lùi (mặc dù rất nhỏ này) là sức nóng của Fortnite nói riêng và thể loại Battle Royale nói chung không còn được như xưa. Nhưng đó không phải là tất cả. Theo báo cáo, số thời gian Streamer phát sóng trên Twitch cũng ít hơn 10% và số Channel mới lập cũng giảm đi 1 triệu so với 3 tháng đầu năm. Chính vì thế mà thời gian xem trung bình trên từng Channel cũng bị kéo lùi khoảng 9.5%, gây ảnh hưởng ít nhiều đến chỉ số chung của Twitch trong Q2 và đánh một nốt trầm trong sự tăng trưởng đều đặn của nền tảng này xuyên suốt những năm qua.

Ngược lại, Youtube - đối thủ chính của Twitch, vẫn đang tiếp tục phát triển và phả hơi nóng vào đứa con cưng của Amazon. Mặc dù vẫn còn kém xa so với kẻ dẫn đầu nhưng Q2 vẫn đánh dấu những tín hiệu khởi sắc của Youtube ví như tổng thời gian xem tăng 10%, số giờ Stream tăng 4% và số lượt xem trung bình cùng một thời điểm tăng 9% trong Q2 - 2019. Những con số này là bằng chứng cho các báo cáo khác khi cho hay 4 nền tảng Livestream Game đang có thời lượng xem đang đạt tới 3.8 tỷ giờ.

Báo cáo này cũng đánh dấu một tay chơi khác đang dần tỏ rõ thế lực của mình trong cuộc chiến nền tảng Livestream Game, không ai khác chính là Facebook Gaming. Theo đó trong Q2 - 2019, Facebook đã vươn lên vị trí thứ 3 và đẩy Mixer xuống vị trí thứ 4, giúp nền tảng này đạt 198 triệu giờ xem và chiếm 5.3% trong tổng số thời lượng xem của cả 4 nền tảng. Hơn hết, Facebook Gaming còn chứng kiến 700 triệu người chơi game, xem game và tương tác trong các group về game mỗi tháng. Một điều thú vị đó là phái nữ chiếm 40% con số ấy, cho thấy lãnh địa này không còn độc tôn bởi các nam game thủ. Ngoài ra Facebook cũng đang rất thành công với chương trình Level Up khi đã vươn tới 40 quốc gia, gấp đôi so với Q4 năm 2018. Điều này khẳng định vị thế ngày càng cao của Facebook trong mảng Livestream Game, đồng hành với những thành công của nền tảng này tại Việt Nam và nhiều quốc gia khác.

Giữa tháng 7 vừa rồi, Facebook cũng tổ chức thành công sự kiện APAC Creator Summit 2019 tại Manila, Phillipines với sự quy tụ của hơn 100 CreatorStreamer thuộc nền tảng Facebook Gaming đình đám nhất khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Việt Nam cũng đóng góp tới 35 Creator trong sự kiện này, một con số kỷ lục với những tên tuổi nổi tiếng như ViruSs, Chim Sẻ Đi Nắng, Misthy, TrâuTV, Tuấn Tiền Tỉ, Ngân Sát Thủ hay Rip113...

Bạn đọc có thể theo dõi báo cáo chi tiết của SteamLabs và NewZoo tại đây: