Dumbledoge rời SuperMassive do bị kỳ thị đồng tính và thường xuyên bị xúc phạm

Lời giãi bày của Dumbledoge về những gì anh đã phải trải qua khiến anh quyết định rời khỏi SuperMassive
Dumbledoge rời SuperMassive do bị kỳ thị đồng tính và thường xuyên bị xúc phạm

Giới Liên Minh Huyền Thoại chuyên nghiệp của Thổ Nhĩ Kỳ vừa qua đã bị rúng động bởi một vụ việc nghiêm trọng có liên quan đến vấn đề kỳ thị người đồng tính. Người chơi hỗ trợ Mustafa Kemal “Dumbledoge” Gökseloğlu mới đây đã đăng tải một thông báo dài để giải thích lý do vì sao anh quyết định rời khỏi đội tuyển này trong khi mùa giải Xuân của khu vực này vẫn đang diễn ra.

Trong bài thông báo đó, Dumbledoge, người đã từng công khai về việc mình là người đồng tính từ tháng 4 năm 2018, chia sẻ rằng anh đã phải hứng chịu những lời đàm tiếu và xúc phạm từ những người đồng nghiệp của mình bắt đầu từ đầu năm 2017. Dù rất nhiều tuyển thủ Thổ Nhĩ Kỳ có dính líu tới vụ việc này, Dumbledoge đã chỉ rõ đồng đội của anh,  Berkay “Zeitnot” Aşıkuzun, hiện đang là xạ thủ của SuperMassive, là người khiến anh cảm thấy bị áp lực và tổn thương nhiều nhất. Dù trên các phương tiện truyền thông, cả hai không tỏ vẻ gì là đang có những mâu thuẫn nhưng Dumbledoge nhấn mạnh rằng chính Zeitnot là người khiến anh phải đưa ra quyết định này.

Dưới đây là nội dung của bản thông báo mà anh đưa ra sau khi đã được một thành viên nói tiếng thổ nhĩ kỳ trên diễn đàn Reddit dịch sang tiếng anh và đã được kiểm chứng bởi một nguồn tin ẩn danh.

jb-intro-divider-2-600x22-1

Xin chào. Sau những sự việc đã xảy ra trong thời gian qua. Tôi cảm thấy mình nên làm rõ mọi chuyện. Tôi sẽ giải thích lý do vì sao mình lại rời SuperMassive và cả những chuyện đã diễn ra từ năm 2017, vậy nên đây sẽ là một câu chuyện rất dài.

Đầu tiên, tôi muốn khẳng định rằng việc tôi rời khỏi đội tuyển không hề liên quan đến những hoạt động của tổ chức. SuperMassive luôn luôn nỗ lực để tôi cũng như những tuyển thủ khác cảm thấy thoải mái và tập trung cho việc luyện tập. Tôi muốn gửi lời cám ơn chân thành tới họ. Lý do mà tôi rời khỏi đội tuyển chính là Zeiotnot và không hề liên quan tới 3 thành viên còn lại của đội.Tôi sẽ nói về một số những sự kiện đã diễn ra ở quá khứ, những suy nghĩ trong đầu tôi và tôi tin rằng các bạn sẽ hiểu vì sao tôi lại không thể tiếp tục sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp của mình.

Như các bạn đã biết, vào năm 2017, tôi đã rời SuperMassive không lâu sau kỳ MSI diễn ra. Đó không phải bởi tôi nghĩ mình có tài năng hay rằng những người đồng đội tôi đã chơi tệ mà bởi vì lòng tự trọng của bản thân. Khi đó, tôi có nói rằng lý do mình rời đội là không cảm thấy hạnh phúc ở đây. Tuy nhiên, lý do thực sự chính là việc tôi nhận được một vài bức ảnh chụp màn hình mà trong đó là những lời bình phẩm khiếm nhã về việc tôi là người đồng tính, đó là lúc mà tôi vẫn chưa công khai việc này.

Tôi nhận được những bức ảnh đó 3 4 ngày trước khi chúng tôi bị loại khỏi MSI. Tôi đã block những người tham gia vào nhóm trò chuyện đó để có thể quên đi vụ việc này. Tôi đã phải quên điều này, vì tôi tin rằng việc phơi bày những người này sẽ làm tổn thương tôi nhiều như nó sẽ làm tổn thương họ, vì như vậy tôi đã không nói điều này với người khác. Và tôi đã bị ám ảnh bởi câu hỏi “Nếu không bị đồng tính thì sao mình lại phải quan tấm đến mấy thứ vớ vẩn này chứ?”

