Game thủ newbie đoạt giải PS4, cộng đồng sôi sục nghi vấn dàn xếp giải thưởng - PC/Console

Lại một drama nữa đến từ cộng đồng PlayStation Việt Nam. Kết quả của một cuộc thi trên PS4 đang là đề tài tranh cãi mãnh liệt vì tính minh bạch của nó.

Cộng đồng anh em PlayStation nói chung và PS4 Việt Nam vốn lặng lẽ và hòa đồng. Dù không đông đảo như các cộng đồng khác nhưng đây vẫn là một cộng đồng sôi nổi và đoàn kết vô cùng. Thế mà, một sự việc vừa mới xảy ra đã dấy lên một cuộc tranh luận nảy lửa giữa các game thủ, đặc biệt là những tay chơi kỳ cựu.

Event PS4 và tính minh bạch của người

Vốn là trang chủ PlayStation Vietnam vừa tổ chức một sự kiện khá là hấp dẫn cho các game thủ với phần thưởng là một chiếc máy PlayStation 4 phiên bản đặc biệt cho ai có thể cày được nhiều Platinum nhất trong khoảng thời gian từ đầu năm 2019 đến nay. Đương nhiên, đây chính là dịp tốt để những thanh niên hardcore, yêu thích cày cuốc có cơ hội phát dương quang đại, thể hiện bản lĩnh. Sau khoảng thời gian phát động, cuộc thi đã thu hút rất nhiều lượt tham gia với rất nhiều tay chơi lão luyện cùng bộ sưu tập Platinum đồ sộ của mình. Và cuối cùng, Sony cũng đã tìm ra cao thủ ẩn danh đã chiến thắng và giành lấy phần thưởng giá trị của mình với tổng số trophy là 34. Thế nhưng, sự tình vốn không đơn giản như thế…

Shipper làm mất Card Pokemon 1,4 tỷ và suy ngẫm về giá trị một mảnh giấy
Shipper làm mất Card Pokemon 1,4 tỷ và suy ngẫm về giá trị một mảnh giấy
Một Card Pokemon hiếm có giá 1,4 tỷ đã biến mất khi được vận chuyển đến tay người mua, số tiền đó có thể mua cả tấn giấy nhưng không phải miếng giấy này.

Sau khi kết quả đã được thông báo, quà cũng đến tay, nhà vô địch của chúng ta đã không giấu nổi sự háo hức mà ngay lập tức up hình khoe ngay chiến lợi phẩm của mình. Tưởng rằng mọi người sẽ vào chúc mừng vì thành tích của mình, nhưng không, hành động đó đã dẫn đến một kết quả khó mà ngờ được. Thay vì chúc mừng, một số bình luận tiêu cực bắt đầu xuất hiện, trong đó có cả một bình luận đầy nghi vấn sau đây:

Event PS4 và tính minh bạch của người

Hóa ra, có một số anh em game thủ cảm thấy vô cùng bức xúc với kết quả của cuộc thi. Theo như mô tả của những người phản đối này thì thanh niên trúng giải chỉ là một kẻ “ngoại đạo”, chỉ mới tham gia group và mua PS4 từ tháng 1 năm nay. Không thể nào có một kẻ chỉ mới bắt đầu chơi PS4 trong 5 tháng mà lại có thể cày cuốc được số lượng trophy không lồ như vậy. Hơn thế nữa, khi vào check profile của game thủ này, người chơi phát hiện anh chàng toàn cày game…”rác”, nôm na là những tựa game của các nhà phát triển vừa và nhỏ. Với thời lượng ngắn, những tựa game này là cơ hội không thể tuyệt vời hơn để game thủ đua Top thật nhanh trong sự kiện lần này.

Event PS4 và tính minh bạch của người

Đương nhiên game thủ trúng giải cũng không khoanh tay đứng nhìn người ta xúc phạm mình như vậy. Anh chàng liền ngay lập tức phản pháo rằng thần tượng “thánh cày” Hakoom nên có nghiên cứu những cách cày trophy thật nhanh trên Youtube, sau đó cày cuốc tới giờ nên mới có thể trúng giải. Những clip hướng dẫn trên mạng không thiếu, lại cũng không quá khó để thực hiện, cớ sao cộng đồng lại có người không bắt chước anh chàng mà lại buông lời nặng nhẹ như vậy? Anh ta hoàn toàn chiến thắng bằng khả năng của mình chứ không hề cheat hack gì cả.

Event PS4 và tính minh bạch của người

Câu trả lời của người trúng giải đã dấy lên một nghi vấn vô cùng lớn. Rất nhiều bình luận đã thắc mắc: tại sao anh chàng vô tình mua máy đầu năm 2019, rồi lại vô tình có hứng thú cày game rác trong thời gian sự kiện diễn ra, sau đó lại vô tình mua thêm một cái máy Vita để phục vụ cho công tác cày trophy đúng ngay thời điểm diễn ra sự kiện. Công đồng đặt nghi vấn rằng có quá nhiều sự trùng hợp như vậy, rõ ràng là có chút gì đó không ổn ở đây. Hơn thế nữa, theo lẽ thường game thủ người ta vừa tậu PS4 mới về là sẽ ưu tiên thưởng thức những siêu phẩm đình đám trong cộng đồng game thủ, chứ quay ra mua ngay game rác cày trophy suốt 5 tháng ròng và một việc quá… vô lý.

Event PS4 và tính minh bạch của người

Rõ ràng, những game thủ nghi ngờ cho rằng event này hoàn toàn có vấn đề, chứ không hề có ý nói người trúng giải là không hợp lệ. Việc cày cuốc để ăn giải là chuyện bình thường, chỉ khác là tại sao thời gian của cả hai sự kiện này lại trùng khớp với nhau như vậy. Họ cho rằng có một sự sắp xếp của những người được Sony trao quyền hạn, nhằm mục đích thu lợi cá nhân. Sự việc đó không chỉ xảy ra một, mà xảy ra rất nhiều lần nên họ mới “tức nước vỡ bờ” như thế này. Và càng lúc lại càng trở thành tiền lệ để khi nhắc đến những sự kiện của cộng đồng PlayStation người ta lại thở dài ngao ngán.

Đến lúc này, cả hai bên vẫn chưa ai chịu nhường ai. Cuộc tranh cãi bình thường giờ đã trở thành cuộc khẩu chiến và xúc phạm cá nhân của hai bên nên Mot tui không cần phải kể thêm. Nhưng dù cho ai đúng ai sai, thì sự việc lần này lại một lần nữa làm dấy lên vấn đề muôn thuở trong bất cứ hội nhóm chứ không riêng gì PS4: Thiết kế một sự kiện luôn phải dự trù trước những rủi ro trùng hợp hoặc những khiếu nại về bất công sau khi công bố giải. Đến thi họa hậu người ta còn đồn mua giải được thì những event thi thố thế này sao tránh được dư luận trái chiều? Đây là một bài học về tổ chức sự kiện mà team PS4 Vietnam cần phải rút kinh nghiệm về sau.