Cộng đồng Đấu Trường Chân Lý ném đá dữ dội hệ thống Tinh Anh mới của Riot vì nó quá mất cân bằng

Meta của Đấu Trường Chân Lý đang bị ảnh hưởng tương đối tiêu cực bởi hệ thống Tinh Anh mới.

Tại phiên bản 11.4, hệ thống Tinh Anh của Đấu Trường Chân Lý đã có những thay đổi cực kỳ lớn và ảnh hưởng mạnh mẽ tới meta. Cụ thể thì tỷ lệ xuất hiện cơ bản của các tướng Tinh Anh sẽ tăng lên thành 50% nhưng chỉ số cộng thêm lại bị giảm. Điều này gần như đã khiến meta hyper-roll biến mất khi các tướng Tinh Anh 1 vàng không còn sở hữu khả năng đè bẹp đội hình team địch bằng chỉ số vượt trội.

Cộng đồng Đấu Trường Chân Lý ném đá dữ dội hệ thống Tinh Anh mới của Riot vì nó quá mất cân bằng - Ảnh 1.

Meta hyper-roll đã bị nerf rất nặng ở bản 11.4

Tuy nhiên thay đổi của Riot lại dẫn tới một meta khác có phần tiêu cực hơn đó là mọi người chuyển hết sang roll tướng Tinh Anh 4 vàng bất kể đang chơi đội hình gì. Lý do là bởi game thủ giờ đây có thể sở hữu những tướng Tinh Anh một cách quá dễ dàng. Việc mua được các quân cờ chủ lực mạnh như Kayle, Aurelion Sol, Olaf... trong dạng Tinh Anh gần như đảm bảo bạn sẽ giành chiến thắng.

Cộng đồng Đấu Trường Chân Lý ném đá dữ dội hệ thống Tinh Anh mới của Riot vì nó quá mất cân bằng - Ảnh 2.

Tinh Anh Kayle luôn la điều kiện thắng của game thủ

Theo thống kê từ trang Metatft.com, việc roll tướng Tinh Anh 4 vàng đã trở nên phổ biến hơn rất nhiều ở bản 11.4. Cụ thể thì tỷ lệ xuất hiện của quân cờ dạng này đã tăng lên mức 33,7% (trước đó là 21,3%). Độ hiệu quả của cách chơi này cũng tăng lên khi đội hình sở hữu Tinh Anh 4 vàng có vị trí trung bình là 4.10. Điều này có nghĩa là cứ sở hữu Tinh Anh 4 vàng, bạn gần như sẽ có một vị trí trong top 4.

Cộng đồng Đấu Trường Chân Lý ném đá dữ dội hệ thống Tinh Anh mới của Riot vì nó quá mất cân bằng - Ảnh 3.

Biểu đồ cho thấy Tinh Anh 4 vàng đang trở nên quá phổ biến và sở hữu sức mạnh vô cùng lớn

Điều này khiến cho tính chiến thuật của Đấu Trường Chân Lý bị giảm đi khi chuyện thắng - thua được quyết định quá nhiều bởi yếu tố may mắn. Game thủ sau khi trải nghiệm meta mới của Đấu Trường Chân Lý bản 11.4 đã tỏ ra cực kỳ thất vọng với hệ thống Tinh Anh mới này. Có người còn mỉa mai Riot rằng họ đã biến Đấu Trường Chân Lý thành game "may rủi" nơi mọi người chỉ hướng tới việc roll hết vàng ở vòng 4-1 mà thôi.

Cộng đồng Đấu Trường Chân Lý ném đá dữ dội hệ thống Tinh Anh mới của Riot vì nó quá mất cân bằng - Ảnh 4.
Cộng đồng Đấu Trường Chân Lý ném đá dữ dội hệ thống Tinh Anh mới của Riot vì nó quá mất cân bằng - Ảnh 5.

Vậy là mọi người quay trở lại với việc dùng hết tiền để roll lấy tướng 4 vàng ở cấp 7-8 à?

Đúng rồi đó ông bạn.

Có vẻ như Đấu Trường Chân Lý hiện giờ giống hệt mấy game "may rủi". Trước thì roll ở vòng 2-4 để lấy tướng Tinh Anh 1 vàng. Giờ đây thì chuyển sang roll ở vòng 4-1 để kiếm tướng Tinh Anh 4 vàng. Ít ra thì meta chơi ở cấp 8 khiến game thủ phải học cách xây dựng đội hình mạnh nhất có thể ở đầu trận. Vì thế mà người ta đang chơi Thần Rừng rất nhiều bởi đây là phương án tốt nhất để giữ máu ở trước cấp 8.

Cộng đồng Đấu Trường Chân Lý ném đá dữ dội hệ thống Tinh Anh mới của Riot vì nó quá mất cân bằng - Ảnh 6.

Thật sự thì hệ thống Tinh Anh mới không hề hợp lý chút nào. Mọi người chơi quá tệ ở đầu trận và chỉ tìm cách roll lấy tướng Tinh Anh 4 vàng mà thôi. Game thủ dù có chơi tốt tới đâu thì cũng bị hủy diệt bởi những người may mắn hơn. Đây không phải là cách mà Đấu Trường Chân Lý vận hành. Riot không nên để tỷ lệ xuất hiện của tướng Tinh Anh 4 vàng tồn tại ở cấp độ 7.

Cộng đồng Đấu Trường Chân Lý ném đá dữ dội hệ thống Tinh Anh mới của Riot vì nó quá mất cân bằng - Ảnh 7.

Với thay đổi của Riot Games, việc sở hữu tướng Tinh Anh trở nên dễ hơn rất nhiều khi tỷ lệ xuất hiện của các quân cờ dạng này là 50%. Trên lý thuyết thì cứ mỗi 2 lần roll, bạn sẽ chắc chắn nhìn thấy 1 tướng Tinh Anh. Vì vậy việc game thủ sở hữu những "siêu carry" như Kayle, Olaf hay Aurelion Sol ở dạng Tinh Anh là vô cùng dễ dàng.

Cộng đồng Đấu Trường Chân Lý ném đá dữ dội hệ thống Tinh Anh mới của Riot vì nó quá mất cân bằng - Ảnh 8.

Sức mạnh của những vị tướng này thì khỏi phải bàn, chúng có thể "gánh team" vô cùng hiệu quả bất kể bạn đang chơi đội hình gì. Vì vậy mọi toan tính chiến thuật đều trở nên vô nghĩa khi thắng lợi cuối cùng phụ thuộc vào ai việc là người may mắn roll được chủ lực 4 vàng mạnh trước.

Có lẽ đã tới lúc Riot cần ra tay chỉnh sửa tỷ lệ xuất hiện tướng Tinh Anh, đặc biệt là những quân cờ 4 vàng. Giảm tỷ lệ xuất hiện của chúng xuống con số 25-30% tại cấp 8 là phương án hợp lý để giải quyết meta đang quá tiêu cực như hiện tại.

Cộng đồng Đấu Trường Chân Lý ném đá dữ dội hệ thống Tinh Anh mới của Riot vì nó quá mất cân bằng - Ảnh 9.