Game thủ DOTA 2 trải qua cú sốc nặng sau khi dự án làm guide kết thúc

Đây là một tổn thất không nhỏ đối với chặng đường phát triển sắp tới của DOTA 2

Nếu như các bạn không biết thì hệ thống guide của DOTA 2 từ trước tới giờ được hình thành và phát triển bởi một game thủ mang tên Torte de Lini và nó được tích hợp vào DOTA 2, tuy nhiên chỉ vài giờ trước đây anh chàng này đã dừng dự án đồ sộ của mình và viết ra những lời giải thích dành cho cộng đồng.

I. Tóm tắt

6 năm trôi qua, cuối cùng dự án này của tôi cũng đi vào hồi kết. Lý do bởi: tôi đã đạt được tất cả mọi thứ mà tôi mong đợi từ việc tạo ra các guide này, và tôi cảm thấy mình không còn bất cứ động lực nào để tiếp tục thực hiện dự án không công này nữa.

Tôi có 2 lựa chọn: một là đi tìm thêm nguồn tài trợ nhằm hỗ trợ cho tôi thực hiện tiếp trách nhiệm này, hoặc đi tìm ý tưởng, dự định mới. Tôi chọn vế sau.

II. Một đời tình nguyện

a) Liên tiếp trong suốt 10 năm qua, tôi đã:

1. Trước khi tham gia eSport, giữa các giờ học, tôi tham gia làm tình nguyện ở nhà dưỡng lão của những người Do Thái.

2. Viết lại FAQ của TeamLiquid.net.

3. Thành lập clb starcraft/esport của các trường đại học quanh Montreal nơi tôi sinh sống: UQAM, Concordia, McGill.

4. Host sự kiện xem trực tiếp Starcraft mang tên Barcraft Montreal (4x).

5. Tham gia thực hiện các giải LAN Starcraft: LAN ETS,NASL Toronto Finals và Blizzard’s WCS Canada.

6. Hoạt động với tư cách quản lý player cho: Root gaming, Infinity Sven, Team Dynamic, VT Gaming, Quantic Gaming.

7. Viết bài cho 1 số trang esports như: Team Liquid, D-esport, ESFI World.

8. Tạo in-game guide trong DOTA 2.

Game thủ DOTA 2 trải qua cú sốc nặng sau khi dự án làm guide kết thúc - Ảnh 1.

Torte de Lini từng được tham gia những sự kiện lớn nhất DOTA 2 như The International

Đối với việc viết Guide, tôi đã học được tất cả mọi thứ có thể rút ra được từ công việc này, và dự án cũng không khiến tôi thấy vui vẻ gì nữa. Tôi chỉ có thể tự nguyện làm những công việc mà đem lại thêm các giá trị cần rút ra, hoặc là vì tôi cảm thấy thực sự thích thú với nó. Tóm gọn lại, tôi chỉ muốn làm những việc xuất phát từ ham muốn chứng tỏ với bản thân.

Nói chung, tôi cũng không phải là ai đó nổi bật. Tôi vốn không giỏi giang hay bá đạo gì trong các kiến thức về games, hay khả năng đánh điện tử. Tất cả những gì tôi hướng đến đơn giản là cảm giác được chủ động tham gia đóng góp 1 điều gì đó để làm nên và hoàn thiện bản thân.

b) Những mặt tiêu cực

Dự án viết guide này đã chạm đến đỉnh của sự thành công, và ghi nhận vô vàn các lời chỉ trích (Hero này cứ mua đi mua lại một loại trang bị trong vào 6 năm mà chả đổi gì cả!), những tai tiếng bịa đặt (nhiều người bảo người viết guide chỉ là 3kMMR, guide này vớ vẩn và chẳng đáng tin), công kích cá nhân (gã này chỉ là hạng hám danh). Những điều tiêu cực này áp đảo những phản hồi tích cực mà tôi nhận được từ cộng đồng. Tính của tôi là nếu nhận lại điều tiêu cực kiểu trên thường xuyên thì tôi sẽ đập vào công việc, vì thế tôi sẽ chuyển hẳn làm cái gì đó khác. Có rất nhiều điều để nói về việc tiếp nhận những lời lẽ không hay đó, những chỉ trích, tôi sẵn sàng dành ra cả 1 bài dài về chủ đề này, nhưng tôi biết mình sẽ chẳng thể nào chấp nhận được những điều tiếng trên.

