Cha đẻ của LMHT nói gì về SofM (P2): Nhà vô địch của đại chúng

Hãy cùng đến với bài phân tích của chính Riot Games về SofM - Ngôi sao số 1 tại CKTG 2020.

Thế nhưng, lối chơi của SofM không phải là thứ duy nhất khiến anh ta trở thành nhân vật có ảnh hưởng. Tầm phủ sóng của SofM có thể được nhìn thấy trong các fandom của anh ta, và với tư cách "người đại diện" duy nhất cho LMHT Việt Nam. SofM đến LPL từ năm 2016, từng chơi cho Snake Esports - nay là LNG Esports, trong gần 4 năm trước khi chuyển sang Suning, một quãng thời gian vô cùng chật vật để tìm kiếm thành công.

Giờ đây, trong lần đầu tham dự một giải đấu quốc tế, trong số hơn 100 tuyển thủ góp mặt tại CKTG 2020, SofM trở thành người Việt Nam duy nhất góp mặt, khi 2 đại diện của VCS đã không thể tham gia giải đấu. Đây là một tin đau lòng với các fan hâm mộ, nhưng như một niềm an ủi nho nhỏ, giữa nghịch cảnh đó, khu vực này đã được đại diện bởi ngôi sao vĩ đại nhất mà họ sản sinh: SofM.

Cha đẻ của LMHT nói gì về SofM (P2): Nhà vô địch của đại chúng - Ảnh 1.

Người hâm mộ của SofM thực sự đã bỏ rất nhiều thời gian để ủng hộ và xem anh thi đấu. Theo Esports Charts, hầu hết các trận tứ kết đều có khoảng 250.000 lượng người xem đến từ Việt Nam, nhưng riêng trận đấu giữa SN và JDG, con số này là 380.000. Có tới 130.000 khán giả có mặt trước màn hình chỉ để chờ đợi SofM thi đấu.

SofM cũng là một huyền thoại và là hình mẫu mà nhiều tuyển thủ chuyên nghiệp của VCS hướng đến, thành công của anh đang thúc đẩy sự phát triển của khu vực. Sau MSI 2019, Riot Games đã trao đổi với một người quản lý có kinh nghiệm sâu sắc về VCS - Ông Nguyễn Vũ Đôn, người từng làm việc cùng những đội tuyển hàng đầu khu vực, như EVOS Esports tại MSI 2018 và Phong Vũ Buffalo (nay là Saigon Buffalo) tại CKTG 2018 và MSI 2019. Ông Đôn chia sẻ về tầm ảnh hưởng của những tuyển thủ như SofM khi họ rời VCS để thi đấu tại các giải quốc tế:

"Người ta sẽ nhìn thấy điều đó và thầm nhủ: 'Một ngày nào đó, nếu tôi đủ nỗ lực, tôi có thể kiếm được 10.000 USD một tháng! Tôi có thể chơi ở Hàn Quốc, ở Trung Quốc, tôi có thể đi bất cứ đâu trên thế giới và thay đổi cuộc sống của mình.' Nếu họ thấy điều đó, nếu họ chứng kiến thần tượng, hình mẫu của bản thân làm được điều đó, họ cũng sẽ có động lực để thực hiện nó. Trước đây, không một ai thực hiện được những điều kể trên, vì vậy cũng không có ai dám mơ tưởng rằng một ngày nào đó, khu vực Trung Quốc lại mong muốn một trong số chúng tôi thi đấu cho họ." - Ông giải thích.

Cha đẻ của LMHT nói gì về SofM (P2): Nhà vô địch của đại chúng - Ảnh 2.

"Điều đó kiến các tuyển thủ trẻ tin rằng đây là một hành trình sự nghiệp nghiêm túc. Sau đó, họ sẽ có một cái tên để khoe với bố mẹ mình: 'Nhìn kìa bố! Anh chàng này chơi game và kiếm được 10 nghìn đô mỗi tháng. Con có thể làm được như vậy, con có khả năng. Hãy để con thử sức. Trong một vài năm, con có thể đạt được điều đó!' Nó không giống với việc họ chỉ nghe chúng tôi nói, giờ đây họ đã có một cái tên đủ sức thuyết phục. Cái tên đó đủ lớn để xuất hiện trên sóng truyền hình quốc gia. Và sau đó chúng ta sẽ có nhiều tuyển thủ hơn nữa, chúng ta sẽ có một môi trường cạnh tranh hơn nhiều. Điều đó tạo ra nhiều sự thú vị hơn. Thật đáng tự hào khi thấy các tuyển thủ của chúng tôi chuyển sang thi đấu ở một khu vực lớn."

Quan điểm của nhân vật này cũng cần được nhấn mạnh, rằng sự thiếu sót của VCS không phải là yếu tố con người hay kỹ năng, mà là cơ hội và sự ổn định tài chính - Điều sẽ hoàn toàn được lưu tâm nếu một vài người chơi chuyển ra nước ngoài. Vấn đề này cũng đã được nhắc lại trong một cuộc trò chuyện khác, giữa đại diện của Riot Games và một huyền thoại của VCS - Đỗ "Levi" Duy Khánh. Sau thời gian thi đấu tại Bắc Mỹ, việc anh ấy trở về Việt Nam có một mối liên hệ đến sự phát triển cũng như những thiếu sót của khu vực này.

"Chúng tôi có nhiều tài năng trẻ và họ tự tin hơn khi thi đấu ở khu vực nội địa, nhưng mức lương trung bình của các tuyển thủ chuyên nghiệp vẫn thực sự thấp so với các khu vực khác, thậm chí thấp hơn cả một số khu vực wild-card", Levi chia sẻ. "Những gì chúng tôi cần làm cho nó (mức lương) trở nên cao hơn vào tương lai nào đó, để các tuyển thủ thực sự có động lực và nỗ lực giữ lấy vị thế của họ. Và chúng tôi sẽ có thể tìm thấy nhiều tài năng trẻ hơn."

Quan điểm này đã chứng minh sự cần thiết của việc xuất hiện một người chơi kiểu mẫu như SofM hoặc Levi, và đó là lý do tại sao SofM trở thành cái tên cực kỳ quan trọng và sẽ ảnh hưởng đến tương lai của VCS, đặc biệt là trong bối cảnh VCS không thể tham dự CKTG năm nay.

Cha đẻ của LMHT nói gì về SofM (P2): Nhà vô địch của đại chúng - Ảnh 3.

Đỗ "Levi" Duy Khánh

Bất kể việc xem SofM thi đấu thú vị đến đâu, khả năng kiểm soát tầm nhìn kinh dị đến thế nào, và Lee Sin của anh ta có lên đồ kiểu gì đi chăng nữa, thì phẩm chất lớn nhất của SofM vẫn là sức ảnh hưởng của cá nhân anh, với vai trò là đại diện duy nhất của một khu vực vừa tách khỏi wild-card và vẫn đang thai nghén mục tiêu trở thành một khu vực lớn mạnh.

Thật đau lòng khi GAM Esports và Team Flash không thể góp mặt tại đây, nhưng điều quan trọng hơn cả là SofM đã có một màn ra mắt trên cả tuyệt vời. Bất chấp kết quả của phần còn lại ra sao, sự nghiệp của SofM vẫn tạo nên một tầm ảnh hưởng vô cùng lớn, không chỉ với meta game, mà còn đối với sự phát triển, sự tự tin và nguồn cảm hứng của cả một khu vực.

Cha đẻ của LMHT nói gì về SofM (P2): Nhà vô địch của đại chúng - Ảnh 4.