Rất nhiều bức ảnh khác trong bài viết này cũng được chụp lại từ nhóm chat có tên “ÖZURLEELER” này. Và từ bức ảnh trên, chúng ta có thể liệt kê ra những người có tham gia vào nhóm chat này: Huấn luyện viên của BAU Esports – Ahmet “Heisn” Can Arslan, Xạ thủ của SuperMassive – Berkay “Zeitnot” Aşıkuzun, tuyển thủ Dota 2 –  Emre “Yobi” Çakir, cựu huấn luyện viên của HWA – Eren “QQStyle” Boran, Mehmet Furkan “Trix” Çoruk, cựu streamer của Royal Youth – Kaan “Elwind” Atıcı, cựu đường trên của Galatasaray Esports – Mert “Crimson” Koçak, …

Tôi đã giấu kín việc mình bị đồng tính với mọi người xung quanh kể cả gia đình của mình. Như tôi đã nói, tôi đã block một số người nhưng điều khiến tôi cảm thấy bị tổn thương là việc Zenitnot cũng ở trong nhóm chat đó. Đó là người đã thi đấu cùng tôi gần nửa năm qua, người mà tôi luôn coi là người bạn người anh của mình, người mà tôi luôn ngưỡng mộ lại chính là người luôn đàm tiếu và lấy tôi ra làm trò cười sau lưng tôi. Tôi thực sự cảm thấy bị tổn thương nặng nề và sẽ không có bất cứ lời bào chữa nào có thể khiến những vết thương đó lành lại. Khi tôi nhìn thấy những bức ảnh đó, tôi đã bị shock và cảm thấy giận dữ, rồi từ giận dữ, tôi muốn làm một điều gì đó khiến họ cảm thấy đau đớn giống như những gì mà tôi mới phải trải qua.

Đầu tiên, sau khi chuyến hành trình của chúng tôi tại MSI kết thúc, tôi bày tỏ nguyện vọng muốn rời đội ngay lập tức và nói rằng tôi muốn tìm kiếm cơ hội ở nước ngoài cũng như không còn động lực để thi đấu tại Thổ Nhĩ Kỳ nữa. Khi còn ở Brazil, tôi đã hỏi một nhân viên của Riot, người có nhiều thông tin về những đội tuyển đang thi đấu tại giải Academy ở đây rằng liệu có đội tuyển nào đang cần một người chơi hỗ trợ không nhưng câu trả lời là không. Khi chúng tôi trở lại Thổ Nhĩ Kỳ, tôi đã nói chuyện với những người chịu trách nhiệm cho việc đưa ra án phạt tại giải đấu về những tấm ảnh này, nói rằng tôi cảm thấy thật tồi tệ khi phải thi đấu bên cạnh những người lấy sự khiếm khuyết của tôi về giới tính ra làm trò đùa và đề nghị có những hình phạt dành cho họ. Nhưng họ nói với tôi rằng đó là những cuộc trò chuyện riêng tư và họ không thể can thiệp vào vụ việc này được.

Bản hợp đồng mà tôi ký với SuperMassive không cho phép tôi được ký hợp đồng với bất cứ đội tuyển nào khác tại TCL, nhưng đây là một điều khoản hiển nhiên và tôi không thể trách họ được. Ngoài ra, khi rời đi, tôi đã nói với đội là tôi đang tìm kiếm cơ hội để thi đấu ở nước ngoài. Sau cùng, tôi cũng không muốn gây khó dễ cho đội tuyển mà mình đã gắn bó. Tôi lẽ ra không định thi đấu ở mùa giải đó nhưng bố tôi, sau khi biết rằng tôi đang chưa tìm được bến đỗ mới, đã gợi ý về việc chơi ở hạng thấp hơn và tôi đã đồng ý, tôi một lần nữa muốn gửi lời xin lỗi tới Supermassive. Vì trong bản hợp đồng không hề đề cập tới giải đấu Academy nên tôi đã lách luật và việc là này dường như là một hành động lừa dối họ.

Đến đây, Dumbledoge chia sẻ thêm những bức ảnh là minh chứng rõ nhất cho hình vi kì thị người đồng tính của nhóm chat đó.

Để giải thích thêm, trong những đoạn chat có nhiều từ top, trong tiếng thổ nhĩ kỳ, từ này có nghĩa là b* và là từ ngữ thường dùng bởi những người kỳ thị người đồng tính

Chuyển tới thời điểm năm 2019, tôi sẽ trả lời cho các bạn vì sao tôi lại quay về đội tuyển này sau những chuyện đã xảy ra. Trước hết, tôi muốn nói về lý do mà tôi lại rời Royal Youth. Mùng 9 tháng 4 năm 2019, quản lý ở Royal nói rằng họ không đủ khả năng để giữ lại PilotGBM và rằng họ đang cần tinh giản đội tuyển. Họ nói rằng ai muốn rời đội thì cứ việc đề xuất và tôi nói ngay với họ rằng tôi muốn rời đi bởi năm ngoái, chuyện này đã xảy ra với CeptedMalrang.

