CSGO, Fortnite lần lượt “lật mặt” nhà vô địch chơi hack cheat - eSports

Chỉ trong vòng 1 tuần, lần lượt CSGO rồi Fortnite công bố “trảm” nhà vô địch giải đấu của mình vì bị phát hiện chơi hack cheat, gian lận để giành giải nhất.

Gian lận, hack cheat trong khi chơi game là điều gần như bình thường với các tựa game có yếu tố eSports. Tuy nhiên dám chơi gian lận trong thi đấu mà còn giành giải nhất nữa thì quả là hiếm khi xảy ra. Nói hiếm vậy thôi chứ không phải là nó không xảy ra và bằng chứng là chỉ trong tuần này, lần lượt các giải đấu của Fortnite rồi CSGO đều công bố xử phạt các nhà vô địch giải đấu của mình.

Một giải mỗi ca, mỗi nhà mỗi cảnh. Chúng ta hãy cùng xem các đấu thủ “chất chơi” dám hack cheat cả trong giải đấu dưới muốn ngàn con mắt người xem đã qua mặt thiên hạ như thế nào nhé!

CSGO – Suýt thành đại diện quốc gia nhưng bị cộng đồng cho “ra đảo”

Theo công bố mới nhất từ ban tổ chức giải Red Bull Flick Phần Lan, họ vừa tước chức vô địch của 2 đấu thủ woldes và jezayyyy vì phát hiện họ đã dùng cheat trong trận đấu chung kết quốc gia. Lẽ ra cặp đôi này sẽ đại diện Phần Lan tham dự giai đoạn tiếp theo của giải đấu quốc tế của Red Bull nhưng sau phát hiện này, cặp đôi xếp hạng nhì sẽ được đôn lên đi thay. Nhà tổ chức FACEIT cho biết lẽ ra họ sẽ cho đấu lại để tuyển team khác nhưng do thời gian quá gấp họ đành phải chọn phương án cho đội xếp sau đi thay.

CSGO, Fortnite lần lượt “lật mặt” nhà vô địch gian lận

Giải đấu Red Bull Flick với thể thức thi đấu 2×2 online trên nền tảng FACEIT

Giải đấu Red Bull Flick Phần Lan do hãng nước tăng lực Red Bull đầu tư tổ chức và thi đấu với hình thức online qua hệ thống của nhà tổ chức chuyên nghiệp FACEIT. Vì là một nhà tổ chức thi đấu online chuyên nghiệp có kinh nghiệm lâu năm nên FACEIT có hẳn một hệ thống chống cheat riêng áp dụng cho các trận đấu trên nền tảng mình quản lý. Tuy nhiên lần này họ đã “để lọt” hai ông thần này tới chức vô địch nhưng may mắn thay nhờ cộng đồng tố cáo khiến FACEIT kiểm tra lại và phát hiện.

“Thật không may, do một lỗi kỹ thuật trong đợt cập nhật tuần trước, các thông tin về một số hình thức gian lận đã không được cập nhật lên hệ thống chống gian lận của chúng tôi” – FACEIT viết trong thông cáo của mình. “Chính vì sự thiếu sót này cộng với việc loại gian lận này chưa được đưa vào hành động tự động “kick & ban” khiến việc xử lý 2 người chơi này bị chậm trễ (cùng với 80 đấu thủ khác bị phát hiện và xử phạt sau đó ở những trận đấu thuộc giải khác trên hệ thống FACEIT)”

Công lớn nhất của vụ này thuộc về cộng đồng CSGO Phần Lan, họ bắt đầu râm ran kháo nhau về sự bất thường trong trận chung kết giải cùng với một video được upload lên Youtube quay lại các khoảng khắc đáng ngờ thu hút đến 160.000 người xem. Trong đó một số thời điểm, tâm ngắm của 2 nhà vô địch di chuyển một cách bất thường, nó có xu hướng “dính lại” trên người đối thủ. Điều này đã khiến cộng đồng xôn xao và FACEIT đã nhanh chóng cho điều tra lại dẫn đến phát hiện nhà vô địch đã dùng hack cheat.

