G2 Perkz, Caps và chặng đường chông gai đến với thể thao điện tử chuyên nghiệp

Hành trình chông gai trở thành tuyển thủ của Perkz, Caps không thể thiếu sự ủng hộ của gia đình, đồng đội. Giờ đây, họ hướng ánh nhìn đến chiếc cúp vô địch CKTG.

Luka "Perkz" Perkovic vẫn nhớ mãi giây phút anh lần đầu tiên chạm vào bàn phím và chuột. Từng chỉ là một cậu nhóc chập chững ngồi xem người anh mình chơi điện tử, bây giờ là lượt của cậu.

Đó cũng chính là giây phút bắt đầu con đường leo lên đỉnh cao của một cậu bé người Croatian. Giờ đây, anh đang góp mặt trong CKTG 2019 dưới màu áo của đương kim vô địch MSI - G2 Esports. "Tôi nghĩ nó rất là ngầu. Tôi thực sự không biết phải làm gì", Perkz chia sẻ với CNN Sport.

G2 Perkz, Caps và chặng đường chông gai đến với thể thao điện tử chuyên nghiệp - Ảnh 1.

G2 Esports đã có một năm thành công với chức vô địch MSI. Ảnh: Riot Games.

Không chỉ là nghiện

Perkz ngày nào không hề biết rằng trò chơi đang giữ chân anh trong phòng ngủ bây giờ lại chính là nghề nghiệp sau này. Đây là con đường đầy chông gai. Anh dành càng nhiều thời gian cho Liên Minh Huyền Thoại, điểm số của anh càng tụt dốc.

"Tôi chơi LMHT lúc bố mẹ đi ngủ nên họ không biết được tôi thức vào ban đêm. Nó còn hơn cả nghiện nữa đúng không", Perkz cười.

Dù vậy, sự nghiệp thể thao điện tử chuyên nghiệp dường như quá xa vời do sự bùng nổ về eSport lại cách quá xa quê hương của anh - Croatia. Tuy nhiên, lúc anh dành cả mùa hè để vượt qua loạt thử thách, bố mẹ Perkz đã nhận ra tiềm năng của con trai họ. Năm 2015, sau khi tham gia G2 Esports, anh bắt đầu chinh chiến ở nhiều đấu trường khác nhau và tài năng của Perkz đã được cộng đồng công nhận.

G2 Perkz, Caps và chặng đường chông gai đến với thể thao điện tử chuyên nghiệp - Ảnh 2.

Luka "Perkz" Perkovic (trái) và Rasmus "Caps" Winther (phải). Ảnh: CNN.

Luôn xem đây là một nghề!

Đoạn đường lên đỉnh cao của Perkz có phần khác biệt với đồng đội hiện tại của anh, Rasmus "Caps" Winther, vừa tham gia G2 Esports vào năm ngoái. Mọi chuyện bắt đầu vào mùa hè ở Turkey, một người Đan Mạch trẻ tuổi thuyết phục bố mẹ mình rằng đâu mới là nơi mình thuộc về.

Với Caps, ý tưởng trở thành một người chơi eSport chuyên nghiệp luôn hiện hữu trong tâm trí khi lớn lên ở một gia đình kỳ lạ ở Đan Mạch. Có anh trai là game thủ Dota chuyên nghiệp đồng nghĩa với việc Caps nhận được nhiều cảm thông hơn đối với đam mê chiến đấu ở đấu trường quốc tế của Liên Minh Huyền Thoại, thứ mà anh đã say mê ngay từ khi bắt đầu.

"Tôi nghĩ là tôi luôn xem đây là một nghề. Bởi vì tôi luôn hướng tới đỉnh cao. Tôi biết cần phải mất gì", Caps nói với CNN Sport ở Red Bull Gaming Sphere tại London (Anh).