Đây thực sự là giai đoạn mệt mỏi nhất trong sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp của tôi. Tôi chưa từng cảm thấy chán nản tới vậy. Tôi không biết rằng ai sẽ là người mới đến và việc tinh giản đồng nghĩa với việc tôi sẽ khó có thể đạt được thành công nào nữa – điều này khiến tôi cảm thấy vô cùng bi quan. Năm trước đó, tôi cũng lâm vào tình cảnh y như vậy, mỗi ngày, chúng tôi đều phải bàn luận về những người mà chúng tôi có thể mang về và cuối cùng, FreezeAbbe đã tới, sau đó, chúng tôi cũng đạt được một số thành tích đáng kể. Đây cũng là đội hình khiến tôi cảm thấy thoải mái và vui vẻ nhất nhưng quãng thời gian trước đó thì thật kinh khủng. Tôi không muốn phải chịu thêm cảnh đó một lầm nữa và quyết định rời đội cùng với GBMPilot. Việc này diễn ra vào mùng 9 tháng 1.

Một tuần sau đó, Họ bắt đầu nói về việc đội tuyển đang tập hợp lại và tiếp tục thi đấu với người chơi đường giữa khác. Nhưng tôi nghi ngờ về độ chính xác của việc này. Bởi sự việc tương tự đã diễn ra năm ngoái với CeptedMalrang và những lời đốn đoán về sự trở lại của họ cũng đã được bàn tán tới. GMB, Pilot và tôi cùng nhau trở thành những tuyển thủ tự do và hợp đồng của chúng tôi đã bị xóa khỏi hệ thống lưu trữ. Tuy nhiên, vào ngày 20 tháng 4, tôi không chắc lắm về thời điểm, họ nói rằng Pilot vẫn là một phần của đội tuyển. Tôi hỏi rằng “Hợp đồng của cậu ấy đã bị xóa bỏ, sao cậu ấy còn là thành viên của đội được chứ?” và họ đáp lại rằng “Phải, nhưng chúng tôi đã xử lý xong việc đó rồi.”

Khi tôi nói chuyện với Pilot về chuyện này, anh ấy bảo rằng anh ấy chưa từng biết về việc mình đang là tuyển thủ tự do và rằng anh ấy tưởng mình vẫn đang thuộc đội tuyển này. Tôi nói rằng anh ấy giờ đã là một tuyển thủ tự do và có thể gia nhập đội tuyển khác, rằng anh ấy nên nói chuyện lại với Riot. Tôi cũng nhờ một người bên phía quản lý tuyển thủ của Riot đến nói chuyện với Pilot và rằng dường như có điều gì không ổn đang diễn ra. Vì Pilot là một người vô cùng thật thà nên tôi không muốn anh ấy bị người khác lợi dụng. Tuy nhiên, cuối cùng Pilot lại ký tiếp hợp đồng với Royal và quản lý bằng một cách nào đó đã biết về việc tôi đã nói chuyện với Riot về những chuyện vừa diễn ra. Quản lý đã tới gặp và bảo tôi rằng các tuyển thủ nói rằng họ không muốn chơi cùng đội với tôi nữa và rằng họ đang tìm kiếm một người chơi hỗ trợ khác. Tôi đã nói chuyện với các tuyển thủ và huấn luyện viên, họ đều nói rằng quản lý mới là người không còn muốn sử dụng tôi và họ đang phải tìm kiếm cho mình một người chơi hỗ trợ mới. Cho đến bây giờ, tôi vẫn không biết được ai mới là người đúng nhưng đó là cái cách mà tôi rời khỏi Royal.

Tôi nghĩ rằng đội tuyển duy nhất có thể đối đầu với SuperMassive và giành chiến thắng là Royal Youth. Tôi chỉ có hai lựa chọn lúc này: trở lại SuperMassive và phải chơi cùng kẻ đó hoặc hai là giải nghệ. Rồi lựa chọn của tôi là tôi muốn tìm kiếm thêm những thành công. Tôi sẽ chơi thêm một năm rồi tính tiếp. Tôi tự nhủ rằng nếu như tôi có thể làm được điều này, tôi có thể tiến thêm một bước dài trên đường đời, rằng những trở ngại chông gai là những điều không thể tránh khỏi. Nhưng mọi chuyện lại không như những gì mà tôi có thể tưởng tượng nổi.

