Có bao nhiêu loại Khống Chế trong LMHT? (Phần 1)

Tất tần tật về các loại hiệu ứng khống chế có trong Liên Minh Huyền Thoại, liệu bạn đã biết hết về đặc điểm của chúng

“Không Chế” là hay Crowd Control (thường được gọi tắt là CC) là một thuật ngữ trong LMHT miêu tả khả năng loại bỏ, cưỡng ép hoặc giảm khả năng điều khiển vị tướng mà người chơi khác đang sử dụng. Hiệu ứng Khống Chế về cơ bản là các “debuff” (hiệu ứng bất lợi) chuyên biệt trong trò chơi. Với một hệ thống tương tác đa dạng như LMHT, số hiệu ứng Khống Chế trong game chắc chắn cũng không hề ít, vì vậy hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu kĩ hơn về tất tần tật các hiệu ứng Khống Chế có trong trò chơi này nhé.

*Bài viết chỉ đề cập đến một số đặc điểm chính mà các hiệu ứng không chế gây ra, những yếu tố hay ho khác xin phép được hẹn anh em ở các số tiếp theo.

*Nói là “tất tần tật” cơ mà tôi có lỡ thiếu cái nào thì anh em nhắc nhẹ với nhé -__-

Làm Chậm (Slow)

Tất cả các loại khống chế trong LMHT

Đơn giản nó là hiệu ứng khiến mục tiêu bị làm chậm đi tốc độ di chuyển hiện có. Làm Chậm không thể hạ tốc độ di chuyển của mục tiêu xuống dưới 110. Thay vào đó có một số dạng làm chậm được thiết lập sẵn ở dưới 110 (ví dụ như từ Galio hay Shaco), nhưng nguồn làm chậm sẽ không thể tăng hay giảm chỉ số này, mục tiêu bị làm chậm vẫn có thể giảm hiệu lực bằng các chỉ số kháng làm chậm.

  • Không có khả năng ngắt hành động của mục tiêu
  • Thời gian Làm Chậm có thể bị giảm bởi Kháng Hiệu Ứng
    Tác dụng của Làm Chậm có thể giảm bởi Kháng Làm Chậm

Mù (Blind)

Tất cả các loại khống chế trong LMHT

Là trạng thái khiến mục tiêu bị “trượt” mất những đòn đánh thường trong thời gian đang nhận hiệu lực. Khi bị Mù, chủ thể vẫn có thể tung ra các đòn đánh thường nhưng những đòn đánh đó không thể gây sát thương hay áp dụng hiệu ứng đòn đánh. Hiệu ứng này thì đặc trưng hiện tại chỉ có Teemo sở hữu. Những vị tướng có đòn đánh tay đặc biệt như Graves hay Zeri, khi bị Mù sẽ ngẫu nhiên bắn sang hướng khác với hướng của mục tiêu.

  • Không có khả năng ngắt hành động của mục tiêu
  • Thời gian Mù có thể bị giảm bởi Kháng Hiệu Ứng

Cận Thị (Nearsight)

Tất cả các loại khống chế trong LMHT

Mục tiêu bị dính hiệu ứng Cận Thị sẽ bị giảm tầm nhìn của bản thân xuống, và không thể thấy bất cứ điều gì ở ngoài khu vực đó. Trạng thái của đồng minh ở bên ngoài vùng Cận Thị cũng sẽ không được cập nhật trừ khi người đó phải lên bảng đếm số.

  • Cận Thị sẽ ngắt những lệnh chọn mục tiêu của tướng chịu hiệu ứng lên các mục tiêu ở bên ngoài. Bạn cũng sẽ không thể “tự động đánh” những mục tiêu ở ngoài vùng Cận Thị.
  • Kháng Hiệu Ứng không có hiệu lực lên Cận Thị.

Câm Lặng (Silence)

Tất cả các loại khống chế trong LMHT

Mục tiêu bị Câm Lặng sẽ không thể sử dụng chiêu thức, kích hoạt trang bị hay sử dụng các phép bổ trợ như: Tốc Biến, Tốc Biến Ma Thuật, Dịch Chuyển và Đánh Dấu (cả lần tái kích hoạt Đánh Dấu).