Thậm chí, trước khi lên chuyên nghiệp, Caps đã phải hy sinh rất nhiều để có thể giữ vững kỹ năng của bản thân. Giống với Perkz, điểm của anh cũng xuống đáy và toàn bộ thời gian rảnh ngoài trường là đối diện với màn hình máy tính. Tuy nhiên, tất cả đều đáng giá khi anh bước lên sân khấu chuyên nghiệp.

"Nó kiểu như một trải nghiệm siêu thực vậy. Tôi vẫn nhớ mãi cảm giác lần đầu mình chơi một game có khán giả. Tôi chơi Liên Minh rất nhiều. Rồi đến lúc, tôi chơi một ván đấu, tôi nghe được tiếng vỗ tay, tôi thấy được có khán giả đối diện mình, nó rất khác", anh cho biết thêm.

Ánh hào quang và áp lực bủa vây

Dù rằng 2 chàng trai trẻ đều đang tận hưởng cuộc sống của một game thủ chuyên nghiệp, họ vẫn có những vấn đề phải đối mặt.

Giống như các cầu thủ bóng đá non trẻ phải thích nghi với cuộc sống dưới ánh đèn, các ngôi sao eSports phải học cách đối phó với những lời chỉ trích của những khán giả trực tuyến. Đây là bài học khó mà Perkz phải đối mặt khi liên tục phải nghe những lời chỉ trích trên mạng ngay từ khi anh bắt đầu nổi danh. Ở tuổi 21, Perkz vấp phải rất nhiều vấn đề khi vừa lên chuyên nghiệp được một năm. Có nhiều lần, anh đã phải nghĩ lại về quyết định của mình.

Về những khó khăn anh đã gặp, "nó thật sự rất tệ với tôi, kiểu rất, rất tệ ấy, tệ đến nỗi mà tôi nghĩ nhiều người còn không tưởng tượng ra được. Tôi bị mắng bởi hàng triệu người. Tôi thậm chí còn không dám lên mạng vì mỗi lần xem bình luận như một lần tra tấn tinh thần với tôi vậy", anh nói.

Caps cũng gặp phải những vấn đề tương tự. Tuy nhiên, các tuyển thủ của G2 có thể tìm ông chủ Carlos "ocelote" Rodríguez, cựu chuyên nghiệp, để có những lời khuyên hữu ích.

G2 Perkz, Caps và chặng đường chông gai đến với thể thao điện tử chuyên nghiệp - Ảnh 3.

Game thủ đội G2 Eports có thể tìm đến CEO của họ để xin lời khuyên. Ảnh: AS.

eSport chuyên nghiệp đòi hỏi rất nhiều tinh thần nên các tuyển thủ luôn được khuyến khích rời mắt khỏi màn hình để thư giãn đầu óc. Với Perkz, âm nhạc chính là liều thuốc bổ anh cần. Theo bước chân của chị gái, anh là một nghệ sĩ guitar cổ điển và rất mừng vì anh có một sở thích khác ngoài nghề nghiệp của anh.

"Điều này thật sự thay đổi tôi. Nó giúp tôi thư giãn rất nhiều, mừng vì tôi không chỉ có mỗi Liên Minh", Perkz chia sẻ.

Hướng đến Chung kết thế giới

Cả Caps và Perkz đều đang muốn làm những gì đặc biệt trong thế giới của Liên Minh Huyền Thoại. Hiện tại đội tuyển đã chiến thắng mọi giải đấu trong năm và hiện là ứng cử viên cho chức vô địch CKTG. Nhiều người cho rằng đây chính là đội Châu Âu vô địch tiếp theo, kết thúc chuỗi thống trị của Châu Á.

Tuy nhiên, không ai lo lắng về áp lực đi kèm với những kỳ vọng này và tin rằng họ chính là những người cười đến cuối cùng. Khi được hỏi về viễn cảnh nâng cúp, "có chứ, tôi đôi khi lại nghĩ về cảnh tượng mình nâng chiếc cúp vô địch. Tôi xem nó như một động lực để tiến tới vậy.", Perkz trả lời.