Cuối tháng mười hai, tôi đã chuyển tới gaming house của đội. Mọi chuyện ban đầu không có vấn đề gì cả. Mối quan hệ giữa tôi và Zeitnot chỉ đơn giản là đồng đội. Tôi đã cố hành xử một cách chuyên nghiệp nhất có thể. Sau đó, sau trận đấu với Fenerbahçe, khi tôi tình cờ đi ngang qua ZeitnotPades thì nghe được anh ta nói. “Thằng Kermal chẳng biết cái đ** gì.” Tôi bèn xen vào: “Các cậu đang nói về chuyện gì vậy?”

Câu trả lời mà tôi nhận được là: “Đó là vì sao tao luôn th*ng đội của mày ở tất cả các trận playoff  đấy.” Câu nói ấy cứ ám ảnh trong đầu tôi suốt cả trận đấu. Anh ta nổi giận chỉ vì tôi nói rằng tôi đánh con nào cũng được, con người này luôn cho rằng mình là đúng, rằng anh ta chẳng bao giờ mắc một sai lầm nào và giờ thì hắn là đồng đội của tôi.

Chúng tôi đã thắng trận đấu đó và khi tôi bước vào bếp, tôi đã nghe thấy ZeitnotPades đang nói chuyện ngoài ban công. “Thằng Furkan ngu như ch* vậy, đặc biệt là thằng kia, nó còn ngu hơn thế. Nó còn chẳng thắng nổi tao bất cứ trận playoff nào. Khi tao call thì chẳng thằng nào có bất cứ phản ứng gì cả.” Đó hẳn là đang nói về tôi. Đây là lần thứ hai anh ta nói xấu sau lưng tôi. Tôi biết rằng tên tiểu nhân này chẳng có chút dũng khí nào để đối diện với tôi sau những gì đã xảy ra vào năm 2017 vậy nên tôi quyết định đối mặt với anh ta. Tôi tiến đến trước mặt anh ta và nói rằng “Muốn nói gì thì nói trước mặt ấy chứ đừng có xì xào sau lưng tôi.” 

Tôi muốn nói tiếp về trận đấu mà tôi đề cập ở phía trên và trong cuộc đối thoại đó, anh ta đã lăng mạ và xúc phạm tôi một cách kinh khủng. Anh ta nói rằng tôi chơi vô cùng tệ hại và rằng anh ta đã chịu đựng tôi quá đủ từ năm 2017 rồi và không muốn chơi cùng tôi thêm một chút nào nữa. Tôi hỏi lại rằng ý anh ta là sao vì tôi chẳng thể hiểu tôi anh ta đang nói về cái quái gì cả. Thế là, anh ta hùng hổ tiến về phía tôi trước khi Pades kịp xen vào và ngăn anh ta lại.

Bởi những vấn đề về thần kinh của anh ta cùng với bộ não đã chẳng còn có thể tỉnh táo bởi chứng nghiện của mình, tôi nhận ra rằng mình không thể nói chuyện một cách tử tế với một kẻ như vậy nữa. Vào lúc đó, tôi nói rằng “Tôi sẽ đi khỏi đây.”, rồi thu dọn đồ đạc của mình và bắt chuyến bay đầu tiên về thẳng İzmir. Nếu như đứng trước mặt tôi là người khác, có lẽ tôi đã đáp lại một cách giận dữ nhưng những lời nói suông thì chẳng có chút tác dụng gì với loại người như vậy. Từ ngữ chỉ có tác dụng với những người hiểu được nó. Nếu như đối diện với bạn là một kẻ như vậy, hãy chỉ nên lắng nghe mà thôi.

Thực sự thì quyết định của tôi không đúng chút nào cả khi rời đội chỉ hai ngày trước ngày thi đấu. Đó là một hành động thiếu chuyên nghiệp cũng như vô trách nhiệm với 3 người đồng đội khác. Nhưng vào lúc đó, tôi đã không thể nghĩ tới những chuyện như vậy, đây không phải là lần đầu tiên tôi bị xúc phạm sau lưng và ai biết được đây đã là lần thứ bao nhiêu. Anh ta có thể thản nhiên nói ra những điều như vậy vì những người khác đồng tình với những điều đó, hoặc là do tôi đã nghĩ như vậy vào lúc đó.

Tôi rời khỏi đội tuyển bởi tôi tin rằng mình không còn được cần đến nữa nhưng tôi đã hành động có phần nóng vội và tôi cảm thấy vô cùng hối hận. Tôi không biết những gì sẽ chờ đón mình ở phía trước , có lẽ tôi sẽ rời đi sau khi những trận đấu cuối tuần này kết thúc.”

jb-intro-divider-2-600x22-1

Các bạn nghĩ sao về vấn đề này? Hãy để lại những suy nghĩ của mình ở bên dưới phần bình luận nhé.

Theo Invenglobal