  • Câm Lặng sẽ ngắt mọi kĩ năng đang Vận Sức (vd: R Karthus, R Jhin, R Xerath,…) hoặc kĩ năng dạng Tụ Lực (vd: Q Xerath, Q Pantheon, E Zac,…)
  • Thời gian Câm Lặng có thể bị giảm bởi Kháng Hiệu Ứng

Hoá Thú (Polymorph)

Tất cả các loại khống chế trong LMHT

Hoá Thú là một dạng biến thể xịn hơn của Câm Lặng. Mục tiêu bị Hoá Thú sẽ vừa bị Câm Lặng, vừa bị biến thành một sinh vật vô dụng (bị thêm Làm Chậm và Cấm Đánh)… Chiêu này chỉ một mình Lulu có nên chúng ta cũng dễ hình dung.

  • Làm ngắt động tác đánh (hiểu nôm na là đòn đánh kể cả đã tung ra nhưng cũng vẫn sẽ bị Hoá Thú ngắt mất), thậm chí cả những dạng đòn đánh không thể bị ngắt (như nội tại Phong Thái Quân Nhân của Kalista) cũng sẽ bị Hoá Thú làm gián đoạn.
  • Thời gian Hoá Thú có thể bị giảm bởi Kháng Hiệu Ứng

Ngắt Quãng (Disrupt)

Tất cả các loại khống chế trong LMHT

Ngắt Quãng là một dạng biến thể thứ cấp của Câm Lặng. Mục tiêu bị dính Ngắt Quãng sẽ bị ngắt các kĩ năng Vận Sức và Tụ Lực (mỗi thế thôi). Ngoài ra thì hiệu ứng này là tức thời bởi vậy không có gì để Kháng Hiệu Ứng cần phải giảm. Hiệu ứng này chỉ có ở R Viktor, Q Kassadin và R Camile

Giảm Tốc Đánh (Cripple)

Tất cả các loại khống chế trong LMHT

Đơn giản là mục tiêu sẽ bị giảm tốc độ đánh.

  • Không ngắt hành động của mục tiêu
  • Thời gian hiệu lực có thể bị giảm bởi Kháng Hiệu Ứng
  • Ngoài Miễn Nhiễm Khống Chế thì Chiến Binh Sơn Cước (R) của Master Yi là chiêu thức Miễn Nhiễm khỏi việc bị Giảm Tốc Đánh.

Cấm Đánh (Disarm)

Tất cả các loại khống chế trong LMHT
Anh em còn nhớ cái hồi R của Irelia có bao gồm cả hiệu ứng Cấm Đánh chứ?

Mục tiêu bị Cấm Đánh sẽ không thể thực hiện đòn đánh thường trong suốt thời gian hiệu lực.

  • Ngắt động tác đánh, ngoại trừ những dạng đòn đánh thường không thể bị ngắt (như nội tại Phong Thái Quân Nhân của Kalista)
  • Thời gian hiệu lực có thể bị giảm bởi Kháng Hiệu Ứng
  • Ngoài Lulu có áp dụng Cấm Đánh trong hiệu ứng Hoá Thú, thì còn Quinn có khả năng Cấm Đánh “mục tiêu không phải Tướng” với Q, Ryze sẽ tự Cấm Đánh bản thân/đồng đội 0,75s khi R được vận xong.

Sa Lầy (Ground)

Tất cả các loại khống chế trong LMHT

Mục tiêu bị Sa Lầy sẽ không thể kích hoạt chiêu thức, phép bổ trợ hay trang bị giúp dịch chuyển, lướt, nhảy,… Dẫu vậy, Sa Lầy cũng không thể giữ chân những mục tiêu vốn đã đang trong quãng đường lướt, nhảy… Mục tiêu bị Sa Lầy vẫn có thể bị thay đổi vị trí nếu chịu tác động từ những nguồn bên ngoài.

  • Ngắt những dạng chuyển động đang niệm (vd: R của Fiddlesticks, R Shen,…) trừ một số trường hợp đặc biệt
  • Thời gian Sa Lầy có thể giảm bởi Kháng Hiệu Ứng.
  • Dạng Sa Lầy một vùng như W Cassiopeia hay E Singed là dạng áp dụng Sa Lầy liên tục, vì vậy các dạng Giải Thuật đều không có ý nghĩa khi bạn còn đứng trên khu vực này.

