Chim Sẻ Đi Nắng và nhiều cựu nhân viên của GTV có thể bị kiện đền bù số tiền vô cùng lớn

Mới đây, game thủ AoE nổi tiếng Chim Sẻ Đi Nắng đã đăng thông báo về việc chính thức nghỉ việc tại GameTV, thành lập clan mới mang tên Sparta.

Nhiều người cho rằng, đây có thể xem là một vụ “chia tay” đầy bất ngờ khi CSĐN đã gắn bó với GameTV hơn 10 năm nay. Sẽ không ngoa khi nói rằng CSDN chính là đại diện tiêu biểu của GTV trong cộng đồng Đế Chế Việt Nam, là bộ mặt của AoE nước nhà. Mười năm trước, anh nổi lên như một thần đồng trong làng AoE, đánh bại nhiều tên tuổi lớn và đỉnh cao trong thời kì đó của cả 2 nước Việt – Trung, là niềm hi vọng của bộ môn. Những cuộc đối đầu của Chim Sẻ Đi Nắng và ShenLong luôn luôn vô cùng hot, là tâm điểm của các cuộc tranh luận của cả 2 nước.

hgnbhnb Chim Sẻ Đi Nắng và nhiều cựu nhân viên của GTV có thể bị kiện đền bù số tiền vô cùng lớn 1
Cậu bé thần đồng ngày nào

Đã từ lâu, tên tuổi của GTV và Chim Sẻ dường như đã gắn bó với nhau. Thế nhưng như người ta hay nói, cuộc vui nào cũng có lúc phải tàn. Tài năng trẻ thủa ấy giờ đã đủ lông đủ cánh để thành lập một clan AoE mới, với đơn vị chủ quản riêng, và không liên quan đến tổ chức nào như anh chia sẻ trên fanpage.

Tuy nhiên, câu chuyện sẽ không đơn giản như vậy. Đầu tháng 9, không chỉ CSDN mà toàn bộ các thành viên của team AoE Gametv cũ gồm game thủ, bầu, bình luận viên, kĩ thuật viên đồng loạt nghỉ và lập nên Sparta. Khi đó, đại diện GTV và ông bầu Hoàng Kiên đều nhấn mạnh việc đòi các game thủ, KTV… đền bù vì phá vỡ hợp đồng. Tất nhiên, đó không phải là chuyện nói suông đơn thuần. Đây là quyết tâm đưa câu chuyện đi – ở này trở thành một cuộc chiến pháp lý.

hgnbhnb Chim Sẻ Đi Nắng và nhiều cựu nhân viên của GTV có thể bị kiện đền bù số tiền vô cùng lớn 2
Thông báo tách rời khỏi GTV của CSDN

Về lý, nếu một người chấm dứt hợp đồng, đối với hợp đồng có thời hạn người ta buộc phải thanh toán số năm còn lại của hợp đồng như một hình thức đền bù cho nhà tuyển dụng. CSDN đơn thuần mới nói sẽ chấm dứt hợp đồng vào ngày 1 tháng 9 gần đây, tức anh đã có sự chuẩn bị trước. Vậy tại sao bên GameTV lại tiếp tục khởi kiện?

hgnbhnb Chim Sẻ Đi Nắng và nhiều cựu nhân viên của GTV có thể bị kiện đền bù số tiền vô cùng lớn 3
Chim Sẻ Đi Nắng – con Át chủ bài của AoE VN

Theo AoE24hGameTV là một trong 8 công ty trực thuộc hệ sinh thái của tập đoàn G-Group, bên cạnh Beatvn, Tima, F88… Nhưng hoạt động độc lập, có đường hướng riêng và lĩnh vực hoạt động chính là game. Trước đây GameTV có team AoE, Pes, Liên quân Mobile, CSGO…nhưng mạnh nhất là AoE, và đó vẫn là nguồn thu chính.

Tuy nhiên trong khoảng gần 1 năm đổ về trước, GameTV có sự chuyển đổi rất lớn về bộ máy tổ chức, những người mới đến đã lấy đi những vị trí rất quan trọng như Tổng giám đốc, trưởng phòng…họ thay đổi hệ thống làm việc, họ đưa ra những đề án mới, xây dựng chiến lược kinh doanh mới, xây dựng văn phòng mới, văn hoá công ty mới, và GameTV không còn là GameTV ngày xưa nữa. 