Game thủ DOTA 2 trải qua cú sốc nặng sau khi dự án làm guide kết thúc - Ảnh 2.

Cũng giống với đa số cộng đồng game MOBA khác, DOTA 2 khá là nhiều thành phần toxic

Cái này trái ngược với Youtubers, Streamers hay Casters – những người mà đã quá quen với cái kiểu chửi bới như vậy, đến mức coi đó là 1 phần của cuộc đời. Hơn nữa, có cả những người tôi quen biết nói thẳng mặt rằng guide của tôi dở tệ. Cứ chê mãi như vậy, họ chưa bao giờ liên lạc với tôi về cách cải thiện chúng, chưa từng đống góp ý kiến để guide bớt dở. Thậm chí có những proplayer còn đóng góp trong việc cải thiện các guide, nhiều hơn cả những nhà phê bình kia.

c) Những bước tiếp theo

Tôi sẽ thử những hướng đi mới, và xem mình cảm thấy thế nào với chúng. Đa phần những việc mà tôi đã làm thường rất xa lạ chưa ai biết tới. Nhưng đôi với tôi, tôi tận hưởng mọi công việc đó và kinh nghiệm là việc hoàn thiện bản thân tôi.

Cụ thể hơn, tôi đang cố gắng cải thiện bản thân để trở thành 1 con người tự tin hơn, đặc biệt trước camera. Cả đời tôi mới xuất hiện trên máy quay có 4 lần, và tôi chưa bao giờ xem chúng vì quá áp lực, ngại ngần khi nhìn lại hay đứng trước máy quay. Gần đây tôi có live stream nhiều hơn hay xuất hiện trên các chương trình trực tiếp để cảm thoải mái, tự tin khi giao tiếp trước đám đông.

Thứ 2, tôi sẽ thử sức host 1 show nhỏ về Dota 2. Content thì làm nhiều nhưng show thì chẳng host bao giờ. Mong rằng nó sẽ đem đến sự tham gia của cộng đồng, tạo thêm nguồn hỗ trợ để làm ra coverage hay phỏng vấn.

Game thủ DOTA 2 trải qua cú sốc nặng sau khi dự án làm guide kết thúc - Ảnh 3.

Torte de Lini đang có nhiều dự án cùng với streamer caster nổi tiếng Purge

Thứ 3, tôi đang bắt đầu viết về cảm nhận đối với nền công nghiệp eSport nói chung. Khá hay ho khi đưa ra ý kiến chuyên nghiệp của mình về nền esports, và đưa ra các quan điểm, kiến thức từ bản thân thông qua các bài viết.

d) Tổng kết

Sau 6 năm, dự án làm Guide mua đồ trong DOTA 2 đã đi vào hồi kết. Những gì tôi đạt được thông qua làm công việc trên còn vượt xa hơn cả những gì được kể trên Reddit, stream hay nói trực tiếp và tôi cảm thấy vô cùng ngạc nhiên khi vô cùng nhiều người tận hưởng những gì tôi đã tận tâm làm ra. Chắc là chả bao giờ có thể thành công hơn thế này, nhưng tôi rất nóng lòng muốn xem bản thân mình có thể làm được gì vượt trội hơn.

Cảm ơn tất cả mọi người,đã đồng hành, và cho tôi mục đích. Các bạn đã giúp 1 người rất bình thường, làm nên 1 thứ gì đó rất phi thường!

Vậy là người làm guide tâm huyết nhất cộng đồng DOTA 2 đã chính thức nghỉ và giờ đây game thủ sẽ phải tự mình xây dựng trang bị lẫn lối chơi cho bản thân mình mà không có những sự trợ giúp nào khác. Đối với người chơi có kinh nghiệm thì có vẻ là không ảnh hưởng gì nhưng với những người chơi mới thì đó là một thách thức vô cùng lớn khi mà DOTA 2 là một tựa game rộng lớn với khối kiến thức về trang bị và hero vô cùng khổng lồ. Hi vọng hệ thống guide cả Valve sẽ cập nhật liên tục để giúp người mới chơi.

Game thủ DOTA 2 trải qua cú sốc nặng sau khi dự án làm guide kết thúc - Ảnh 4.

Valve cần nâng cấp hệ thống guide cũ kĩ của mình