“Chúng tôi muốn cảm ơn mọi người trong cộng đồng đã giúp gây sự chú ý về trường hợp này, và chúng tôi thật lòng xin lỗi những tuyển thủ đã trực tiếp bị ảnh hưởng trong vụ việc này” – FACEIT viết.

Fortnite tước tiền thưởng nhà vô địch “hợp tác” không đúng chỗ

Nói đến eSports là nói tới team work, nhưng hợp tác đồng đội trong một giải cá nhân thì… hơi quá lố. Fortnite trong tuần qua đã công bố tước phần tiền giải 15.000 USD của nhà vô địch nhánh châu Á thuộc hệ thống giải The Fortnite Champion Series (FNCS) của họ đồng thời đình chỉ tuyển thủ mang nickname Sekosama này trong 14 ngày.

CSGO, Fortnite lần lượt “lật mặt” nhà vô địch gian lận

Chơi đồng đội với một người khác đội thì hơi khó đỡ

Đấu thủ này đã bị phát hiện chơi gian lận theo một hình thức “sáng tạo” hơn dùng cheat nhiều, đó là “chơi đồng đội”. Đây là từ ám chỉ nhiều tuyển thủ cùng tham gia giải đấu và âm thầm “kéo” một người được định sẵn đến chiến thắng bằng nhiều thủ thuật ngầm giúp khác nhau trong trận. Theo điều tra thì các “đồng đội” của Sekosama đã âm thầm gom nhặt các túi máu cũng như những item quan trọng rồi vất chúng vào một góc khuất thỏa thuận trước để tuyển thủ này đến nhặt. Hoặc đơn giản hơn là “feed” mạng mình để tăng điểm và rơi item xịn đang cầm cho Sekosama nhặt.

Sekosama bị lật mặt chỉ vài tiếng sau khi đăng quan vô địch và người xếp thứ 2 có nickname qjac được đôn lên thành nhà vô địch thay thế.

thế giới eSports
Những cú phốt “nhục mặt” của thế giới eSports
Thế giới eSports đầy vinh quang nhưng cũng không ít những cú phốt nặng như nhắc nhở rằng eSports cũng không hẳn là nhất mực tinh khôi.

Mãnh lực hack cheat vẫn quá lớn

Gian lận luôn có một sức hút mạnh mẽ với những người không đủ khả năng rèn luyện nhưng lại muốn ngồi trên thiên hạ. Mãnh lực này luôn khiến nhiều đấu thủ đánh liều tham gia các giải đấu lớn dành cho dân bán chuyên hoặc người mới, chỉ cần qua mặt trót lọt ban tổ chức một lần là đủ gom tiền giải phủ phê và đôi khi là vài lợi ích khác như quảng cáo hay fan.

CSGO, Fortnite lần lượt “lật mặt” nhà vô địch gian lận

Hack vẫn là một vấn nạn dai dẳng

Tất nhiên nói như vậy không có nghĩa là các tay chuyên nghiệp đỉnh cao không gian lận, họ gian lận theo một hình thức khác: Bán độ. Khi đã đủ kỹ năng để trở thành người trên muôn người, họ gian lận kết quả trận đấu để trục lợi nhiều hơn, thường là thông đồng với các nhà cái đặt cược để xoay kèo thu lãi. Game thủ chuyên nghiệp đẳng cấp cao thường sa ngã vì điều này và có cả trường hợp phải vào tù như ở Hàn Quồc trước đây.

Dù gì đi nữa thì cái lợi của việc hack cheat trong khi đấu giải vẫn quá lớn, nó làm người ta mờ mắt và đánh liều kiểu “thử một lần ăn được là ấm no”, nhưng không ngờ lại là ăn cám khi sự nghiệp tan hoang phải bỏ nghề. Cuộc chiến giữa hack cheat và những nỗ lực làm trong sạch làng game vẫn rất là khó khăn khi đạo cao một thước thì ma cao một trượng, nhưng ma mà lộ mặt là ăn đòn tả tơi.