Theo thông tin có được từ post trên thì đến giờ này, chẳng có dự án mới nào của GameTV thành công. Nguồn thu chính của GTV vẫn là Chim Sẻ Đi Nắng và team AoE khi họ sở hữu lượng fans, lượng follow ủng hộ, hợp đồng kinh doanh…rất lớn. Vì rõ ràng là làm gì có ai nổi tiếng hơn và có tầm ảnh hưởng hơn anh trong bộ môn này nữa?

Ngoài ra, trang tin cũng cho rằng nhân viên GameTV đi làm là vì đam mê, chứ nếu vì tiền thì chẳng ai làm ở đó đến giờ này. Mức lương của anh em GTV cũ là rất thấp, có thể vì thế mà công ty không thay thế họ, và họ luôn bảo vệ nhau. Nhưng liệu GTV có biết điều đó hay không? Trong một cộng đồng lớn và quan trọng như thế này, không thấy bất kì vị lãnh đạo nào mới, lên tiếng, mà chỉ là những con người cũ. Vậy họ đâu cả rồi?

hgnbhnb Chim Sẻ Đi Nắng và nhiều cựu nhân viên của GTV có thể bị kiện đền bù số tiền vô cùng lớn 4
Phải chăng chính sách không hợp tình hợp lý là nguyên do của cú “dứt tình” chục tỉ này?

Một trong những thành viên cốt cán đã làm ở GTV 5 năm cũng có những tâm sự trải lòng, cho ta được những góc nhìn về sự việc này. Theo như cựu Trưởng phòng/ cựu Phó giám đốc GameTV Vũ Duy Việt, công ty có rất nhiều chính sách đãi ngộ khiến cho anh em bất bình, những thành viên lâu năm cốt cán bị chèn ép và đành nuốt hận ra đi, người phụ trách mới không đủ năng lực và chuyên môn, giải cộng đồng bị trì hoãn vì lí do “Làm có được gì đâu mà làm”.

hgnbhnb Chim Sẻ Đi Nắng và nhiều cựu nhân viên của GTV có thể bị kiện đền bù số tiền vô cùng lớn 5
2018: GameTV chuyển mình hoặc đóng cửa

Theo như những chia sẻ của anh, anh cùng đội ngũ cũ bị chèn ép khá nhiều, bắt bẻ nhiều dự án, và lâu dần chẳng có một giải cộng đồng hay điều gì mới mẻ cả. Đội ngũ lãnh đạo mới của GTV được anh cho là thiếu kinh nghiệm, yếu năng lực. Mặc dù chèn ép như  vậy, nhưng khi mà anh nộp đơn xin nghỉ, đội ngũ lãnh đạo lại không đồng ý và đưa ra nhiều đãi ngộ để giữ chân. Vì tình cảm với nhiều anh em trong công ty, vị cựu Phó giám đốc cũ này đã ở lại thêm, nhưng khi bàn giao xong lại bị cho nghỉ không thương tiếc. Anh khẳng định thêm: “Không ai được tin tưởng thì có lẽ ra đi là hợp lý thôi”.

Việc Chim Sẻ Đi Nắng ra đi là một tổn thất hết sức to lớn của GTV, vì nói gì thì nói, CSĐN – gà đẻ trứng vàng – mà ra đi, sự thật đã kéo theo cả một đội ngũ của GTV, vậy công ty sẽ đi đâu về đâu? Hiện tại, con số cụ thể sẽ ra sao chưa ai có thể biết chắc, ngoài người trong cuộc. Tổng số tiền là bao nhiêu hiện chúng ta không thể biết được, vì hợp đồng sẽ chỉ do 2 bên là GTV và Chim sẻ giữ, ngoài ra tất cả chỉ là phỏng đoán.

Nhưng nếu đưa lên bàn cân, cả hai bên đều sẽ chịu tổn thất. GameTV là một tổ chức lớn, CSĐN cũng là một game thủ có tầm. Nhưng nếu CSĐN chấp nhận rủi ro và sẵn sàng đối mặt với pháp luật, điều này chứng tỏ tình nghĩa dường như đã cạn, mặc dù có mất cả một gia tài vẫn nhất quyết dứt tình, vì sao có lẽ nhiều độc giả sẽ có suy nghĩ của riêng mình. Còn đối với GTV, người đã mất, việc đưa ra pháp luật có lẽ là nước đi cuối cùng mà thôi.