eSports sẽ là môn thi đấu chính thức của sự kiện thể thao số hai châu Á

Sự kiện này có thể mở đường cho eSports xuất hiện ở nhiều đại hội thể thao lớn hơn, trong đó có cả Thế vận hội Olympic.

Đây là một tin vui đối với cộng đồng eSports trong khu vực, khi nó có thể mở đường cho eSports xuất hiện ở nhiều sự kiện thể thao lớn hơn, trong đó có cả Thế vận hội Olympic.

Hiệp hội Thể thao điện tử châu Á (AESF) mới đây đã thông báo rằng thể thao điện tử (eSports) sẽ trở thành một môn thi đấu chính thức, có huy chương tại Đại hội Thể thao trong nhà và Võ thuật châu Á năm 2021 được tổ chức ở Pattaya, Thái Lan.

Quyết định này được đưa ra trong một phiên họp kín giữa AESF, Hiệp hội Thể thao điện tử Thái Lan (TESF) và Ủy ban Olympic Thái Lan (OCT). Tuy vậy, AESF vẫn chưa công bố đâu là những môn thể thao điện tử được lựa chọn để tranh tài trong kỳ đại hội sắp tới.

Đoàn thể thao Việt Nam tranh tài ở bộ môn eSports, Sea Games 30

Đại hội Thể thao trong nhà và Võ thuật châu Á là sự kiện thể thao trong nhà lớn nhất và cũng là một trong những sự kiện thể thao quan trọng nhất của châu lục này. Được tổ chức bốn năm một lần, sự kiện này đã từng diễn ra ở Việt Nam vào năm 2009.

Trong các kỳ đại hội 2007, 2009. 2013, eSports đã từng được coi là một môn thể thao chính thức có huy chương. Tuy vậy, đến kỳ đại hội năm 2017 được tổ chức tại Kazakhstan, eSports bị hạ cấp, chỉ còn là môn thể thao biểu diễn, bao gồm các bộ môn Hearthstone, StarCraft II, The King of Fighters XIV và Dota 2.

Trước đó, một số sự kiện thể thao khác ở châu Á cũng đã quyết định đưa eSports thành một môn thể thao như ASIAD 2018 được tổ chức tại Indonesia hay Sea Games 30 vừa được tổ chức tại Philippines. Đây là kết quả của xu hướng coi eSports như là một môn thể thao “chính thống”, thay cho quan niệm cũ cho rằng thể thao điện tử chỉ là trò chơi không hơn không kém.