Facebook Gaming đã đưa AoE Việt Nam lên đỉnh cao nhanh đến thế nào và hệ lụy của nó

Xuất hiện từ tháng 6/2018, Facebook Gaming đã thay đổi cộng đồng AoE Việt Nam một cách rõ rệt khi giúp họ được biết đến nhiều hơn trên cộng đồng mạng xã hội, Facebook đồng thời cũng mang lại cho các game thủ Đế Chế những nguồn thu ổn định.

1. Cộng động AoE được khán giả biết đến nhiều hơn thông qua những buổi Livestream trực tiếp trên Facebook

Facebook Gaming đã đưa AoE Việt Nam lên đỉnh cao nhanh đến thế nào và hệ lụy của nó - Ảnh 1.

Chim Sẻ Đi Nắng đang là Streamer số 1 của Facebook Gaming tại Việt Nam với hàng loạt kỷ lục vô tiền khoáng hậu.

Từ một cộng đồng AoE đặc thù với những trận đấu Offline thì các trận đấu đỉnh cao thông qua các buổi livestream được nhiều người biết đến hơn. Các cuộc đối đầu Việt - Trung giữa những tên tuổi hàng đầu Việt Nam như Chim Sẻ Đi Nắng, Hồng Anh hay BiBi với các đại cao thủ của đế chế Trung Hoa như Sơ Luyến, Tiễn Như Vũ. ShenLong, Tiểu Thủy Ngư nhận được rất nhiều sự quan tâm của khán giả hâm mộ AoE trên mạng xã hội Facebook. 

Nổi bật trong số những game thủ có lượng người xem đông đảo chính là Nhất Đại Cao Thủ AoE Việt Nam Chim Sẻ Đi Nắng. Tại giải Trung Việt Thâm Quyến 2019, giải đấu AOE Trung Việt tổ chức tại Thẩm Quyến (Trung Quốc), game thủ Chim Sẻ Đi Nắng đã lập nên một lúc 3 kỷ lục "vô tiền khoán hậu mới" về livestream trên Facebook. 

Trong số đó kỷ lục số người xem livestream trên trang fanpage chính thức của game thủ Việt Chim Sẻ Đi Nắng cán mốc 101.400 người xem cùng một thời điểm đã mang lại sự tự hào cho cộng đồng AoE Việt Nam khi chưa có bất cứ một nhân vật nổi tiếng nào tại Việt Nam livestream có số lượng người xem vượt qua con số này (kỷ lục này hiện tại đã bị chính Chim Sẻ Đi Nắng phá vỡ).

2. Nguồn thu lớn, số lượng các Streamer AoE phát triển mạnh mẽ

Với những điều kiện của Facebook Gaming ở thời điểm ban đầu, đã có rất nhiều game thủ thậm chí là kỹ thuật viên, bình luận viên AoE đạt được những tiêu chí để trở thành đối tác chính thức của Facebook Gaming. Với các mức khác nhau, việc ký thành công với Facebook Gaming để trở thành đối tác của Facebook mang về những bản hợp đồng trị giá hàng ngàn đô la Mỹ được Facebook chi trả đều cho các game thủ thông qua các công ty AoE hàng đầu của Việt Nam như GameTV, VEC… 

Cũng từ đây, vấn đề bao lâu nay của cộng đồng AoE Việt được giải quyết. Những game thủ AoE yên tâm thi đấu, cống hiến cho người hâm mộ đế chế Việt Nam những trận đấu đỉnh cao. Họ có thể tự tin sống được bằng nghề game thủ từ nguồn thu nhập mà Facebook Gaming mang đến. Những trận đấu AoE với cường độ, tần suất liên tiếp diễn ra trong tất cả các khung giờ thỏa mãn nhu cầu của cộng đồng khán giả hâm mộ AoE.

Facebook Gaming đã đưa AoE Việt Nam lên đỉnh cao nhanh đến thế nào và hệ lụy của nó - Ảnh 2.

Việc trở thành đối tác của Facebook Gaming giúp các game thủ có được một nguồn thu nhập ổn định.

3. Cộng đồng AoE phát triển, bắt đầu có những nhà tài trợ quan tâm tới thị trường này

Với việc thu hút được số lượng người xem đông đảo thông qua các buổi livestream trên Facebook, nhiều thương hiệu nổi tiếng bắt đầu quan tâm tới thị trường khán giả AoE và quyết định đầu tư vào thị trường này. 

Những Clan liên tiếp của cộng đồng AoE có được những bản hợp đồng tài trợ chính thức đến từ các thương hiệu có tiếng của Việt Nam. Rõ ràng những buổi livestream thu hút khán giả chính là thị trường màu mỡ để các doanh nghiệp quyết định đầu tư cho các Clan AoE để thương hiệu của họ được quảng bá thông qua những buổi thi đấu trực tiếp trên Facebook.

Facebook Gaming đã đưa AoE Việt Nam lên đỉnh cao nhanh đến thế nào và hệ lụy của nó - Ảnh 3.

Những Clan AoE Việt Nam được các thương hiệu nổi tiếng tài trợ.

Có thể thấy, Facebook Gaming thật sự đã làm thay đổi cộng đồng AoE Việt Nam, biến một cộng đồng game mang tính chất đặc thù riêng biệt được phổ biến hơn trong cộng đồng khán giả hâm mộ thông qua những buổi Livestream trực tiếp. 

Và cũng chính vì sức ảnh hưởng to lớn đó mà khi Facebook Gaming quyết định cắt hàng loạt hợp đồng với các game thủ không đảm bảo tiêu chí trong hợp đồng thì cộng đồng AoE bắt đầu có những sự ảnh hưởng theo chiều hướng không tốt. Sự ảnh hưởng đó cụ thể là như thế nào? Xin mời quý khán giả đón đọc trong bài viết sau "Những hệ quả của việc Facebook Gaming cắt một loạt hợp đồng với game thủ AoE"