Hút/Kéo (Kinematics) (khác với Pull – Kéo Về/Móc Về)

Tất cả các loại khống chế trong LMHT

Đây là hiệu ứng khống chế thương hiệu mà chỉ Rell mới có nhờ Chiêu Cuối của cô. Kinematics là dạng hiệu ứng liên tục kéo/hút đối phương về phía mình, nhưng không hề áp dụng hiệu ứng Trên Không.

  • Không ngắt bất cứ hành động nào của mục tiêu, nhưng kéo đối phương khỏi vị trí và làm đối phương khó di chuyển theo quãng đường mong muốn (vd: Càng cố chạy ra xa thì vẫn có thể nhưng vẫn bị hút lại liên tục), vì vậy Kinematics không được xếp vào dạng Khống Chế Cứng.
  • Đây là dạng hiệu ứng tức thời nên không thể giảm nhờ Kháng Hiệu Ứng hay Giải Thuật.

Buồn Ngủ (Drowsy)

Tất cả các loại khống chế trong LMHT

Mục tiêu bị Buồn Ngủ sẽ chịu Làm Chậm một lúc sau đó rơi vào trạng thái Ngủ.

  • Không ngắt bất cứ hành động nào của mục tiêu
  • Kháng Hiệu Ứng không có tác dụng giảm thời gian Buồn Ngủ nhưng Kháng Làm Chậm vẫn có thể kháng hiệu quả từ việc Làm Chậm của Buồn Ngủ.
  • Nếu loại bỏ hoặc miễn nhiễm Buồn Ngủ, mục tiêu sẽ không bị rơi vào trạng thái Ngủ nữa.

Ngủ (Sleep)

Tất cả các loại khống chế trong LMHT

Mục Tiêu bị Ngủ sẽ không thể di chuyển, đánh thường, sử dụng kĩ năng, trang bị hay phép bổ trợ như: Dịch Chuyển, Tốc Biến, Tốc Biến Ma Thuật và Đánh Dấu (cả lần tái kích hoạt).

  • Ngắt động tác đánh, ngoại trừ những dạng đòn đánh thường không thể bị ngắt (như nội tại Phong Thái Quân Nhân của Kalista), ngắt cả những kĩ năng Vận Sức và Tụ Lực.
  • Thời gian Ngủ có thể giảm bởi Kháng Hiệu Ứng.
  • Thời gian Ngủ có thể kết thúc luôn nếu mục tiêu chịu sát thương (ngoại trừ từ Lính, Quái Vừa và Nhỏ, hoặc Sát thương đốt).

Chặn Đứng (Knockdown)

Tất cả các loại khống chế trong LMHT

Chỉ những mục tiêu đang sử dụng kĩ năng dạng lướt/nhảy (vd: E Fizz, E Yasuo, E Kha’zic,…) hoặc đang dính hiệu ứng Trên Không (vd: Hất Tung, Hất Sang Bên, Kéo Về,…) mới có thể bị dính hiệu ứng Chặn Đứng. Mục tiêu khi bị dính Chặn Đứng sẽ ngay lập tức Chạm Đất.

  • Ngắt mọi trạng thái lướt/nhảy hoặc trạng thái Trên Không.
  • Đây là dạng hiệu ứng tức thời nên không thể giảm nhờ Kháng Hiệu Ứng hay Giải Thuật.
Có bao nhiêu loại Khống Chế trong LMHT? (Phần 2)
Có bao nhiêu loại Khống Chế trong LMHT? (Phần 2)
Trong Liên Minh Huyền Thoại có những loại khống chế cứng nào, liệu bạn đã hiểu hết về những hiệu ứng này hay chưa?

Trong bài viết sau, hãy cùng tìm hiểu thêm các loại Khống Chế khác đang hiện có trong LMHT nhé.

Đừng quên theo dõi Kênh Tin Game để không bỏ lỡ những tin tức mới nhất về các game hot nhất nhé!

Fanpage Kênh Tin Game: https://www.facebook.com/kenhtingame